Sợ đổi mới phương pháp dạy họcNhiều thầy cô lên báo cáo thì rất hay về mặt lý thuyết song đến khi thực hành, dạy thử 1 tiết áp dụng các phương pháp dạy học hiện đại thì lại làm không được vì bài học quá dài, quá nhiều kiến thức.
Nhiều phương pháp dạy học hiệu quả giữa mùa dịch Covid-19Trong thời gian học sinh không đến trường để phòng dịch bệnh do virus corona, nhiều thầy cô giáo ở Nghệ An đã “tiếp sức” cho học sinh bằng nhiều phương pháp dạy học mang lại hiệu quả cao.
Đổi mới phương pháp dạy học ở đại họcPGS.TS Đặng Văn Đức - Trường ĐH Sư phạm Hà Nội - cho rằng: Việc lựa chọn các phương pháp dạy học phù hợp đáp ứng được mục tiêu đào tạo ở bậc đại học trong thời kỳ mới của đất nước, cần dựa trên 3 tiêu chí quan trọng.
Phú Yên: Đưa ra 3 phương pháp dạy học để ứng phó với Covid-19Phú Yên sẽ áp dụng phương pháp dạy học linh hoạt theo từng khu vực để vừa học, vừa chống dịch. Hiện tỉnh này vẫn là một trong những địa phương "nóng" về tình hình dịch bệnh Covid-19.
Lỗ hổng trong đổi mới phương pháp dạy họcNhiều phương pháp dạy học mới đang được triển khai nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy. Tuy nhiên, nếu áp dụng không khéo, giáo dục lại trượt dài từ thái cực này sang thái cực khác và không thể đem lại kết quả mong muốn.
Quảng Trị: Đổi mới phương pháp dạy học, phát triển năng lực học sinhNăm học 2019-2020, ngành Giáo dục Quảng Trị đề ra nhiệm vụ tăng cường đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra, đánh giá tích cực theo hướng phát triển năng lực học sinh; đa dạng hóa các hình thức giáo dục, chú trọng các hoạt động trải nghiệm, nghiên cứu khoa học của học sinh; giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông.
Phương pháp dạy học phải phù hợp với đối tượngViệc tiếp nhận phương pháp dạy học hay của nước ngoài như thảo luận nhóm là điều tốt, đúng với xu thế của thời đại. Tuy nhiên, phương pháp hay là một chuyện, còn việc áp dụng sao cho có hiệu quả lại là chuyện khác.
Đổi mới phương pháp dạy học vẫn giậm chân tại chỗTrong nội dung chỉ đạo năm học mới, Bộ GD-ĐT thường nhắc nhở đổi mới phương pháp dạy học: không đọc - chép, không dạy kiểu nhồi nhét, thuộc lòng, phát huy tư duy, tính tích cực, sáng tạo của học sinh... Nhưng vì sao chưa đem lại hiệu quả mong muốn?
Phương pháp dạy học khơi nguồn cảm hứng sáng tạo trong sinh viênTrường ĐH Văn Hiến với định hướng đặt “con người làm trọng tâm” chính vì thế mà chúng tôi luôn cải tiến phương pháp dạy học làm sao để sinh viên say mê việc học, chứ không phải để sinh viên lệ thuộc vào giảng viên.
Khen thưởng giáo viên có phương pháp dạy học mớiBộ GD-ĐT sẽ khen thưởng những giáo viên có thành tích xuất sắc với sáng kiến có giá trị về các hoạt động giảng dạy, đặc biệt là về đổi mới phương pháp dạy học.
Công nghệ 4.0 thúc đẩy đổi mới phương pháp dạy - học các môn khoa học xã hộiNăm học 2018 - 2019, nhiều địa phương trên cả nước đã đẩy mạnh ứng dụng Phần mềm thiết kế bài giảng Smartschool trong việc đổi mới phương pháp dạy - học, kiểm tra đánh giá đối với môn Lịch sử và bước đầu đã mang lại những hiệu quả tích cực.
Đổi mới phương pháp dạy học còn gặp nhiều vướng mắc?Phương pháp dạy học (PPDH) có ảnh hưởng trực tiếp và rất lớn tới tâm hồn, tình cảm, lí trí, nghị lực, và kĩ năng của HS. PPDH tốt thì sẽ cho ra sản phẩm tốt, PPDH chưa tốt sẽ cho ra những sản phẩm con người giống như “gà công nghiệp”.