1. Dòng sự kiện:
  2. Tư vấn tài chính cá nhân
  3. VNDirect bị tấn công

Thanh Hóa:

24.000 đồng/kg lợn hơi, người nuôi lỗ khoảng 2 triệu đồng/con

(Dân trí) - Nhiều nông dân nuôi lợn trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đang đứng trước tình trạng thua lỗ, thậm chí "trắng chuồng" khi không đủ chi phí chăn nuôi do giá lợn hơi trượt không phanh. Với mức giá 24.000 đồng/kg lợn hơi như hiện nay, mỗi con lợn bị lỗ khoảng 2 triệu đồng.

Từ đầu năm đến nay, giá lợn hơi liên tục xuống, tại Thanh Hóa có nơi chỉ còn 24.000 đồng/kg. Theo đánh giá, đây là đợt xuống giá thấp nhất và lâu nhất từ trước đến nay và vẫn chưa có dấu hiệu phục hồi. Người chăn nuôi theo quy mô vừa và nhỏ trên địa bàn đang chịu cảnh lao đao bởi phụ thuộc giá cả thị trường, bị thương lái ép giá.

Theo ghi nhận tại Cty cổ phần Đầu Tư Phát Triển chăn nuôi Hoằng Hóa (thôn 3, xã Hoằng Vinh, huyện Hoằng Hóa) thì được biết, Công ty thành lập năm 2003, với quy mô 4,5 đến 5.000 lợn thương phẩm. Do biến động về giá từ nhiều tháng nay nên hiện tại công ty đang còn tồn đọng gần 2.000 con lợn thịt từ 1,2 đến 1,3 tạ chờ xuất chuồng nhưng vẫn chưa có thị trường tiêu thụ.

Nhiều hộ gia đình trắng chuồng vì giá lợn hơi xuống quá thấp
Nhiều hộ gia đình trắng chuồng vì giá lợn hơi xuống quá thấp

Theo tính toán, gần 2.000 con lợn của công ty một ngày tiêu thụ khoảng 7 tấn thức ăn, tương đương gần 80 triệu đồng chi phí . Theo đó, mỗi tháng công ty phải chi lỗ từ 1,6 đến 1,8 tỷ đồng chi phí thức ăn, thú y, công chăm sóc, điện, nước… để duy trì sản xuất. Tình trạng này đã kéo dài trong 4 tháng nay, đồng nghĩa với việc công ty đã phải chi khoảng 5 tỷ đồng tiền bù lỗ cho số lượng lợn thịt chưa có thị trường tiêu thụ.

Ông Lê Đình Thanh, Phó Giám đốc Công ty Cổ phần đầu tư phát triển chăn nuôi Hoằng Hóa lo ngại, với tình hình như hiện nay, có lẽ công ty cũng chỉ cầm cự được khoảng vài ba tháng nữa. Nếu thị trường giá cả vẫn tiếp tục xuống và chưa hồi phục trở lại thì công ty sẽ đứng trên bờ vực phá sản.

Không riêng huyện Hoằng Hóa, tại huyện Đông Sơn, người chăn nuôi cũng đang lao đao trước tình trạng giá lợn giảm sâu với thời gian kéo dài. Tại đây, hàng loạt hộ chăn nuôi do không cầm cự được đã bỏ trống chuồng, gây mất cân đối cung - cầu trong thời gian tới.

Với mô hình chăn nuôi khép kín hoàn toàn từ lúc lợn sinh ra cho đến khi lợn đạt hơn 1 tạ xuất ra thị trường, trang trại chăn nuôi lợn của gia đình ông Nguyễn Hữu Nhân (thôn 6, xã Đông Hoàng, huyện Đông Sơn) luôn duy trì khoảng 3.000 lợn thương phẩm.

Có những hộ gia đình cố bám trụ với nghề nhưng trong tình trạng dở khóc dở mếu vì thua lỗ
Có những hộ gia đình cố bám trụ với nghề nhưng trong tình trạng "dở khóc dở mếu" vì thua lỗ

Trước đây, bình thường mỗi tháng gia đình ông xuất chuồng hơn 100 con lợn thịt, nhưng từ đầu năm đến nay, các đầu mối thu mua lớn đã không đến mua lợn. Lượng tiêu thụ chính hiện nay của gia đình ông là các cửa hàng kinh doanh thực phẩm sạch đã ký hợp đồng từ trước, mỗi ngày chỉ tiêu thụ được 1 con. Hiện trang trại của gia đình ông đang ứ đọng khoảng hơn 200 con lợn thịt chờ xuất chuồng và chưa biết bán đi đâu.

Theo tính toán, với hơn 200 con lợn thịt chưa có thị trường tiêu thụ mỗi ngày tiêu thụ khoảng 5 tạ thức ăn, tương đương khoảng 4,5 đến 5 triệu đồng chi phí mỗi ngày, chưa tính tiền thức ăn, thú y, điện nước, công chăm sóc. Với mức giá 24.000 đồng/kg lợn hơi như hiện nay, mỗi con lợn bị lỗ khoảng 2 triệu đồng.

Tại huyện Quảng Xương, gia đình bà Lê Thị Bền (xã Quảng Phong) hiện tại cũng trắng chuồng, im ắng. Được biết, trước đây, gia đình bà Bền có nuôi 10 lợn nái và hơn100 lợn thịt siêu nạc, nhưng do giá lợn xuống quá thấp, không có khả năng duy trì, bà Bền đã bán hết số lợn thịt lẫn lợn nái để vào miền Nam kiếm sống.

Toàn xã Quảng Phong có 14 trang trại chăn nuôi lợn tập trung và hơn 180 hộ nuôi nhỏ lẻ. Giá lợn hơi xuống thấp hơn 4 tháng nay đã ảnh hưởng đến tình hình chăn nuôi lợn trên địa bàn xã. Năm 2016 toàn xã có tổng đàn lợn 5.000 con thì hiện nay còn 3.000 con, khoảng 30- 40 hộ dừng nuôi (trắng chuồng).

Không chỉ riêng các gia đình trên mà nhiều nông dân nuôi lợn trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đang đứng trong tình trạng thua lỗ, dở khóc dở mếu vì giá lợn hơi xuống thấp trong khi đó giá thức ăn không giảm, lợn đến kỳ bán thì bị thương lái ép giá.

Ông Mai Thế Sang, Trưởng phòng Chăn nuôi, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Thanh Hóa cho biết: “Giá lợn hơi xuống thấp đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến phát triển chăn nuôi trên địa bàn toàn tỉnh. Nguyên nhân do biến động của thị trường, nguồn cung dồi dào, trong khi nhu cầu của người tiêu dùng không thay đổi, thị trường xuất khẩu gặp khó khăn. Bên cạnh đó, công tác quản lý còn nhiều hạn chế, chưa nắm bắt dự báo tốt diễn biến thị trường, giá cả các sản phẩm chăn nuôi”.

Cũng theo ông Sang, trước tình hình trên, UBND tỉnh Thanh Hóa đã yêu cầu Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, UBND các huyện, thị, thành phố tiếp tục chỉ đạo phát triển đàn lợn theo hướng chăn nuôi tập trung, quy mô lớn. Khuyến khích các doanh nghiệp cùng nông dân hình thành liên minh, liên kết để xây dựng chuỗi chăn nuôi khép kín từ khâu chăn nuôi đến tiêu thụ sản phẩm, góp phần làm tăng giá trị chăn nuôi lợn và ổn định thị trường; đồng thời tiếp cận nguồn vốn vay với lãi suất hợp lý.

Bình Minh

Dòng sự kiện: Giải cứu lợn thịt