Ba dự án ODA đường sắt ở Hà Nội đang “đội sổ” về chậm tiến độ

(Dân trí) - Trong 14 dự án ODA chậm và chưa có nhiều cải thiện về tiến độ, có 3 dự án quan trọng trong ngành đường sắt tập trung ở Hà Nội.

Đây là khẳng định của Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) Nguyễn Chí Dũng tại cuộc họp Ban Chỉ đạo quốc gia về ODA và vay vốn ưu đãi diễn ra ngày 12/8.

5-4f07e-9b5a2
Đường sắt Cát Linh - Hà Đông (Hà Nội) được Bộ KH&ĐT xếp hạng "đội sổ" về chậm tiến độ năm 2015 (Ảnh Dân trí)

Theo lãnh đạo Bộ KH&ĐT, trong 24 dự án ODA được xác định chậm tiến độ của năm 2015, có đến 14 dự án không có sự cải thiện về tiến độ, trong đó có 3 dự án đặc biệt lớn và quan trọng trong ngành đường sắt ở địa bàn Hà Nội. Chỉ có 10 dự án ODA đã cải thiện được tiến độ đề ra.

3 dự án ODA đường sắt đội sổ về chậm tiến độ được Bộ KH&ĐT chỉ rõ là dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông; đường sắt đô thị số I Hà Nội (tuyến I) - khu tổ hợp Ngọc Hồi, đoạn Ngọc Hồi - Gia Lâm, tuyến đường sắt đô thị thí điểm Hà Nội (tuyến 2) đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo...

Để khắc phục tình trạng này, Bộ KH&ĐT đề xuất lập nhóm công tác liên ngành với các bộ như Giao Thông, TP. Hà Nội, TP.HCM… để xử lý những vướng mắc liên quan đến cơ sở hạ tầng, vốn và các cam kết quốc tế của các đối tác viện trợ ODA.

Cũng tại cuộc họp, Bộ KH&ĐT cũng cho biết về tình hình thu hút và giải ngân vốn ODA trong 6 tháng đầu năm 2015, theo đó tổng vốn ODA và vốn vay ưu đãi (có lãi suất) ký kết đạt hơn 1,59 tỉ USD, bằng 70,54% so với cùng kỳ năm 2014. Tổng số vốn ODA và vốn vay ưu đãi giải ngân trong 6 tháng đạt khoảng 1,917 tỉ USD, giảm hơn 38% so với cùng kỳ năm 2014.

Hiện, theo kế hoạch Chính phủ đăt ra năm 2015 thực hiện giải ngân 5,6 tỷ USD, tuy nhiên, 6 tháng đầu năm mới chỉ giải ngân được 1,9 tỷ USD (đạt 34% kế hoạch), như vậy nhiệm vụ giải ngân 6 tháng cuối năm vô cùng khó khăn và thách thức lớn.

Nguyễn Tuyền

Ba dự án ODA đường sắt ở Hà Nội đang “đội sổ” về chậm tiến độ - 2