Đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam: Rẻ hơn 32 tỷ USD, hiệu quả sẽ đến đâu?

Theo TS. Nguyễn Xuân Thủy, nguyên Giám đốc, Tổng Biên tập NXB Giao thông vận tải - Bộ GTVT, về dự án đường sắt tốc độ cao Bắc Nam, chúng ta không nên nói rằng vì tiết kiệm 32 tỷ USD mà đồng ý cách làm của Bộ KHĐT, mà phải đặt ra câu hỏi với việc tiết kiệm 32 tỷ USD, hiệu quả của đường sắt tốc độ cao sẽ đến đâu?
>>Đường sắt cao tốc Bắc - Nam: "Không thể từ đi xe đạp nhảy lên tàu vũ trụ được"
>>Vì sao đầu tư đường sắt tốc độ cao giữa hai Bộ “vênh” 32 tỷ USD?

Trước phương án của Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đề xuất đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao trục Bắc - Nam tổng vốn đầu tư lên tới 58,7 tỷ USD, Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) đã có văn bản do Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng ký gửi Chính phủ đã phản bác phương án này và đề xuất phương án xây dựng với tổng vốn đầu tư chỉ khoảng 26 tỷ USD, rẻ hơn 32 tỷ USD.

Liên quan đến vấn đề này, góc nhìn chuyên gia Dân Việt đã có cuộc trao đổi với TS. Nguyễn Xuân Thủy, nguyên Giám đốc, Tổng Biên tập NXB Giao thông vận tải - Bộ GTVT, về vấn đề này.

Đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam: Rẻ hơn 32 tỷ USD, hiệu quả sẽ đến đâu? - 1

Chuyên gia giao thông TS. Nguyễn Xuân Thủy

Xây dựng đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam: Hai bộ hai cách làm khác nhau

Thưa ông, theo đề xuất, tính toán của Bộ KH&ĐT cùng các chuyên gia Đức, Hà Lan dự án đường sắt Bắc – Nam tốc độ cao với chi phí 26 tỷ USD, thấp hơn so với phương án Bô GTVT đưa ra. Ông đánh giá như thế nào về những con số này?

Giữa 2 bộ là Bộ Kế hoạch và đầu tư và bộ GTVT đưa ra là 2 phương án khác nhau nên chi phí cũng khác nhau. Chúng ta phải phân tích xem, 2 phương án có gì khác để dẫn tới chi phí khác nhau.

Theo phương án của Bộ GTVT, đường sắt cao tốc Bắc – Nam sẽ được xây dựng mới hoàn toàn với tổng chiều dài dự án khoảng 1.559km chạy dọc hành lang Bắc - Nam, đi qua 20 địa phương, nối Hà Nội và TPHCM. Tốc độ thiết kế đoàn tàu 350km/h, đến 400km/h, tốc độ khai thác 320km/h; được xây dựng để khai thác riêng tàu chở khách. Chi phí cho phương án này lên tới 57 tỷ - 58 tỷ đồng.

Với tốc độ lên tới 350km/h thì công nghệ, thiết bị sử dụng cũng phải tiên tiến hơn, hiện đại hơn và hạ tầng cũng phải được đầu tư, đắt hơn nhiều so với tốc độ thấp hơn. Chính vì vậy, tổng vốn đầu tư cao như vậy là đúng.

Trong khi đó, theo phương án mà Bộ KHĐT đưa ra tối ưu là nâng cấp tuyến đường sắt cũ để chở hàng hóa và đầu tư mới một tuyến đường sắt tốc độ cao để chuyên chở khách. Tuy nhiên, tuyến đường sắt tốc độ cao này chỉ tầm 100-200km/h. Như vậy, tốc độ tối đa của tuyến đường sắt trong tính toán của Bộ KH&ĐT chưa bằng 60% so với phương án của GTVT đưa ra thì đương nhiên chi phí sẽ thấp hơn.

Như tôi đã nói tốc độ khác nhau thì các chi phí liên quan như công nghệ, thiết bị, cơ sở hạ tầng… sẽ khác nhau. Chính vì vậy, với phương án Bộ KHĐT đưa ra tổng mức đầu tư chỉ dao động từ 25-26 tỷ USD, thấp hơn Bộ GTVT 32 tỷ USD cũng là điều dễ hiểu.

Đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam: Rẻ hơn 32 tỷ USD, hiệu quả sẽ đến đâu? - 2

(Ảnh minh họa)

Tôi cho rằng, trong 2 phương án của 2 Bộ thì phương án của Bộ KH&ĐT đưa ra là 1 phương án phù hợp, bởi từ thực tiễn tại nhiều quốc gia cho thấy, tốc độ chạy tàu trên trục Bắc - Nam khoảng 200km/giờ là hiệu quả trong khi chi phí bỏ ra không quá lớn. Với tốc độ này, thời gian di chuyển giữa Hà Nội - TP.HCM sẽ vào khoảng 8 tiếng như vậy là khá hợp lý.

Phương án mà Bộ GTVT đưa ra, tôi không ủng hộ lắm bởi trong 1 thời gian phải bỏ ra 58 tỷ USD sẽ khó khăn về nguồn vốn mà không khai thác được liên tục, vì điện khí hóa nên phải chờ thời gian đến chục năm mới khai thác được…

Ông có thể nói rõ hơn mặt được và không được từ 2 phương án mà 2 Bộ đã đưa ra hay không? Liệu có nên vì tiết kiệm được 32 tỷ USD ban đầu, mà chúng ta ưu tiên lựa chọn thực hiện theo phương án Bộ KH&ĐT đưa ra hay không?

Câu chuyện ở đây không chỉ là con số 26 tỷ USD hay 60 tỷ USD mà còn phải xem xét ở nhiều khía cạnh, nhiều góc độ. Chúng ta không nên nói rằng vì tiết kiệm 32 tỷ USD mà tôi đồng ý cách làm này mà phải đặt ra câu hỏi với việc tiết kiệm 32 tỷ USD, hiệu quả của đường sắt tốc độ cao sẽ đến đâu?

Tuy nhiên, về cá nhân tôi, tôi đồng tình với ý kiến của Bộ KH&ĐT. Tôi cho đó là 1 phương án hay.

Phương án hay vì sao? Vì phương án này sẽ đáp ứng được các yêu cầu về tính khả thi, hiệu quả, hài hòa giữa các nguồn lực để thực hiện dự án, tạo điều kiện cho doanh nghiệp trong nước tham gia.

Thứ nhất, xét về chi phí đặt ra ban đầu trong các phương án thì rõ ràng mức đầu tư theo tính toán của Bộ này và các chuyên gia Đức, Hà Lan thì chỉ ở mức 26 tỷ USD, thấp hơn phương án của Bộ GTVT 32 tỷ USD.

Nếu ở Việt Nam, bỏ ra 58 tỷ USD để xây đường sắt tốc độ cao, giá vé sẽ cao ngất ngưởng. Như vậy liệu có thu hút được khách hàng hay không? Và có cạnh tranh được với các loại hình vận chuyển khác hay không là điều chúng ta phải đặt ra. Nhưng nếu chi phí chỉ 26 tỷ USD, chúng ta hoàn toàn có thể cạnh tranh với các loại hình vận chuyển khác như máy bay giá rẻ chẳng hạn.

Nếu chúng ta xây đường sắt cao tốc nhưng chi phí cao, tất nhiên ngân sách không thể bù giá vé được, như vậy mặc nhiên chỉ có nhiều tiền mới đi được, người ít tiền thì không bao giờ được đi. Như thế là không hợp lý.

Thậm chí, chi phí xây dựng cao sẽ tạo nên sự bất công trong phân bổ vốn, trong ngành giao thông và khiến chi đầu tư của Nhà nước cho các loại hình khác không còn. Nếu như chỉ cần phải bỏ ra 26 tỷ USD nhưng khai thác hiệu quả, thì với 32 tỷ USD còn lại chúng ta có thêm dư địa để đầu tư vào các loại hình vận tải có thế mạnh, có hiệu quả khác như đường bộ, hàng không, đặc biệt là đường biển.

