Ông Linh sắp… thoát? Và chuyện "phức tạp" của những người... “phức tạp”!

(Dân trí) - Tóm văn lại, chuyện của ông Linh cũng “phức tạp” và chuyện xe lexus cũng “phức tạp”, xem ra ở ta, rất nhiều cái… “phức tạp” mà có lẽ chỉ có người “phức tạp” mới hiểu được những vấn đề “phức tạp”?

Ông Linh sắp… thoát? Và chuyện phức tạp của những người... “phức tạp”! - 1

Ông Linh ở đây là nguyên Phó Viện trưởng Viện Kiểm sát TP Đà Nẵng Nguyễn Hữu Linh, người “nổi danh” trong nhiều ngày qua bởi bị nghi  sàm sỡ cháu bé 7 tuổi trong thang máy.

Lý do “thoát” là bởi cho đến thời điểm hiện tại, các cơ quan chức năng vẫn chưa có bất cứ động thái gì với ông Linh.

Trong khi, theo Bộ luật Tố tụng Hình sự, thời hạn, thủ tục giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố quy định thời hạn 20 ngày kể từ ngày nhận được tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố, cơ quan điều tra, cơ quan được giao nhiệm vụ tiến hành một số hoạt động điều tra phải kiểm tra, xác minh…

Tuy còn những qui định khác như tình tiết phức tạp, phải kiểm tra, xác minh tại nhiều địa điểm thì thời hạn giải quyết có thể kéo dài hơn nhưng không quá 2 tháng.

Nhìn vào vụ việc này, rõ ràng không thấy có gì gọi là “tình tiết phức tạp, phải kiểm tra, xác minh tại nhiều địa điểm” nên “nguy cơ” vụ việc này hoàn toàn có thể đã kết thúc bởi tính đến nay (21.4) đã 17 ngày trôi qua.

Và như thế, sẽ là sự thất vọng không nhỏ với dư luận những ngày qua và cũng là những tổn thất to lớn với cả ông Linh.

Lý do mà dư luận thất vọng, đó là có lẽ không có gì khó khăn lắm trong việc xác định có hay không hành vi sàm sỡ cháu bé bởi sự việc diễn ra ngay giữa thành phố, có băng hình ghi lại, có những cuộc làm việc của ông Linh với Ban quản lý khu nhà và nhiều yếu tố khác.

Thế nhưng, việc kết luận ông Linh có tội hay không, (xin nhắc lại, đã 17 ngày trôi qua), các cơ quan chức năng liên quan vẫn chưa có câu trả lời. Và nếu ông Linh có tội thì có nghĩa là ông này đã… thoát vì hết thời hiệu theo qui định!

Còn với ông Linh bởi nếu ông như vô tội, tức là những ngày qua, ông Linh là nạn nhân của dư luận và có nghĩa là dư luận… có tội?

Tóm lại câu chuyện ở đây chỉ là ông Linh có tội hay không có tội mà mãi không có câu trả lời. Đây là sự lạ, song nghĩ lại ở ta cũng không có gì lạ.

Ví như gần đây thôi, vụ xe Lexus biển số 6666 tông vào đám tang làm 4 người chết ở Bình Định, gần một tuần trôi qua nhưng cơ quan chức năng vẫn chưa thể công bố kết quả nồng độ cồn của tài xế.

Lý do, theo ông Nguyễn An Ninh, Phó Giám đốc Công an tỉnh Bình Định thì “Vấn đề nồng độ cồn của ông Huyện (tên tài xế và là chủ xe) chưa thể công bố do còn phải giám định kỹ thuật, thêm mấy vấn đề nữa. Nhiều cái phức tạp lắm”.

Hơ! Cứ tưởng phát hiện nồng độ cồn thì rất đơn giản vì hàng ngày, cảnh sát giao thông vẫn thường sử dụng bằng cách yêu cầu người bị kiểm tra thổi vào ống và có kết luận ngay, có gì “phức tạp” đâu nhỉ?

Tóm văn lại, chuyện của ông Linh cũng “phức tạp” và chuyện xe lexus cũng “phức tạp”, xem ra ở ta, rất nhiều cái… “phức tạp” mà có lẽ chỉ có người “phức tạp” mới hiểu được những vấn đề “phức tạp”?

Bùi Hoàng Tám