Địa phương có 100% trường tiểu học dạy Công nghệ giáo dục của GS Hồ Ngọc Đại nói gì?

(Dân trí) - Trong chuyến công tác mới đây của Bộ GD&ĐT tại Hà Nam, đại diện Bộ GD&ĐT cho biết, địa phương này đã có 100% trường tiểu học dạy “hình tròn, ô vuông” theo sách Công nghệ giáo dục của GS Hồ Ngọc Đại. Nhiều người đánh giá, nhờ chương trình này, kiến thức tiếng Việt của các em khá vững vàng.

Từ lo lắng sang tin tưởng

Ông Nguyễn Trọng Cung - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Vĩnh Trụ (huyện Lý Nhân, Hà Nam) cho biết, nhà trường đã áp dụng dạy chương trình Tiếng Việt 1 Công nghệ giáo dục (CNGD) đã 5 năm.

Theo ông Cung, đây là một chương trình tuyệt vời, học sinh học cảm thấy rất vui. Các cháu đọc thông viết thạo và nắm rất chắc về quy tắc chính tả. Nhà trường có hơn 700 học sinh thì tỉ lệ đọc và viết đúng chính tả rất cao.

Chị Trần Thị Mai Lương, hiện có con đang học lớp 2 và lớp 3 tại trường tâm sự, việc giáo viên dạy bằng ô vuông, hình tròn là việc bình thường. Đó chỉ là mô hình cho các cháu học để các con dễ hiểu chứ không phải là nhìn hình để đoán chữ như một số ý kiến chủ quan trên mạng xã hội của một số người.

Tại Trường Tiểu học A Kiện Khê (Thanh Liêm, Hà Nam), một số phụ huynh cho biết, mình đã chuyển từ lo lắng sang tin tưởng chương trình CNGD.

Học sinh tiểu học trong giờ học tiếng Việt ở Hà Nam. (Ảnh: Đ. Cường).
Học sinh tiểu học trong giờ học tiếng Việt ở Hà Nam. (Ảnh: Đ. Cường).

Chị Đỗ Thị Thanh Nhàn - phụ huynh có con học lớp 2 ở đây cho biết, con mình học theo chương trình Tiếng Việt 1 CNGD từ năm ngoái. Sau một năm, con chị học được các chữ cái và âm vần. Đến một hai tuần tiếp theo, các con đã nắm vững được cách ghép vần, tiếp thu nhanh.

Theo phụ huynh này, những kiến thức như âm chính, âm giữa hay âm cuối về nhà bố mẹ không hiểu để dạy nhưng tới trường, các cháu được cô giáo truyền thụ đầy đủ nên tiếp thu tốt.

Chị Lại Thị Hương - phụ huynh có 2 con học tại trường cũng cho hay, ban đầu mình cũng lo lắng nhưng sau đó khá yên tâm khi cho 2 con- một đang lớp 5 và một đang lớp 1, học chương trình Tiếng Việt 1 CNGD. Về nhà các con biết cách phân biệt tiếng ra tiếng và vần ra vần. Ví dụ, một câu thơ có 6 tiếng thì cô giáo dạy để tách tiếng cho các con hiểu đó là tiếng chứ không phải học hình vuông, tròn hay tam giác đó.

“Sách CNGD ngày xưa tôi không được học, nhưng thấy con học có tiến bộ và đánh vần đúng, viết đúng chính tả nên càng tin tưởng”, chị Hương nói.


Học sinh sử dụng bộ đồ dùng học tập môn Tiếng Việt CNGD tại Trường tiểu học Vĩnh Trụ (huyện Lý Nhân, Hà Nam). (Ảnh: Đ. Cường)

Học sinh sử dụng bộ đồ dùng học tập môn Tiếng Việt CNGD tại Trường tiểu học Vĩnh Trụ (huyện Lý Nhân, Hà Nam). (Ảnh: Đ. Cường)

Hạn chế sai chính tả

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Đức Hữu - Phó Vụ trưởng phụ trách Vụ Giáo dục Tiểu học (Bộ GD&ĐT) cho biết, đây là năm thứ 5 Hà Nam triển khai dạy Tiếng Việt 1 CNGD và có kết quả nhất định. Ban đầu quy mô chỉ ở một số trường, sau đó lan rộng ra toàn tỉnh với 100% trường tiểu học dạy theo sách này.

Chia sẻ về phương pháp dạy này có gây khó cho giáo viên, cô giáo Vũ Thị Thu Hồng, giáo viên lớp 1 Trường Tiểu học A Kiện Khê cho hay, đây là năm thứ 6 nhà trường áp dụng dạy chương trình Tiếng Việt 1 CNGD. Phương pháp dạy học này có nhiều ưu điểm, bản thân cô và các giáo viên được tập huấn nên không có khó khăn gì lớn.

Cũng theo cô Hồng, những mô hình dạy bằng hình tam giác, vuông tròn mà cư dân mạng đang chỉ trích chỉ là một vài tiết đầu của chương trình. Việc này giúp các em học sinh phân biệt được các tiếng, mỗi tiếng sẽ ứng với một mô hình. Các em sẽ biết được mỗi câu có bao nhiêu tiếng ứng với chừng ấy hình vuông, tròn hoặc tam giác.

Một số giáo viên ở Hà Nam cho biết, chương trình này có nhiều ưu điểm, trong đó giúp học sinh viết đúng chính tả. (Ảnh: Đ. Cường).
Một số giáo viên ở Hà Nam cho biết, chương trình này có nhiều ưu điểm, trong đó giúp học sinh viết đúng chính tả. (Ảnh: Đ. Cường).

Cô giáo Phạm Thị Lý - giáo viên lớp 2C Trường Tiểu học A Kiện Khê cũng cho biết, mình dạy chương trình Tiếng Việt CNGD cho trẻ lớp 1 từ năm đầu tiên nhà trường áp dụng, tức từ năm học 2013 - 2014. Chương trình này có nhiều ưu điểm, trong đó giúp học sinh viết đúng chính tả.

Trong bộ đồ dùng học tập môn Tiếng Việt CNGD, các em được dùng các quân nhựa nhiều màu sắc để áp dụng trong bài học để thay thế cho mô hình vuông, tròn hay tam giác. Ví dụ, trong bài có các tiếng giống nhau, các cháu sẽ sử dụng quân nhựa có cùng màu sắc để có thể phân biệt được đấy là tiếng giống hay khác nhau.

Tiếp đó là những bài phân biệt nguyên âm và phụ âm, các em kiểm tra nhau bằng hình dáng miệng bằng cách phát âm để phân biệt. Bài tiếp theo là nguyên âm tròn môi và không tròn môi…

Lãnh đạo Sở GD&ĐT Hà Nam cho hay, ban đầu địa phương này triển khai dạy Tiếng Việt lớp 1 theo CNGD có một số phụ huynh băn khoăn, lo lắng về tính hiệu quả thực tế.

Tuy nhiên, khi đã được học sách này trẻ đã hạn chế được việc đọc và viết sai chính tả rất nhiều. Phụ huynh ngày càng hiểu, ủng hộ việc này và đồng hành cùng nhà trường.

Do đó quan điểm của Sở này đưa ra, sẽ giữ ổn định việc này cho đến khi thay sách giáo khoa và thực hiện chương trình Giáo dục phổ thông mới, không có xáo trộn gì trong giảng dạy.

Đ. Cường