Thứ hai, xây dựng đường sắt dù cao tốc hay bình thường thì phải nhìn vào thực tế: chở được cả hàng và người. Ý tưởng của Bộ GTVT xây dựng con đường sắt cao tốc 58,71 tỷ USD chủ yếu là chở khách hàng, không chở hàng, nếu vậy thì giảm đi 2/3 hiệu quả kinh tế. Nếu một số toa khách, kết hợp với toa hàng thì tàu sẽ luôn luôn được đầy bởi vì cả tuyến đường bắc nam thì biết bao nhiêu vấn đề để bổ sung lẫn nhau.

Đặc biệt, hiện Việt Nam vẫn phải huy động tiền từ nước ngoài, vay tài trợ của nhiều tổ chức để làm hạ tầng. Xét trong bối cảnh bối cảnh kinh tế của đất nước hiện nay và thực trạng ngân sách còn hạn chế thì rõ ràng con số 26 tỷ USD đó là con số hợp lý hơn, không tạo sức ép quá lớn đến gánh nặng ngân sách của Việt Nam.

Vậy tại sao chúng ta nên vận dụng bài học từ Đức và Hà Lan, mà không phải là bài học từ một quốc gia châu Á như Nhật Bản thưa ông?

Ở Việt Nam cũng có nhiều chuyên gia đã góp ý là nên cải tạo và xây dựng trên cơ sở con đường hiện nay để mở rộng ra thành khổ quốc tế 1,435m và dần dần chúng ta thấy khai thác hiệu quả thì làm đường nữa, song song, thành 2 con đường.

Trong báo cáo của Bộ KHĐT gửi Thủ tướng đã nêu ví dụ của Đức, Hà Lan họ đã thành công khi cải tạo các tuyến đường sắt khổ nhỏ, tốc độ thấp sang đường sắt tốc độ cao từ 230 đến 300km/h. Quan trọng là đường sắt của họ cũng được sử dụng hiệu quả. Đó cũng là mục tiêu mà Việt Nam hướng đến vậy thì không có lý gì chung ta không học hỏi cách làm của họ và tùy vào thực tiễn của Việt Nam để vận dụng phù hợp.

Đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam: Rẻ hơn 32 tỷ USD, hiệu quả sẽ đến đâu? - 3

Đường sắt cao tốc Shinkasen (Nhật Bản) được xây dựng thành nhiều giai đoạn từ năm 1964 (Ảnh Nguyễn Tuyền - Dân trí)

Còn tại Nhật, Quốc gia này người ta làm đường sắt Shinkansen vì có nhiều mục đích. Hơn nữa sân bay của họ xa nhau, thủ tục phức tạp nên dân có điều kiện họ đi đường sắt để nhanh chóng hơn.

Ở Việt Nam, cả tuyến đường sắt cao tốc Bắc - Nam nếu đường sắt giá rẻ, chắc chắn người dân bình thường sẽ được đi, còn với đường sắt cao tốc như kiểu Shinkasen của Nhật, giá vé sẽ rất đắt đỏ, chỉ dành cho người thu nhập trung bình cao, thu nhập cao được đi mà thôi.

Về phương án thì có thể học của Đức và Hà Lan nhưng công nghệ thì sẽ áp dụng của Nhật Bản.

Không kỳ thị nhà đầu tư Trung Quốc

Như đề cập của Bộ KHĐT, phương án họ đưa ra có tổng mức đầu tư chỉ còn 26 tỷ USD. Theo ông, nhà đầu tư trong nước có làm được không?

Nhà đầu tư trong nước cũng làm được nhưng tiêu chuẩn của Bộ GTVT đưa ra phải hòm hòm chứ không nên quá cao. Như đường bộ Bắc Nam vừa rồi tiêu chí rất cao như có kinh nghiệm hay đã tham gia các công ty tương đương hay có vốn đối ứng hàng nghìn tỷ đồng... Những điều kiện như này các nhà đầu tư trong nước gần như không thể vượt qua. Tất nhiên, việc Bộ GTVT nâng cao các tiêu chí cho các nhà đầu tư tham gia dự thầu cũng là cách để các doanh nghiệp trong nước cũng phải hoàn thiện mình.

