Bà cựu Thứ trưởng ơi, xin đừng làm khó Thủ tướng nữa!

Mạnh Quân

(Dân trí) - Câu chuyện trả nhà công vụ lại nóng lên tuần qua với lá thư của bà Đặng Huỳnh Mai, cựu Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo xin tiếp tục được thuê nhà công vụ.

Bà cựu Thứ trưởng ơi, xin đừng làm khó Thủ tướng nữa! - 1

Cụ thể, theo đơn của bà Đặng Huỳnh Mai gửi Thủ tướng và Bộ trưởng Bộ Xây dựng, bà này bày tỏ nguyện vọng muốn được tiếp tục giữ lại căn hộ 608, tòa A2, khu nhà công vụ Hoàng Cầu (quận Đống Đa-Hà Nội)

Bà Mai là nhà giáo nhân dân, học hàm tiến sĩ, nguyên thứ trưởng, kiêm bí thư Đảng bộ Bộ Giáo dục và đào tạo. Hiện bà Mai là ủy viên Đoàn chủ tịch Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, chủ tịch Liên hiệp hội về người khuyết tật, phó chủ tịch trung ương Hội Cựu giáo chức Việt Nam.

Trong đơn, bà Mai viết: "Cùng thời với chúng tôi, nếu công tác ở hệ (cơ quan) Đảng hoặc Quốc hội đều được hóa giá nhà (Nhà nước bán hóa giá nhà), chỉ có chúng tôi bên hệ Chính phủ thì không có gì, bản thân tôi cũng chỉ có một căn hộ chung cư tự hoàn thiện, tự trang bị và ở gần 20 năm qua thế thôi". Cho nên, bà Mai xin"kính mong nhận được sự quan tâm xem xét của Thủ tướng và bộ trưởng Bộ Xây dựng".

Đọc những câu bà Mai viết, thật dễ mủi lòng. Nhưng lá đơn của bà đã gây lên làn sóng chỉ trích, phê phán trên báo chí và mạng xã hội trong nhiều ngày qua. Đa số những người biết chuyện đều cho rằng, đề nghị của bà là rất không nên.

Theo quy định đã có từ lâu về sử dụng, quản lý nhà ở công vụ, Chính phủ, Bộ Tài chính đều đã đã yêu cầu các cán bộ, quan chức nhà nước được sử dụng nhà ở công vụ nếu có khó khăn về nhà ở nhưng phải trả lại nhà nước khi không còn ở các vị trí công tác được tạo điều kiện ở nhà công vụ.

Thế nhưng trong nhiều năm qua, đã có khá nhiều quan chức, cựu quan chức nhà nước khi chuyển công tác hay nghỉ hưu đã không chịu trả nhà ở công vụ. Tháng 4 năm nay, Bộ Xây dựng cũng đã công bố một danh sách gồm 12 quan chức có chức vụ khá cao trong một số cơ quan nhà nước đã chây ì việc trả nhà công vụ dù Bộ này đã nhiều lần thông báo. Cùng với sức ép của dư luận, báo chí, phần lớn các trường hợp này sau đó đã chủ động làm việc với Bộ Xây dựng chấp hành, trả lại nhà đang ở hoặc đang cho thuê.

Việc bà Đặng Huỳnh Mai có đơn, thư xin tiếp tục sử dụng căn nhà công vụ đó dù với bất cứ lý do gì cũng đã trở lên không hợp lý, cho dù, sau đó bà có nói lại là không phải bà không trả nhà mà xin tiếp tục thuê.

Ai cũng nêu lý do khó khăn như bà Mai, chắc rằng, chẳng căn nhà công vụ nào sẽ được trả vì lý do thì đa dạng lắm và khi muốn tiếp tục sở hữu những căn nhà tiền tỷ như vậy thì lý do nào chẳng thê thiết, dễ mủi lòng?

Trong khi đó, giới báo chí cũng đã dễ dàng xác định, gia đình bà Mai thật ra cũng chẳng khó khăn gì. Người nhà của bà Mai làm quan chức lãnh đạo ở các tỉnh, thành phố khá nhiều, chắc rằng cũng không để bà quá khó khăn, đến nỗi nghỉ hưu lại không có nhà để ở như bà trình bày.

Trên thực tế, đã có một số vị lãnh đạo cơ quan Đảng, Nhà nước gương mẫu trong việc sử dụng, trả nhà ở công vụ. Như gia đình cụ Nguyễn Lương Bằng - cố phó chủ tịch nước, người từng nhiều năm phụ trách công tác tài chính của Đảng, đã ở nhà công vụ 32 năm. Nhưng trước khi mất, cụ Nguyễn Lương Bằng đã dặn vợ con “phải trả lại bằng được căn hộ này cho Đảng”. Mặc dù được tổ chức gợi ý “làm sổ đỏ”, nhưng theo di nguyện của chồng, cụ bà Nguyễn Lương Bằng và những người con đã quyết trả lại nhà cho nhà nước.

Cho nên, người viết bài này nghĩ rằng, bà Đặng Huỳnh Mai thôi đừng nên sân si, viết đơn, thư làm khó lãnh đạo Chính phủ nữa. Chính sách đã ban hành rồi không thể vì một, hai cá nhân mà thay đổi. Mà việc của Chính phủ thì rất nhiều, không nên chỉ vì một cái nhà mà mình không còn quyền được ở, cứ thư đi, thư lại khi khó có thể giải quyết cho riêng bà như vậy.

Báo Vietnam Net ngày 8.8 cho biết, gia đình bà Mai đã liên hệ với Sở Xây dựng Hà Nội để trả lại nhà công vụ đồng thời lãnh đạo UBND TP Hà Nội giao Sở Xây dựng tạo điều kiện, hỗ trợ nhà ở xã hội cho bà Đặng Huỳnh Mai theo qui định tại khoản 5 Điều 81 của Luật nhà ở năm 2014.