1. Dòng sự kiện:
  2. Hàng giá rẻ Trung Quốc đổ bộ

Reuters:

Công ty Trung Quốc muốn mua 10% chuỗi bán thực phẩm của Thế Giới Di Động

Khổng Chiêm

(Dân trí) - CDH Investments có thể mua tối đa 10% cổ phần chuỗi Bách Hóa Xanh của Thế Giới Di Động. Trước đó, Thế Giới Di Động cũng công bố bán 5-10% vốn của chuỗi này, dự kiến hoàn tất trong nửa đầu năm nay.

Theo hãng thông tấn Reuters, Công ty quản lý tài sản CDH Investments đến từ Trung Quốc đang đàm phán mua lại cổ phần thiểu số của chuỗi bán lẻ thực phẩm Bách Hóa Xanh thuộc Công ty cổ phần Đầu tư Thế Giới Di Động (mã chứng khoán: MWG). Nếu đạt được thỏa thuận, định giá của chuỗi Bách Hóa Xanh có thể đạt mức 1,7 tỷ USD.

Reuters dẫn một nguồn tin giấu tên cho rằng CDH Investments đang là ứng viên hàng đầu trong việc mua từ 5% đến 10% cổ phần Bách Hóa Xanh. Các cuộc thảo luận vẫn đang được diễn ra và không biết có chắc chắn xảy ra hay không.

Một nguồn tin khác còn cho biết thỏa thuận "có thể được ký kết ngay vào tháng tới nếu các cuộc đàm phán thành công". Cả 2 nguồn tin đều từ chối nêu tên vì vấn đề riêng tư. CDH và Thế Giới Di Động đều từ chối bình luận về vấn đề nêu trên khi được Reuters liên hệ.

CDH Investment được thành lập vào năm 2002 bởi Chủ tịch Wu Sangzhi, là một trong những công ty cổ phần tư nhân đầu tiên của Trung Quốc. Những năm đầu thành lập, công ty nổi tiếng nhờ các thương vụ đầu tư vào ngành truyền thống như tiêu dùng và sản xuất.

Hiện tại, CDH quản lý khối tài sản hơn 27 tỷ USD và là nhà đầu tư lớn của WH Group - đơn vị cung cấp thịt lợn lớn nhất thế giới, và Midea Group - nhà sản xuất thiết bị gia dụng.

Phóng viên báo Dân trí cũng đặt câu hỏi với đại diện Thế Giới Di Động về quá trình chào bán cổ phần Bách Hóa Xanh và thông tin về các nhà đầu tư tiềm năng nhưng vị này từ chối trả lời vì vấn đề bảo mật.

Công ty Trung Quốc muốn mua 10% chuỗi bán thực phẩm của Thế Giới Di Động - 1

Bách hóa Xanh đang trong quá trình thương thảo bán cổ phần (Ảnh: BHX).

Trước khi có thông tin về việc CDH Investments đang đàm phán thương vụ, hồi tháng 1 vừa qua, Thế Giới Di Động có công bố kế hoạch chào bán riêng lẻ từ 5% đến 10% vốn của Bách Hóa Xanh. Thời gian huy động dự kiến hoàn tất trong nửa đầu năm nay. Giá trị dự kiến cho thương vụ này chưa được Thế Giới Di Động công bố. Tuy nhiên, số tiền huy động được sẽ phục vụ nhu cầu hoạt động kinh doanh của chuỗi.

Ban đầu, Thế Giới Di Động có ý định bán 20% vốn của chuỗi thực phẩm này tuy nhiên sau đó giảm về 5-10%. Công ty đưa ra lý do là kết quả kinh doanh tích cực và diễn biến dòng tiền trong năm 2023 nên không có nhu cầu huy động vốn tối đa như dự định.

Cuối tháng 11/2023, trong cuộc họp của Thế Giới Di Động với nhà đầu tư, lãnh đạo công ty cho biết đang trong quá trình đàm phán và giữ bảo mật thông tin về thương vụ chào bán này.

Bách Hóa Xanh ban đầu là chuỗi thử nghiệm bán lẻ thực phẩm, đồ tươi sống, đi vào hoạt động từ năm 2015 nhưng sau đó được xem như động lực tăng trưởng mới của Thế Giới Di Động. Tính đến cuối năm 2023, chuỗi này đã lỗ lũy kế khoảng 8.606 tỷ đồng.

Từ quý II/2022, chuỗi này được tái cấu trúc mạnh mẽ. Doanh thu hàng tháng trên mỗi cửa hàng của chuỗi này đạt gần 1,7 tỷ đồng trong quý III/2023, tăng hơn 40% so với quý đầu năm này. Đến tháng 12/2023, doanh thu bình quân mỗi cửa hàng đạt 1,8 tỷ đồng.

Năm 2023, Bách Hóa Xanh đạt doanh thu 31.600 tỷ đồng, tăng 17% so với năm trước và đóng góp 27% tổng doanh thu toàn tập đoàn. Chuỗi vận hành gần 1.700 cửa hàng.

Thế Giới Di Động định hướng năm 2024 chuỗi sẽ đóng góp khoảng 30% doanh thu cho toàn tập đoàn, tăng trưởng 2 chữ số về doanh thu, bắt đầu mang lại lợi nhuận.

Theo www.reuters.com

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm