Sách công nghệ của GS Hồ Ngọc Đại “rớt” vòng 1: Hội đồng thẩm định hay 931.000 học sinh quan trọng?

(Dân trí) - Sáng 12/9, GS Hồ Ngọc Đại đã có trao đổi trước thông tin Bộ sách giáo khoa công nghệ lớp 1 gồm Tiếng Việt, Toán vừa bị Hội đồng quốc gia thẩm định sách giáo khoa loại từ vòng 1.

931.000 học sinh đang theo học SGK công nghệ

Theo GS Hồ Ngọc Đại, ngay sau khi được Hội đồng thẩm định công bố loại khỏi vòng 1, ông đã ra về và không có ý kiến gì.

“Hội đồng hỏi tôi có ý kiến gì không, tôi bảo không. Tôi không bất ngờ vì biết có chuyện gì xảy ra”, GS Đại cho biết.

Được biết, bộ sách giáo khoa (SGK) Tiếng Việt 1 - Công nghệ giáo dục đã bị 15/15 thành viên hội đồng xếp loại "Không đạt" với gần 300 nội dung, chi tiết cần sửa, cần bỏ, phần lớn là những nội dung mà hội đồng cho rằng sách "vượt chương trình", "quá khó với học sinh lớp 1", một số vấn đề kỹ thuật, trình bày.

Ở sách Toán 1 - Công nghệ giáo dục, cũng bị hội đồng thẩm định cho rằng, có nhiều nội dung "không nằm trong yêu cầu của chương trình", "vượt yêu cầu của chương trình". 

Theo quy định, hội đồng quốc gia thẩm định sách giáo khoa sẽ có ba mức xếp loại "Đạt", "Đạt nhưng cần sửa chữa" và "Không đạt". Sách giáo khoa Công nghệ giáo dục bị xếp "Không đạt" trong đợt thẩm định này.

Sách công nghệ của GS Hồ Ngọc Đại “rớt” vòng 1: Hội đồng thẩm định hay 931.000 học sinh quan trọng? - 1

GS Hồ Ngọc Đại: "Tôi thanh thản lắm"!

Sách giáo khoa công nghệ xuất phát từ đề tài khoa học cấp Nhà nước, được nghiệm thu do GS Hồ Ngọc Đại chủ trì.

Sách được sử dụng trong vòng 40 năm qua. Theo cung cấp của GS Hồ Ngọc Đại, hiện sách đã được dạy thử nghiệm thành công ở nhiều địa phương và có  931.000 học sinh đang theo học. Trong đó, một số tỉnh miền núi rất thành công khi áp dụng cuốn sách này.

Cũng theo GS Đại, công trình của ông căn cứ vào trẻ em và lấy trẻ em hiện đại làm chuẩn.

“Việc đánh giá chương trình của tôi có hiệu quả hay không, căn cứ vào việc có đem lại lợi ích cho trẻ hay không, mỗi giờ học đem lại cái gì mới cho trẻ con, không phải đem lại lợi ích vào cuối cấp.

Nguyên tắc nghiên cứu chương trình của chúng tôi là như thế và được chỉ đạo trong mấy chục năm liền”, GS Đại nói.

Trả lời câu hỏi về việc, nếu bộ sách của ông không được đưa vào chương trình giáo dục phổ thông mới, làm thế nào để cuốn sách được sống?

GS Hồ Ngọc Đại cho rằng, V. Lê Nin nói một câu rất hay: “Không có tình huống nào không lối thoát vì chân lý sẽ tồn tại”.

Sách công nghệ của GS Hồ Ngọc Đại “rớt” vòng 1: Hội đồng thẩm định hay 931.000 học sinh quan trọng? - 2

Bộ sách công nghệ lớp 1 của GS Hồ Ngọc Đại

“Tôi thanh thản”!

Trong một hội thảo trước đây, GS Hồ Ngọc Đại từng chia sẻ, trong số tất cả công trình của mình, sách Tiếng Việt lớp 1 Công nghệ Giáo dục do ông chịu trách nhiệm, chiếm nhiều công sức và là thành tựu lớn nhất của ông. Đó là niềm an ủi vì đã thể hiện được tư tưởng, triết học và tâm lý học.

Học sinh 6 tuổi học sách Tiếng Việt lớp 1 Công nghệ Giáo dục sau một năm, chữ nào chắc chắn chữ đó nên không thể tái mù chữ. Người trưởng thành, hay học sinh cấp hai, cấp ba nếu viết sai thì do thầy, cô dạy chưa đúng.

Tại tọa đàm sáng nay (12/9), GS Đại một lần nữa khẳng định, sản phẩm của ông đưa ra khác với hiện hành về nguyên lý sư phạm về bộ sách giáo khoa: “Tôi căn cứ vào sự phát triển của trẻ em làm chuẩn. Các vị viết theo suy nghĩ của các vị, còn trẻ em nó khác”.

Theo GS Hồ Ngọc Đại: “Một chương trình có hiệu quả hay không là chương trình có mang lại lợi ích cho trẻ em mỗi ngày, mỗi giờ học đều mang lại lợi ích, cái mới, niềm vui cho trẻ em.

Học tiếng Việt với tôi là ai cũng học được, học gì được nấy, học đâu chắc đấy. Chúng ta hay phản ứng sự thực dụng nhưng học phải cần cho cuộc sống, không thể học những thứ viển vông”.

Sách công nghệ của GS Hồ Ngọc Đại “rớt” vòng 1: Hội đồng thẩm định hay 931.000 học sinh quan trọng? - 3

Một phụ huynh chia sẻ, hiện con mình đang học chương trình của GS Hồ Ngọc Đại tại Trường Thực nghiệm (Hà Nội). Cháu vốn là học sinh nhút nhát nhưng sau một thời gian, đã rất thích học và hào hứng đến trường.

GS Đại cho rằng, mình biết nhiều người ủng hộ. “Tôi biết nhiều người ủng hộ tôi. Ở phương Tây, một giáo sư như tôi, Bộ trưởng phải nghe. Nhưng ở đây, chúng ta nên xem xét việc nên coi trọng mười mấy người của hội đồng thẩm định hơn hay 930 nghìn học sinh đang học là hơn, vì các con đã học hơn 40 năm nay. 

Tôi cho rằng, thực ra đây là sách của Nhà nước, vì tôi ăn lương Nhà nước chứ không phải cá nhân tôi. Giờ cá nhân tôi không thể xử lý được. Tôi thanh thản lắm”.

Trả lời câu hỏi, liệu ông có tiếp tục chỉnh sửa công trình nghiên cứu của mình, GS Đại khẳng định: “Tôi không sửa vì công trình ấy tôi đã làm cả đời người. Tôi đã điều chỉnh nhiều lần trong mấy chục năm, đã dạy mấy chục năm. Muốn sửa phải có đường lối, tư tưởng.

Nếu nói có điều chỉnh, nghĩa là chúng tôi không cẩn thận nhưng chúng tôi đã làm trong mấy chục năm và với tiêu chuẩn vì lợi ích đất nước, vì trẻ con nên tôi sẽ không sửa. Bảo tôi thụt lùi để phù hợp với thay đổi thì không thể được”.

Mỹ Hà