Tuy nhiên, nếu muốn tạo điều kiện, mở cơ hội cho nhà đầu tư trong nước thì chúng ta cần phải hạ các tiêu chuẩn này lại. Nhưng đi kèm với đó, các doanh nghiệp trong nước vẫn phải đảm bảo những kỹ năng, công nghệ và ý thức trong xây dựng, công tác quản trị doanh nghiệp, quản trị dòng tiền của doanh nghiệp... Đó mới là những yếu tố quan trọng.

Ngược lại, đối với nước ngoài thì phải siết chặt hơn các điều kiện, nhất là ý thức tránh nhiệm, tinh thần hợp tác phải rõ ràng, dứt khoát hơn. Nó như một con dao, đừng để mình cầm đầu lưỡi như đường sắt cao tốc Cát Linh – Hà Đông.

Vậy nếu phải thuê nước ngoài, thì chúng ta có nên "nói không" với nhà đầu tư Trung Quốc hay không?

Người dân chúng ta muốn "tẩy chay" Trung Quốc bởi vừa qua nhiều dự án đội vốn, chậm tiến độ do nhà đầu tư Trung Quốc thực hiện đã khiến người dân mất lòng tin. Tuy nhiên, trên phương diện dự án của đất nước, dự án đầu tư lớn cần vốn, công nghệ, kỹ thuật… dưới góc độ của người trong ngành, chúng ta cũng phải nhìn nhận Trung Quốc cũng có những đối tác tốt, công nghệ tốt, chúng ta không nên “vơ đũa cả nắm”.

Đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam: Rẻ hơn 32 tỷ USD, hiệu quả sẽ đến đâu? - 4

Đường sắt Cát Linh - Hà Đông.

Tất nhiên, quan trọng vẫn là người lãnh đạo lựa chọn những đối tác có năng lực thực sự, có kinh nghiệm tốt đối với cả những đối tác nước ngoài khác như Nhật Bản, Hàn Quốc, Đức, Pháp có năng lực, công nghệ cao, khả năng tài chính…cần lựa chọn công nghệ cũng như sự cam kết, bảo đảm của nhà thầu.

Chúng ta hợp đồng ký phải chặt chẽ, có những quy định về chậm tiến độ, giá cao thì phải có người chịu trách nhiệm cụ thể. Bài học lớn trong vay vốn ODA là dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông, đã để lại vết thương không bao giờ lành, là nỗi đau, là bài học xương máu. Giá bỏ thầu ban đầu thấp, sau đó liên tục đội vốn và bây giờ thì công trình này đã để lại quá nhiều tai tiếng, làm mất niềm tin của nhân dân… Những yếu kém trong thời gian vừa qua là do chúng ta không quản lý được đối tác thì chúng ta phải chịu sự thao túng của họ thôi.

Theo Bích Hồng

Dân Việt

Đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam: Rẻ hơn 32 tỷ USD, hiệu quả sẽ đến đâu? - 5
MỚI NHẤT
Xe hatchback hạng B giảm giá mạnh cạnh tranh với xe hạng A
Xe hatchback hạng B giảm giá mạnh cạnh tranh với xe hạng A

Trong phân khúc hatchback hạng B, các mẫu xe như: Honda Jazz, Mitsubishi Mirage hay Suzuki Swift đều có xu hướng giảm giá mạnh trong tháng 7 canh tranh trực tiếp với phân khúc hạng A.

Thứ sáu, 12/07/2019 - 06:12

Nước ngoài dễ thao túng, độc quyền suốt vòng đời đường sắt cao tốc Bắc Nam
Nước ngoài dễ thao túng, độc quyền suốt vòng đời đường sắt cao tốc Bắc Nam

(Dân trí) - Chúng ta chưa đủ trình độ để có thể tiếp cận và làm chủ công nghệ, kỹ thuật nên có thể tạo độc quyền cho đối tác cấp vốn trong khi quyết định công việc liên quan. Điều này không chỉ dừng ở giai đoạn đầu tư mà còn kéo dài theo suốt vòng đời dự án sau này.

Thứ sáu, 12/07/2019 - 06:08

10 năm chưa xong hạ tầng Khu Kinh tế Nhơn Hội: Lãnh đạo KKT nhận thiếu sót (!?)
10 năm chưa xong hạ tầng Khu Kinh tế Nhơn Hội: Lãnh đạo KKT nhận thiếu sót (!?)

