Đắk Nông:
Cận cảnh vụ sạt lở "nuốt" con đường 27 tỷ đến nơi được UNESCO ghi danh
(Dân trí) - Từ khi phê duyệt dự án đến khi hoàn thành khối lượng lớn công trình, đường dẫn xuống thác Liêng Nung đã nhiều lần được cảnh báo. Sự cố sạt lở mà Dân trí phản ánh, trước đó cũng đã từng diễn ra 2 lần.
Như Dân trí đã phản ánh, năm 2014 UBND tỉnh Đắk Nông có quyết định 1639/QĐ-UBND đã phê duyệt dự án đầu tư xây dựng công trình Đường giao thông từ Quốc lộ 28 vào Khu du lịch sinh thái văn hóa kết hợp công viên vui chơi giải trí Liêng Nung (xã Đắk Nia, TP. Gia Nghĩa). Công trình dự kiến hoàn thành năm 2018.
Năm 2019 UBND tỉnh Đắk Nông có quyết định số 1556/QĐ-UBND điều chỉnh thời thực hiện dự án. Thời gian được điều chỉnh từ nằm 2018 lên năm 2019. Tổng mức đầu tư công trình vẫn giữ nguyên là hơn 26,8 tỷ đồng cho hơn 2,5 km đường.
Tháng 10/2020, ngay sau sự kiện công bố Công viên địa chất toàn cầu, con đường độc đạo trị giá gần 27 tỷ dẫn xuống chân thác Liêng Nung (một trong những điểm nằm trong Công viên địa chất) gặp sự cố.
Theo báo cáo của Ban Quản lý dự án TP. Gia Nghĩa (chủ đầu tư dự án), công trình đang thi công xảy ra hiện tượng bị sụt lún và sạt lở gần 200m đường. Tuy nhiên ghi nhận thực tế, gần như toàn bộ con đường đã bị hư hỏng, nhiều đoạn đã bị sạt lở hoàn toàn, khó có khả năng khắc phục.
Tình trạng sạt lở tại khu vực trên, theo báo cáo của chủ đầu tư, nguyên nhân là do có mạch nước ngầm. Tuy nhiên, tình trạng này sớm đã được cảnh báo trước, thậm chí được cảnh báo ngay tại quyết định phê duyệt dự án số 1639/QĐ-UBND của UBND tỉnh Đắk Nông.
Theo đó, tại quyết định 1639, tỉnh Đắk Nông đặc biệt lưu ý, khi triển khai bước thiết kế bản vẽ thi công, chủ đầu tư cần lưu ý đến phương án thiết kế chống sạt trượt, sạt lở mái ta luy nền đường đối với những đoạn đào sâu, đắp cao trên sườn dốc lớn.
Ngoài ra, tỉnh Đắk Nông cũng yêu cầu, chủ đầu tư cần phải tổ chức thực hiện nghiêm túc việc giám sát công tác khảo sát hiện trường, chú trọng công tác khảo sát địa chất, khí tượng thủy văn, xác định lưu vực thoát nước … để có phương án xử lý nền đường cho phù hợp nhằm tăng tính bền vững cho kết cấu áo đường.
Sau đó, ngày 4/7/2018, sau khi kiểm tra kết quả chất lượng của công trình trên, Sở Xây dựng cũng đã có văn bản gửi Ban quản lý dự án TP. Gia Nghĩa. Qua kiểm tra, đơn vị này nhận thấy nhiều hạn chế, trong đó có vị trí xảy ra sạt lở mà Báo Dân trí phản ánh.
Thời điểm đó, Sở Xây dựng Đắk Nông kiến nghị, chủ đầu tư phải có giải pháp thiết kế ta luy đường. Do địa chất là đá mồ côi, chiều cao mái lớn, độ dốc thiết kế lớn tiềm ẩn nhiều nguy cơ sạt, sụt, trượt đất đá xuống nên chủ đầu tư phải kiểm tra, rà soát lại và có giải pháp thiết kế phù hợp, đảm bảo tính ổn định, an toàn cho công trình.
Tuy nhiên, chỉ sau khi Sở Xây dựng Đắk Nông có văn bản 1 tháng, tại công trình trên đã xảy ra sự cố sạt lở lần đầu tiên (ngày 17/8/2018). Nguyên nhân được xác định do mưa lớn kéo dài, xuất hiện mạch nước ngầm gây mất ổn định nền, móng mặt đường dẫn đến sự cố.
Trong khi đó, theo đại diện đơn vị thi công- Công ty TNHH xây dựng Tiến Quang cho biết, trong quá trình thi công, phát hiện có mạch nước ngầm, ảnh hưởng tới việc thi công công trình, công ty này có kiến nghị thay đổi thiết kế.
“Đây là lần thứ 3 xảy ra sự cố. Nguyên nhân do cơ quan chức năng xác định là do mạch nước ngầm. Trong quá trình thi công, do có mạch nước ngầm nên chúng tôi đã đề nghị với chủ đầu tư để thay đổi thiết kế nhưng họ không chịu thay đổi”, ông này nói.
Thông tin về vấn đề này, lãnh đạo Ban quản lý dự án TP. Gia Nghĩa lại khẳng định: “Đơn vị đã điều chỉnh thiết kế để phù hợp với thực tế. Hiện chưa thể kết luận nguyên nhân của việc sạt lở, sụt lún này vì hiện tượng sụt lún không ở một đoạn mà nhiều khu vực khác cũng có hiện tượng trên”.