Bộ Giao thông lên tiếng việc Hải Phòng "cấm cửa" phương tiện Hải Dương

Châu Như Quỳnh

(Dân trí) - Bộ Giao thông vận tải (GTVT) khẳng định phòng chống lây nhiễm Covid-19 nhưng vẫn đảm bảo thuận lợi trong lưu thông vận tải hàng hóa giữa tỉnh Hải Dương và TP. Hải Phòng.

Bộ GTVT vừa có văn bản gửi UBND TP Hải Phòng và UBND tỉnh Hải Dương, Sở GTVT của hai tỉnh này liên quan việc đảm bảo lưu thông hàng hóa thuận lợi và an toàn phòng chống dịch Covid-19.

Để phòng chống lây nhiễm dịch Covid-19 vẫn đảm bảo thuận lợi trong lưu thông, tháo gỡ khó khăn cho vận tải hàng hóa giữa tỉnh Hải Dương và TP Hải Phòng, Bộ GTVT đề nghị Sở GTVT Hải Dương nắm bắt nhu cầu xét nghiệm của lái, phụ xe vận chuyển hàng hóa trên địa bàn, phối hợp với đơn vị chức năng xét nghiệm nhanh cho đối tượng này theo hướng dẫn của Bộ Y tế về phòng, chống dịch Covid-19 trong vận chuyển hàng hóa.

Bộ GTVT yêu cầu Sở GTVT Hải Dương thống kê số lượng lái xe, phụ xe hiện đang nằm trong vùng cách ly, phong tỏa; lên phương án sử dụng số lái, phụ xe bên ngoài vùng cách ly, phong tỏa thay thế cho lái xe, phụ xe đang bị cách ly; phối hợp với Sở GTVT Hải Phòng nghiên cứu, xem xét giải quyết kiến nghị của Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam về việc có giải pháp tháo gỡ khó khăn cho vận tải hàng hóa giữa tỉnh Hải Dương và TP Hải Phòng.

Bộ Giao thông lên tiếng việc Hải Phòng cấm cửa phương tiện Hải Dương - 1
TP. Hải Phòng siết chặt kiểm soát các phương tiện chở hàng hóa từ Hải Dương (ảnh: Hải Sâm)

Bộ GTVT cũng đề nghị UBND tỉnh Hải Dương chỉ đạo tổ chức phun khử khuẩn xe chở hàng hóa và giám sát quản lý chặt lái, phụ xe, yêu cầu hạn chế tiếp xúc với người khác; thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng chống dịch như: Đeo khẩu trang trong suốt quá trình vận chuyển và bốc dỡ hàng hóa, sát khuẩn tay thường xuyên, khai báo y tế, khử khuẩn phương tiện hàng ngày... nhằm giảm tối đa nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh qua vận tải hàng hóa.

Tổng cục Đường bộ Việt Nam được giao phối hợp với Sở GTVT Hải Dương và Hải Phòng thực hiện chỉ đạo của Bộ GTVT về thực hiện phân luồng giao thông trên các quốc lộ qua địa bàn tỉnh Hải Dương, để phòng chống dịch Covid-19 đảm bảo lưu thông hàng hóa thuận lợi.

Trước đó, Sở GTVT Hải Dương đã có văn bản "cầu cứu" Bộ GTVT, Tổng cục Đường Bộ Việt Nam, đề nghị tháo gỡ khó khăn cho phương tiện vận chuyển hàng hóa của tỉnh Hải Dương đi Hải Phòng.

 Cụ thể, TP. Hải Phòng không cho các phương tiện lưu thông trên quốc lộ 5 (QL5) từ ngày 22/2, đặc biệt là xe xuất phát từ Hải Dương phải quay đầu trở lại. TP. Hải Phòng yêu cầu xe chở hàng hóa từ Hải Dương chỉ được vào Hải Phòng khi có hợp đồng, đơn hàng cụ thể (nơi sản xuất, nơi giao hàng, nơi nhận hàng…) và lái xe phải có kết quả xét nghiệm âm tính bằng phương pháp PCR (có giấy xác nhận của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Hải Dương) trong thời gian 3 ngày gần nhất.