(Dân trí) - Khu Kinh tế Nhơn Hội được ví như “lá phổi”của kinh tế tỉnh Bình Định, góp phần tăng thu nhập ngân sách, tạo thêm việc nhiều làm cho người lao động… Tuy nhiên, sau hơn 10 năm kết quả thu hút đầu tư chưa đạt hiệu quả, không như kỳ vọng đề ra.

Thứ sáu, 12/07/2019 - 05:00

Lộ diện nhà đầu tư nước ngoài dự thầu cao tốc Bắc - Nam
Lộ diện nhà đầu tư nước ngoài dự thầu cao tốc Bắc - Nam

Nhiều nhà đầu tư nước ngoài tham gia dự thầu 8 dự án đường bộ cao tốc Bắc Nam theo hình thức đối tác công tư (PPP). Một nhà đầu tư đến từ Trung Quốc dự thầu 2 dự án.

Thứ năm, 11/07/2019 - 07:30

Tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc dự kiến sẽ giảm xuống mức thấp nhất trong 30 năm trở lại đây
Tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc dự kiến sẽ giảm xuống mức thấp nhất trong 30 năm trở lại đây

(Dân trí) - Một cuộc thăm dò mới của Reuters đã tiết lộ rằng tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc dự kiến ​​sẽ giảm xuống còn 6,2% vào năm 2019. Đây sẽ là mức tăng trưởng thấp nhất trong 30 năm gần đây.

Thứ năm, 11/07/2019 - 07:00

Các thương hiệu Việt nâng mức giảm giá vượt ngưỡng 50% tại Vincom Red Sale 2019
Các thương hiệu Việt nâng mức giảm giá vượt ngưỡng 50% tại Vincom Red Sale 2019

(Dân trí) - Từ nay cho đến hết ngày 14/7/2019, hưởng ứng lời kêu gọi của Bộ Công Thương, hàng loạt doanh nghiệp Việt Nam và các doanh nghiệp sản xuất hàng hoá tại Việt Nam quyết định “chơi lớn” tại Vincom Red Sale khi tung ra chương trình khuyến mại vượt ngưỡng 50%.

Thứ năm, 11/07/2019 - 06:00

HDBank đạt giải thưởng nơi làm việc tốt nhất châu Á
HDBank đạt giải thưởng nơi làm việc tốt nhất châu Á

(Dân trí) - Tối 10/7 vừa qua, HR Asia đã công bố danh sách "Nơi làm việc tốt nhất châu Á" trong lễ trao giải HR Asia Awards 2019. Là một trong 4 ngân hàng nội địa của Việt Nam được bình chọn là nơi làm việc tốt nhất.

Thứ năm, 11/07/2019 - 04:00

Zimbabwe cấm đồng USD, bắt dân dùng bitcoin trở lại
Zimbabwe cấm đồng USD, bắt dân dùng bitcoin trở lại

(Dân trí) - Bitcoin đã được sử dụng lại ở Zimbabwe khi nền kinh tế của đất nước này tiếp tục lâm vào khủng hoảng.

Thứ năm, 11/07/2019 - 03:38

Sốc với mức tăng “hoa mắt, chóng mặt” của một cổ phiếu!
Sốc với mức tăng “hoa mắt, chóng mặt” của một cổ phiếu!

(Dân trí) - Sáng nay, cổ phiếu BAX của Công ty Cổ phần Thống Nhất tiếp tục tăng giá mạnh 1.000 đồng tương ứng 1,45% lên 70.000 đồng. Đây cũng là mức đỉnh giá lịch sử của mã cổ phiếu này kể từ khi niêm yết đến nay, tăng gấp 3,44 lần so với hồi đầu năm.

