Hơn 542.000 thí sinh đạt điểm dưới trung bình môn tiếng Anh THPT quốc gia 2019
(Dân trí) - Theo thống kê của Bộ GD&ĐT, cả nước có 542.666 bài thi môn tiếng Anh THPT quốc gia 2019 đạt điểm dưới trung bình. Điểm trung bình môn Tiếng Anh là 4,36 (chiếm tới 68,74%).
Phổ điểm môn thi tiếng Anh THPT quốc gia 2019 do Bộ GD&ĐT thống kê như sau:
Tổng số thí sinh | 789435 |
Điểm trung bình | 4.36 |
Điểm trung vị | 4.00 |
Số thí sinh đạt <=1 điểm | 630 |
Số thí sinh đạt điểm dưới trung bình (<5 điểm) | 542666 (68.74%) |
Điểm số có nhiều thí sinh đạt nhất | 3.20 |
Nhận định về điểm thi môn tiếng Anh năm nay thấp, ông Lê Trường Tùng, trường ĐH FPT cho rằng, đây vẫn là câu chuyện của nhiều năm trước về số điểm thấp của môn Tiếng Anh.
“Môn Tiếng Anh khá đặc biệt, điểm trung bình trên 4, số điểm thấp rất lớn nhưng số điểm cao cũng rất nhiều và nếu tính riêng cho từng địa phương thì điểm cao vượt trội thuộc về các thành phố lớn Hà Nội, TP Hồ Chí Minh.
Điều này cho thấy dù là môn quan trọng, môn bắt buộc để tính điểm thi tốt nghiệp và là môn học cần thiết cho học sinh trong tương lai, nhưng chất lượng đào tạo không đồng đều giữa các địa phương” - Ông Tùng nói.
Còn theo bà Nguyễn Thị Phương Nga, Giám đốc Trung tâm Kiểm định chất lượng giáo dục, Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng Việt Nam cho rằng, cả môn Lịch sử và môn Tiếng Anh, 2 môn có điểm trung bình thấp nhất và có số điểm dưới trung bình nhiều nhất, theo bà Nga, cũng phản ánh đúng việc dạy và học hiện nay ở bậc phổ thông.
“Môn Tiếng Anh có điểm rất thấp nhưng cũng có nhiều điểm rất cao, thể hiện sự mất cân bằng về chất lượng giảng dạy giữa các vùng miền, chất lượng ở các thành phố lớn tốt hơn các khu vực khác” – bà Nga nhấn mạnh.
Điểm thi môn tiếng Anh năm 2019 quá thấp so với nhận định của giáo viên
Giáo viên nhận xét đề thi dễ?
Trước đó, kết thúc môn thi tiếng Anh, nhận xét về đề thi môn tiếng Anh năm 2019, nhiều giáo viên cho rằng đề dễ, bám sát chương trình đã dạy.
Cô giáo Trần Thị Uyên, giáo viên Trường THPT Trần Phú - Hoàn Kiếm (Hà Nội) nhận định, cấu trúc, đề thi đúng theo cấu trúc đề tham khảo của Bộ GD&ĐT. Đề gồm 50 câu trắc nghiệm, đảm bảo được 4 mức độ phân hóa: Nhận biết, thông hiểu, vận dụng và vận dụng cao.Vì vậy phổ điểm trung bình từ 6 - 7 nếu học sinh học lực trung bình khá, ôn luyện tốt sẽ dễ dàng đạt được.
Nếu để đạt điểm 8-9, học sinh cần có vốn từ vựng phong phú và kỹ năng làm bài loại trừ đáp án đúng, sai. Để đạt điểm tối đa là khá khó.
Tương tự, cô giáo Cao Thùy Dương, giáo viên Trường THPT Tây Hồ (Hà Nội) cho rằng, đề thi có sự phân hóa và đảm bảo 2 mục đích: Xét tốt nghiệp THPT và xét tuyển đại học.
Đề ra bám sát với chương trình, nội dung kiến thức chủ yếu ở lớp 12. Bài đọc hiểu trong đề bám sát chủ đề sách giáo khoa lớp 12.
Đối với những học sinh khá, giỏi, nắm chắc kiến thức, các em có thể đạt được điểm 8- 9. Tuy nhiên, với những học sinh không nắm chắc kiến thức, không nhớ các cấu trúc, hoặc không biết nhiều từ vựng thì sẽ phải khoanh bừa nhiều câu.
Trong đề thi có một số câu hỏi khó, học sinh phải cân nhắc thật kỹ mới có thể chọn được đáp án chính xác. Nếu không suy nghĩ kỹ là rất dễ nhầm lẫn.
“Phổ điểm năm nay sẽ ở mức điểm 5 hoặc 6, học sinh giỏi sẽ không khó đạt điểm 8, 9. Điểm 10 sẽ có nhưng hiếm” – cô Dương nhấn mạnh.
Hồng Hạnh