Đắk Nông:
Vụ sạt lở "nuốt chửng" đường 27 tỷ: Khốn khổ cảnh "trèo" đường đi rẫy
(Dân trí) - Tuyến đường dẫn từ quốc lộ 28 xuống chân thác Liêng Nung bị sạt lở nghiêm trọng. Hàng ngày, bất chấp nguy hiểm, người dân vẫn đi qua con đường này để xuống rẫy, xuống thác vì không có đường nào khác.
Bất chấp đi lại trên đường sạt lở
Như Dân trí đã phản ánh, năm 2014 UBND tỉnh Đắk Nông phê duyệt dự án đầu tư xây dựng công trình Đường giao thông từ Quốc lộ 28 vào Khu du lịch sinh thái văn hóa kết hợp công viên vui chơi giải trí Liêng Nung (xã Đắk Nia, TP. Gia Nghĩa).
Công trình dự kiến hoàn thành năm 2018, sau đó được điều chỉnh lên năm 2019. Tổng mức đầu tư công trình là hơn 26,8 tỷ đồng cho hơn 2,5 km đường.
Tuy nhiên, ngay sau khi Công viên địa chất Đắk Nông được UNESCO công nhận là Công viên địa chất toàn cầu thì đường xuống thác Liêng Nung đã gặp sự cố. Thế nhưng đây không phải lần đầu, bởi từ năm 2018 tới nay, dù công trình đã quá hạn bàn giao nhưng liên tục xảy ra sự cố.
Nhiều đoạn đường sạt trượt, bị hư hỏng nặng dù đã thi công xong ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc đi lại của khách tham quan và người dân địa phương, nhất là những hộ dân có rẫy phía dưới chân thác.
Giữa tháng 12, tức là gần 2 tháng sau khi sự cố được phản ánh, dù đã được đặt biển cảnh báo và rào chắn đường sạt lở, nhưng hằng ngày vẫn có nhiều du khách, người dân bất chấp nguy hiểm, vượt rào chắn để vào thác Liêng Nung.
Anh Nguyễn Văn A. (xã Thuận An, huyện Ðắk Mil) điều khiển xe máy đi gần 80km để đến thác Liêng Nung chơi. Dù đã có biển cảnh báo, thế nhưng anh này vẫn đi xe đến sát vị trí sạt lở rồi bỏ xe lại để đi bộ xuống chân thác.
Anh này cho biết: "Nghe mọi người kể về vẻ đẹp của thác Liêng Nung rất nhiều, nhân tiện lên Gia Nghĩa thăm người thân nên tôi tranh thủ đến tham quan thác. Khi tới nơi, biết là đường đi vào thác bị sạt lở, nhưng đã lỡ đến đây rồi, nên chấp nhận đi bộ xuống chụp ảnh thác để lưu làm kỷ niệm".
Ông K'Kim, ở bon N'Jriêng, xã Ðắk Nia cho biết, không chỉ là con đường duy nhất để du khách đến thăm quan thác Liêng Nung, tuyến đường còn là đường lên nương rẫy của nhiều hộ đồng bào Mạ trên địa bàn xã. Từ khi xảy ra sự cố tại con đường này, nhiều người dân muốn đi làm rẫy, hoặc thăm quan thác buộc phải bỏ xe cách đó cả km để đi bộ vào.
Dẫu biết là nguy hiểm, nhưng do nhu cầu lao động sản xuất, chăm sóc vườn cây nên bà con không còn cách nào khác là bất chấp nguy hiểm, vượt qua đường sạt lở để đến rẫy.
Phớt lờ cảnh báo
Hiện tại, nhiều đoạn trên tuyến đường này hầu như đã bị hư hỏng hoàn toàn, gây chia cắt giao thông. Hàng nghìn mét khối đất đá cùng ta luy âm đã sạt lở xuống khu vực trũng. Phía trên những điểm sạt lở vẫn còn những tảng đất, tảng đá trọng lượng hàng tấn "treo lơ lửng" có thể tiếp tục sạt lở, đổ ập xuống bất cứ lúc nào.