Thứ năm, 11/07/2019 - 02:05

Sun Group lọt Top 50 doanh nghiệp có môi trường làm việc tốt nhất châu Á 2019
Sun Group lọt Top 50 doanh nghiệp có môi trường làm việc tốt nhất châu Á 2019

(Dân trí) - Tập đoàn Sun Group vừa vinh dự đạt Giải thưởng Doanh nghiệp có môi trường làm việc tốt nhất Châu Á 2019 (HR Best Companies to work for in Asia 2019) do Tạp chí HR Asia trao tặng trong lễ trao giải được tổ chức tối 10/7 tại Gem Center (TP HCM).

Thứ năm, 11/07/2019 - 02:00

Đường sắt cao tốc Bắc - Nam tốc độ 350 km/h, chuyên gia kinh tế: Tôi không dám đi!
Đường sắt cao tốc Bắc - Nam tốc độ 350 km/h, chuyên gia kinh tế: Tôi không dám đi!

(Dân trí) - Tại buổi công bố báo cáo kinh tế vĩ mô quý 2 năm 2019 của Viện nghiên cứu kinh tế và chính sách sáng nay (11/7), các chuyên gia kinh tế đã có nhiều ý kiến khác nhau về dự án đường sắt cao tốc Bắc-Nam.

Thứ năm, 11/07/2019 - 01:48

Cá vàng dương ngon hiếm vừa cập bến, đã được mối buôn “hốt sạch”
Cá vàng dương ngon hiếm vừa cập bến, đã được mối buôn “hốt sạch”

(Dân trí) - Dù giá khá đắt đỏ, tuy nhiên, những con cá vàng dương tươi ngon vừa cập bến đã được các mối buôn hốt sạch đưa đi tiêu thụ.

Thứ năm, 11/07/2019 - 01:00

ĐÁNG QUAN TÂM
Vun đắp yêu thương cùng gói dịch vụ tài chính dành cho gia đình
Vun đắp yêu thương cùng gói dịch vụ tài chính dành cho gia đình

(Dân trí) - Dịch vụ tài chính dành cho gia đình (Family Banking) đang là một giải pháp vô cùng thiết thực, tiện dụng và hiệu quả đáp ứng mọi nhu cầu tài chính của các thành viên gia đình Việt.

Thứ năm, 11/07/2019 - 11:00

Fed cam kết "có hành động kịp thời", giá vàng tăng vọt
Fed cam kết "có hành động kịp thời", giá vàng tăng vọt

(Dân trí) - Giá vàng thế giới đã tăng vọt khi Chủ tịch Cục dự trữ liên bang Mỹ phát biểu nhiều khả năng sẽ cắt giảm lãi suất để duy trì đà tăng trưởng kinh tế Mỹ. Theo đó, giá vàng SJC cũng tăng hơn 400 nghìn đồng mỗi lượng trong phiên sáng nay, 11/7.

Thứ năm, 11/07/2019 - 10:00

VinCommerce và Xact hợp tác xây dựng mạng lưới chuỗi cung ứng tiêu chuẩn thế giới
VinCommerce và Xact hợp tác xây dựng mạng lưới chuỗi cung ứng tiêu chuẩn thế giới

(Dân trí) - Ngày 10/07/2019 tại Hà Nội, Công ty CP Thương mại dịch vụ tổng hợp VinCommerce và Công ty XAct Solutions đã ký Hợp đồng hợp tác chiến lược nhằm xây dựng mạng lưới chuỗi cung ứng VinCommerce theo tiêu chuẩn thế giới.

Thứ năm, 11/07/2019 - 09:00

Doanh nghiệp bị bôi xấu “vô tội vạ” trên Facebook, tổn thất nặng nề
Doanh nghiệp bị bôi xấu “vô tội vạ” trên Facebook, tổn thất nặng nề

(Dân trí) - Bất cứ doanh nghiệp nào cũng có thể là nạn nhân của một trang Facebook ảo. Đó là thực tế đang diễn ra, mạng là ảo nhưng thiệt hại của doanh nghiệp là thật.

Thứ năm, 11/07/2019 - 09:00

Xe số bình dân Honda Blade cũ giá đắt đỏ 140 triệu đồng
Xe số bình dân Honda Blade cũ giá đắt đỏ 140 triệu đồng

Chiếc xe số Honda Blade đời 2018 được rao bán với mức giá khó tin lên đến 140 triệu đồng cao gấp 8 lần giá mua mới của xe.

Thứ năm, 11/07/2019 - 06:22

5 tỷ USD tuột khỏi tầm tay, nguy cơ kẻ bên lề cuộc chơi
5 tỷ USD tuột khỏi tầm tay, nguy cơ kẻ bên lề cuộc chơi

Với ô tô nguyên chiếc, Việt Nam ít có triển vọng xuất khẩu vào EU, nhưng với linh kiện, khi thuế giảm về 0% sẽ tăng cơ hội xuất khẩu. Tuy nhiên, DN Việt có nguy cơ đứng ngoài cuộc chơi.

Thứ năm, 11/07/2019 - 06:14

Những bất ngờ lớn từ ông Phạm Nhật Vượng và tin đáng chú ý tại Vingroup
Những bất ngờ lớn từ ông Phạm Nhật Vượng và tin đáng chú ý tại Vingroup

(Dân trí) - Mặc dù mức tăng không lớn nhưng VIC vẫn là mã có tác động mạnh đến VN-Index phiên 10/7. Sau khi tập đoàn của ông Phạm Nhật Vượng gây bất ngờ với kế hoạch gia nhập thị trường hàng không và đào tạo phi công thì tại Vingroup và Vincom Retail có biến động nhân sự đáng chú ý.

Thứ năm, 11/07/2019 - 06:07

Sợ bị kiện, Hà Nội xin ứng ngân sách 707 tỷ đồng cho đường sắt Nhổn - Ga Hà Nội
Sợ bị kiện, Hà Nội xin ứng ngân sách 707 tỷ đồng cho đường sắt Nhổn - Ga Hà Nội

(Dân trí) - "Trước mắt, để giải quyết thanh toán, nợ đọng của các nhà thầu nước ngoài, hạn chế phát sinh khiếu kiện... TP. Hà Nội kiến nghị Thủ tướng xem xét, phê duyệt bổ sung kế hoạch vốn nước ngoài cấp phát từ ngân sách trung ương năm 2019 cho dự án nói trên hơn 707 tỷ đồng".

Thứ năm, 11/07/2019 - 06:00

Phát hiện 3,7 triệu đô la tiền mặt ở một con thuyền bỏ hoang
Phát hiện 3,7 triệu đô la tiền mặt ở một con thuyền bỏ hoang

(Dân trí) - Các nhà chức trách đã thu giữ khoảng 3,7 triệu đô la Mỹ tiền mặt vào Chủ nhật sau khi tìm kiếm một chiếc thuyền bị bỏ rơi trên bờ biển Puerto Rico.

Thứ tư, 10/07/2019 - 10:00

Hàng vạn khách đổ về Hạ Long - điểm đến của sự kiện văn hóa, thể thao tầm cỡ
Hàng vạn khách đổ về Hạ Long - điểm đến của sự kiện văn hóa, thể thao tầm cỡ

(Dân trí) - Cùng với vẻ đẹp thiên nhiên và những sản phẩm du lịch đặc sắc…, động lực từ hệ thống hạ tầng hiện đại đang giúp Hạ Long trở thành “điểm đến” của các sự kiện văn hóa, thể thao tầm cỡ, mang về dòng khách lớn cho thành phố này.

Thứ tư, 10/07/2019 - 08:00

Thái Bình: Doanh nghiệp chung tay tiết kiệm điện
Thái Bình: Doanh nghiệp chung tay tiết kiệm điện

(Dân trí) - Ngày 10/07/2019, tại Thái Bình, Bộ Công Thương, UBND tỉnh Thái Bình chỉ đạo, Báo Công Thương và Tổng công ty Điện lực miền Bắc phối hợp tổ chức Hội thảo "Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả: Trách nhiệm và lợi ích của doanh nghiệp".

Thứ tư, 10/07/2019 - 06:16

Lối đi nào cho thị trường nhà thông minh Việt Nam?
Lối đi nào cho thị trường nhà thông minh Việt Nam?

(Dân trí) - Không thể phủ nhận sự tiện lợi của hệ thống nhà thông minh, nhưng dù có nhu cầu nhưng người tiêu dùng vẫn có tâm lý e ngại.

Thứ tư, 10/07/2019 - 06:00