Điều khiến Thủ tướng nói :“Tôi rất buồn” và quyết tâm của Hà Nội

(Dân trí) - Nếu PAPI khảo sát riêng địa bàn Hà Nội, con số liệu có là 44% đưa hối lộ khi làm sổ đỏ mà nói như “ngôn ngữ” trong bản báo cáo là “người dân, tổ chức không hài lòng” không nhỉ? Cao hơn hay... thấp hơn?


(MInh họa: Ngọc Diệp)

(MInh họa: Ngọc Diệp)

Nếu có cuộc bình chọn về những bức xúc nổi cộm, dai dẳng ở ta, có lẽ không ít người không nghĩ ngay đến việc cấp sổ đỏ. Đã 15 năm kể từ khi ông Mai Ái Trực, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên & Môi trường nhiệm kỳ 2001 - 2006 cam kết sẽ hoàn thành công cuộc cấp sổ đỏ cho dân, đến nay trải qua 4 đời Bộ trưởng (Mai Ái Trực, Phạm Khôi Nguyên, Nguyễn Minh Quang, Trần Hồng Hà), xem ra công việc vẫn chưa có hồi kết.

Ngày 12/4 vừa qua, tại lễ công bố Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) năm 2015, sổ đỏ đã “được” nêu tên đầu tiên với “thành tích khủng”, 44% số người làm thủ tục cấp sổ đỏ phải đưa hối lộ..

Điều này khiến tại phiên họp của Thường trực Chính phủ bàn về tháo gỡ vướng mắc trong thi hành Luật Đầu tư và Luật Doanh nghiệp ngày 25/4, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phải thốt lên:

“Tôi rất buồn! Đất đai thì có lót tay, tiêu cực mới có sổ đỏ. Tạo điều kiện cho dân vẫn còn mờ nhạt lắm, quá nhiều thủ tục rườm rà. Qua lần này phải tháo gỡ vướng mắc và quản lý rất chặt về môi trường, đất đai công. Đây là vấn đề rất đau đầu của đất nước hiện nay”.

Thế những giờ thì đã có tín hiệu vui, trước tiên là từ TP Hà Nội.

Ông Nguyễn Đức Chung – Chủ tịch UBND TP Hà Nội vừa ký ban hành Chỉ thị về các nhiệm vụ và giải pháp đẩy nhanh tiến độ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất cho các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân trên địa bàn thành phố.

Theo đánh giá của UBND TP Hà Nội, kết quả cấp “sổ đỏ” trên địa bàn còn thấp, nhiều trường hợp còn vướng mắc chưa được giải quyết dứt điểm do các nguyên nhân như cấp đất trái thẩm quyền, lấn chiếm đất công, chuyển mục đích sử dụng đất sai quy định… Đội ngũ cán bộ, công chức trong các cơ quan Nhà nước thực hiện việc cấp “sổ đỏ” còn có những hành vi khiến người dân, tổ chức không hài lòng.

Để giải quyết xong những trường hợp còn tồn tại, vướng mắc, Chủ tịch UBND TP Hà Nội chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND các quận, huyện, thị xã phấn đấu đến tháng 6/2017 phải hoàn thành công tác cấp “sổ đỏ” cho các tổ chức, cá nhân, hộ gia đình.

Đọc những thông tin này, thật lòng rất hi vọng. Chỉ có mấy điều hơi (hơi thôi) băn khoăn tí ti, không biết chỉ tiêu tháng 6/2017 là “nói vậy” hay là “cam kết”? Nếu là “cam kết”, liệu có thành hiện thực hay là lại… như lần “cam kết” cách đây 15 năm?

Lại lo cái “tư duy hộ mệnh” Hà Nội không vội được đâu kìm hãm như lời của Thủ tướng tại Hội nghị “Hà Nội 2016 – hợp tác đầu tư và phát triển” ngày 4/6 vừa qua:“Tiêu biểu nhất là môi trường đầu tư kém thông thoáng, đặc biệt là các rào cản lớn đối với việc gia nhập thị trường và khả năng tiếp cận đất đai và bộ máy hành chính nặng nề, kém năng động, kém hiệu quả mà tổng thể đã được dân gian khái quát thành câu "thành ngữ" hiện đại nổi tiếng “Hà Nội không vội được đâu”.

Và nếu PAPI khảo sát riêng địa bàn Hà Nội, con số liệu có là 44% đưa hối lộ mà nói như “ngôn ngữ” trong bản báo cáo là “người dân, tổ chức không hài lòng” không nhỉ?

Dù còn một chút băn khoăn nhưng trên hết, vẫn là vui mừng và hi vọng….

Bùi Hoàng Tám