Hải Phòng cũng yêu cầu xe phải có giấy xác nhận của chủ doanh nghiệp vận tải là lái xe được ăn ở và quản lý tập trung, tuân thủ tuyệt đối các biện pháp 5K về phòng chống dịch của Bộ Y tế, phun khử khuẩn bảo đảm an toàn phòng chống dịch cho toàn bộ hàng hóa và phương tiện.

"Những điều kiện trên dẫn đến khó khăn cho hoạt động vận tải lưu thông từ Hải Dương đi Hải Phòng; đặc biệt là việc lưu thông hàng hóa ra Cảng quốc tế Hải Phòng" - Sở GTVT Hải Dương cho hay.

Chiều 23/2, UBND TP.Hải Phòng đã có phản hồi về tình hình nói trên và cho rằng thông tin được Hải Dương nêu ra là chưa khách quan.

"Hàng hóa xuất nhập khẩu và phục vụ sản xuất từ Hải Dương ra vào Hải Phòng vẫn lưu thông, không có chuyện gây khó, ngăn sông cấm chợ - UBND TP. Hải Phòng khẳng định và cho biết thêm: Việc áp dụng các biện pháp mạnh theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ là cần thiết trong bối cảnh dịch bệnh đang diễn biến rất phức tạp trên địa bàn tỉnh Hải Dương và một số địa phương. 

TP.Hải Phòng cũng nhấn mạnh tình hình dịch bệnh Covid-19 đang tiếp tục diễn biến hết sức phức tạp, trong khi Hải Phòng là địa phương có đến 5 huyện giáp ranh với Hải Dương, với nhiều tuyến giao thông huyết mạch quan trọng và đường mòn, lối mở tiếp nối với Hải Dương, một trong những tỉnh có số ca mắc bệnh cộng đồng nhiều nhất cả nước, đến nay tất cả các huyện và thành phố thuộc tỉnh Hải Dương đều có ca nhiễm cộng đồng.

Kiểm tra thực tế cũng cho thấy, tại các tuyến đường tỉnh lộ, quốc lộ và các đường mòn, lối mở giáp ranh giữa Hải Phòng và Hải Dương có rất nhiều hàng hóa là lương thực, thực phẩm được người dân từ Hải Dương vận chuyển đến Hải Phòng tiêu thụ.

Đối với các lái xe của Hải Phòng chở hàng đi tỉnh Hải Dương, thành phố này cũng yêu cầu rất nghiêm ngặt, phải có xác nhận của chủ phương tiện hoặc của UBND xã, phường, thị trấn; khi trở về thì chỉ phải ở tại khu tập trung do chủ phương tiện bố trí và lấy mẫu để xét nghiệm (trường hợp cố tình về nhà thì mới bắt buộc vào nơi cách ly tập trung)…

Liên quan đến tình hình nói trên, Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam cũng kiến nghị UBND TP Hải Phòng và tỉnh Hải Dương lựa chọn địa điểm đủ điều kiện làm nơi xử lý các biện pháp phòng chống dịch đối với lái xe, xe và hàng hóa; thực hiện việc đổi lái xe đủ điều kiện để điều khiển phương tiện vào địa bàn.

Đối với xe vận tải hàng xuất nhập khẩu vào các cảng của Hải Phòng, Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam cho rằng cần có quy định hành lang lưu thông của phương tiện; đăng ký danh sách lái xe đã thực hiện các biện pháp phòng chống dịch mới được điều khiển phương tiện. Lái xe nếu ở lại Hải Phòng phải tuân thủ các biện pháp phòng chống dịch, ăn uống, nghỉ ngơi tại nơi có đủ điều kiện phòng chống dịch.