Thực hư việc Thế Giới Di Động mở chuỗi thời trang?

(Dân trí) - "Vàng - xanh lại đẻ, đứa trẻ 4 màu", giới kinh doanh dự đoán, Thế Giới Di Động đang hé lộ mở chuỗi thời trang, giành lấy thị trường có quy mô hàng tỷ USD hậu Covid-19.

Thực hư việc Thế Giới Di Động mở chuỗi thời trang? - 1

TopZone - mô hình mới của Thế Giới Di Động đang gây chú ý suốt tuần qua. Cách đặt tên khác biệt, màu sắc ấn tượng, rất có thể đây sẽ là một mô hình hoàn toàn khác so với những "người anh em" trước đó. Một nguồn tin cho biết nhiều khả năng, TopZone sẽ là một chuỗi cửa hàng thời trang. Đây được xem là chiến lược mới mà Thế Giới Di Động ấp ủ để trở thành một "đế chế" bán lẻ thực sự.

"Đứa con" mới là chuỗi thời trang cao cấp? Điều này thoạt nghe rất lạ vì từ trước đến nay, doanh nghiệp chưa từng nhắc đến. Nhưng cần nhớ, thị trường thời trang lại là một "miếng bánh" hấp dẫn.

Theo thống kê của Statista, quy mô thị trường quần áo Việt Nam năm 2019 ước đạt 5,6 tỷ USD, với mức tăng trưởng kỳ vọng 8,8%/năm, giai đoạn 2019-2023. Virac cho biết dù ảnh hưởng của Covid-19 nhưng năm 2020, doanh thu thị trường thời trang tại Việt Nam vẫn chỉ giảm hơn 10% so với năm 2019. Thời trang vẫn nhiều triển vọng trong đại dịch.

Thực hư việc Thế Giới Di Động mở chuỗi thời trang? - 2

Đáng chú ý, các công ty nghiên cứu thị trường cũng chỉ ra không có doanh nghiệp nào nắm quá 2% thị phần thời trang Việt Nam. Điều này dường như khá đúng với chiến lược mở chuỗi của Thế Giới Di Động, từ điện thoại, điện máy, thực phẩm, cho đến một số ngành hàng sau này như đồng hồ, xe đạp…

Nhìn vào hành trình phát triển của Thế Giới Di Động, một chuyên gia trong lĩnh vực bán lẻ nhấn mạnh doanh nghiệp này thường không ngại tham gia vào những lĩnh vực mới, thậm chí là những lĩnh vực không nhiều kinh nghiệm.

Chẳng hạn, năm 2015, Thế Giới Di Động lần đầu tiên lấn sân sang kinh doanh thực phẩm với chuỗi Bách hóa Xanh. Nhiều người không ngờ tới, thậm chí hoài nghi, truyền thông đặt vấn đề Thế Giới Di Động sẽ làm gì để bán từng bó rau, con cá… để nhận về từng "bạc cắc". Nhưng đến nay, Bách Hóa Xanh đang là một trong những chuỗi dẫn đầu thị trường. Tính đến cuối tháng 8, chuỗi thực phẩm này đã vượt mốc hơn 1.900 điểm bán.

Thực hư việc Thế Giới Di Động mở chuỗi thời trang? - 3

CEO của Thế Giới Di Động Đoàn Văn Hiểu Em cũng nhiều lần nhấn mạnh công ty không ngại nhảy vào những lĩnh vực mới và không sợ sai. Ngược lại, ông khẳng định "thử và sai" lại là bí quyết để Thế Giới Di Động vươn lên trở thành nhà bán lẻ số 1, đế chế tỷ USD như hiện nay.

Mặt khác, cũng có thông tin cho rằng TopZone là một chuỗi cửa hàng mới tại nước ngoài, bởi mới đây ông Đoàn Văn Hiểu Em nhắn nhủ một giám đốc ngành hàng phụ kiện "lên đường nhận nhiệm vụ mới chinh phục thị trường #overseas thành công vang dội".

Tuy nhiên, nếu là một chuỗi mới tại thị trường nước ngoài, có lẽ Thế Giới Di Động đã không phải tốn kém treo billboard, quảng cáo rầm rộ và những phần thưởng hậu hĩnh cho người chơi tại Việt Nam đoán đúng TopZone là chuỗi gì. Việc truyền thông, marketing ngay nước sở tại chắc chắn sẽ hiệu quả hơn về mặt thương hiệu cũng như bán hàng.

Phía Thế Giới Di Động vẫn không bình luận về việc TopZone có phải là chuỗi cửa hàng thời trang cao cấp hay không và cho biết CEO Đoàn Văn Hiểu Em sẽ công bố vào 20h ngày 16/10 tới.

Đang được quan tâm