Tổng cục Đường bộ vào cuộc việc Hải Phòng "cấm cửa" phương tiện Hải Dương

Châu Như Quỳnh

(Dân trí) - Tổng cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu Sở GTVT Hải Phòng báo cáo UBND thành phố có phương án tháo gỡ phương tiện vận chuyển hàng hóa của tỉnh Hải Dương đi Hải Phòng.

Cơ quan quản lý cao nhất về lĩnh vực đường bộ vừa có văn bản gửi Sở Giao thông vận tải (GTVT) TP.Hải Phòng và tỉnh Hải Dương hôm nay (23/2), phản hồi văn bản "cầu cứu" của Sở GTVT Hải Dương.

Theo đó, liên quan đến việc TP. Hải Phòng không cho các phương tiện lưu thông trên quốc lộ 5 (QL5) từ ngày 22/2, đặc biệt là xe xuất phát từ Hải Dương phải quay đầu trở lại, Tổng cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu "Sở GTVT Hải Phòng báo cáo UBND thành phố có phương án tháo gỡ phương tiện vận chuyển hàng hóa của tỉnh Hải Dương đi Hải Phòng".

Tổng cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu Sở GTVT Hải Phòng căn cứ theo các Chỉ thị số 05 và Chỉ thị số 06 của Thủ tướng Chính phủ, nghiên cứu các nội dung kiến nghị tại văn bản số 383/2021 của Sở GTVT Hải Dương và phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan tham mưu, báo cáo UBND TP Hải Phòng có phương án tháo gỡ cho phương tiện vận chuyển hàng hóa của tỉnh Hải Dương đi Hải Phòng.

"Sở GTVT Hải Dương phối hợp chặt chẽ với Sở GTVT Hải Phòng để triển khai và hướng dẫn các đơn vị vận tải hàng hóa thực hiện đúng các quy định về các biện pháp phòng chống dịch bệnh Covid-19 của Bộ Y tế" - Tổng cục Đường bộ Việt Nam nêu rõ.

Tổng cục Đường bộ vào cuộc việc Hải Phòng cấm cửa phương tiện Hải Dương - 1
Tổng cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu Sở GTVT Hải Phòng báo cáo UBND thành phố có phương án tháo gỡ phương tiện vận chuyển hàng hóa của tỉnh Hải Dương đi Hải Phòng (ảnh: Vietnamnet)

Trước đó, ngoài thông tin phương tiện và hàng hóa bị "cấm cửa", Sở GTVT Hải Dương cũng đề cập yêu cầu của TP. Hải Phòng việc xe chở hàng hóa từ Hải Dương chỉ được vào Hải Phòng khi có hợp đồng, đơn hàng cụ thể (nơi sản xuất, nơi giao hàng, nơi nhận hàng…) và lái xe phải có kết quả xét nghiệm âm tính bằng phương pháp PCR (có giấy xác nhận của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Hải Dương) trong thời gian 3 ngày gần nhất.

Xe phải có giấy xác nhận của chủ doanh nghiệp vận tải là lái xe được ăn ở và quản lý tập trung, tuân thủ tuyệt đối các biện pháp 5K về phòng chống dịch của Bộ Y tế, phun khử khuẩn bảo đảm an toàn phòng chống dịch cho toàn bộ hàng hóa và phương tiện.

"Những điều kiện trên dẫn đến khó khăn cho hoạt động vận tải lưu thông từ Hải Dương đi Hải Phòng; đặc biệt là việc lưu thông hàng hóa ra Cảng quốc tế Hải Phòng. Hiện việc lưu thông hàng hóa từ Hải Dương đi các cảng biển, đặc biệt là Hải Phòng còn gặp nhiều khó khăn trong khi nông sản Hải Dương còn khoảng 90.000 tấn, trong đó 80% xuất khẩu qua Cảng Hải Phòng nếu không giao hàng không đúng hợp đồng xuất khẩu đã ký không những gây thiệt hại lớn về kinh tế cho người nông dân và doanh nghiệp, còn làm mất uy tín đối với hàng nông sản của Việt Nam" - Sở GTVT Hải Dương thông tin.

Chiều 23/2, UBND TP.Hải Phòng đã có phản hồi về tình hình nói trên. Theo đó, Hải Phòng cho rằng thông tin không cho các phương tiện lưu thông trên quốc lộ 5, đặc biệt là xe xuất phát từ Hải Dương phải quay đầu lại dẫn tới các xe phải lưu thông trên cao tốc Hà Nội- Hải Phòng ra, vào Hải Dương qua nút giao với QL38B, gây ùn tắc giao thông và khó khăn cho công tác kiểm soát dịch đối với phương tiện ra, vào tỉnh Hải Dương là chưa khách quan.

"Hàng hóa xuất nhập khẩu và phục vụ sản xuất từ Hải Dương ra vào Hải Phòng vẫn lưu thông, không có chuyện gây khó, ngăn sông cấm chợ - UBND TP. Hải Phòng khẳng định và cho biết thêm: Việc áp dụng các biện pháp mạnh theo chỉ đạo của Thủ tướng chính phủ là cần thiết trong bối cảnh dịch bệnh đang diễn biến rất phức tạp trên địa bàn tỉnh Hải Dương và một số địa phương. 

Tình hình dịch bệnh Covid-19 đang tiếp tục diễn biến hết sức phức tạp, trong khi Hải Phòng là địa phương có đến 5 huyện giáp ranh với Hải Dương, với nhiều tuyến giao thông huyết mạch quan trọng và đường mòn, lối mở tiếp nối với Hải Dương, một trong những tỉnh có số ca mắc bệnh cộng đồng nhiều nhất cả nước, đến nay tất cả các huyện và thành phố thuộc tỉnh Hải Dương đều có ca nhiễm cộng đồng.

Kiểm tra thực tế cũng cho thấy, tại các tuyến đường tỉnh lộ, quốc lộ và các đường mòn, lối mở giáp ranh giữa Hải Phòng và Hải Dương có rất nhiều hàng hóa là lương thực, thực phẩm được người dân từ Hải Dương vận chuyển đến Hải Phòng tiêu thụ.

Đối với các lái xe của Hải Phòng chở hàng đi tỉnh Hải Dương, thành phố này cũng yêu rất nghiêm ngặt, phải có xác nhận của chủ phương tiện hoặc của UBND xã, phường, thị trấn; khi trở về thì chỉ phải ở tại khu tập trung do chủ phương tiện bố trí và lấy mẫu để xét nghiệm (trường hợp cố tình về nhà thì mới bắt buộc vào nơi cách ly tập trung).

Hiện nay, các lái xe cùng phương tiện vận tải hàng hóa của tỉnh Hải Dương và các lái xe của Hải Phòng đi tỉnh Hải Dương khi trở về vẫn được vào thành phố Hải Phòng trên cơ sở đảm bảo các điều kiện nêu trên. Điều đó khẳng định, Hải Phòng vừa bảo đảm phòng chống dịch, đồng thời duy trì các hoạt động phát triển kinh tế, thực hiện "mục tiêu kép" theo chỉ đạo của Chính phủ.