Theo người dân, từ khi tuyến đường xuống thác bị sạt lở gần 2 tháng nay, có rất nhiều đoàn khách đến tham quan thác. Dù biết tuyến đường vào thác bị sạt lở, nhưng nhiều đoàn khách vẫn bất chấp cảnh báo xuống thác.
Ðược biết, công trình trên do Ban Quản lý dự án và phát triển quỹ đất TP Gia Nghĩa được giao làm chủ đầu tư,; khảo sát, thiết kế là Công ty TNHH Minh Phát Đắk Nông; Công ty TNHH xây dựng Tiến Quang thi công…
Ngay từ khi phê duyệt dự án đến khi quá thời hạn bàn giao công trình, công trình trị giá 27 tỷ này từng được nhiều lần cảnh báo về nguy cơ sạt lở.
Tại quyết định phê duyệt dự án số 1639, tỉnh Đắk Nông đặc biệt lưu ý, khi triển khai bước thiết kế bản vẽ thi công, chủ đầu tư cần lưu ý đến phương án thiết kế chống sạt trượt, sạt lở mái ta luy nền đường đối với những đoạn đào sâu, đắp cao trên sườn dốc lớn.
Ngày 30/6/2017, Sở Giao thông Vận tải tỉnh Đắk Nông đã có văn bản số 1784 về việc tăng cường công tác quản lý chất lượng thi công công trình trên. Trong đó Sở GTVT tỉnh Đắk Nông đề nghị chủ đầu tư tổ chức đánh giá nguyên nhân và biện pháp xử lý về chất lượng công trình khi xuất hiện những vết nứt.
Sau đó, ngày 4/7/2018, sau khi kiểm tra kết quả chất lượng của công trình trên, Sở Xây dựng khẳng định, do địa chất là đá mồ côi, chiều cao mái lớn, độ dốc thiết kế lớn tiềm ẩn nhiều nguy cơ sạt, sụt, trượt đất đá xuống nên chủ đầu tư phải kiểm tra, rà soát lại và có giải pháp thiết kế phù hợp, đảm bảo tính ổn định, an toàn cho công trình.
Tuy nhiên, chỉ 1 tháng sau, tại công trình trên đã xảy ra sự cố sạt lở lần đầu tiên (ngày 17/8/2018). Nguyên nhân được xác định do mưa lớn kéo dài, xuất hiện mạch nước ngầm gây mất ổn định nền, móng mặt đường dẫn đến sự cố.
Sự cố tháng 10/2020 là sự cố sạt lở nghiêm trọng và lớn nhất từ khi dự án triển khai thi công. Báo cáo mới đây của UBND TP. Gia Nghĩa cho biết, vụ việc khiến hư hỏng mặt đường, hệ thống thoát nước và mái taluy, hộ lan của công trình.
Theo lãnh đạo Ban Quản lý dự án và Phát triển quỹ đất TP.Gia Nghĩa- chủ đầu tư, đến nay công trình xảy ra sự cố vẫn chưa khắc phục. Hiện Sở Xây dựng đã có văn bản tham mưu nhưng vẫn đang chờ ý kiến của UBND tỉnh Đắk Nông cho thuê đơn vị tư vấn, thẩm định nguyên nhân.
"Khi tỉnh Đắk Nông đồng ý thì mình sẽ cho đơn vị tư vấn làm việc ngày", ông này cho biết.
Ngay sau khi xảy ra sự cố, 23/10/2020, Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Đắk Nông Ngô Thanh Danh đã vào thực địa kiểm tra tình trạng. Ông Danh đã chỉ đạo các đơn vị chức năng nhanh chóng vào cuộc xác định chính xác nguyên nhân gây sạt lở tuyến đường, sớm có biện pháp khắc phục, sửa chữa, bảo đảm việc đi lại, tham quan du lịch thắng cảnh thác Liêng Nung.