Để lọt F0 vào khu dân cư, cán bộ trực chốt có phải chịu trách nhiệm?

Khả Vân

(Dân trí) - Nơi tôi sinh sống tuy có chốt kiểm dịch nhưng lượng người và xe ra vào vẫn rất thoải mái, không bị kiểm soát. Xe tải chở hàng biển ngoại tỉnh vẫn vô tư vào đổ hàng cho 2 hộ kinh doanh trong cụm.

Là điều không ai mong muốn, nhưng nếu chẳng may cụm dân cư bị phát tán dịch bởi một F0 trong số những người giao hàng này đưa đến, thì trách nhiệm sẽ thuộc về ai thưa luật sư? Hộ kinh doanh, tổ cán bộ trực chốt hay chính quyền địa phương? 

V.K (Hà Đông, Hà Nội)

Trả lời:

Luật sư Quách Thành Lực - Đoàn Luật sư TP Hà Nội cho biết:

Văn bản số 45/TANDTC-PC của Tòa án nhân dân tối cao V/v xét xử tội phạm liên quan đến phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tại mục 1.10 nêu rõ: "Người có trách nhiệm trong phòng, chống dịch bệnh Covid-19 nhưng không triển khai hoặc triển khai không kịp thời, không đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch bệnh theo quy định gây hậu quả nghiêm trọng thì bị xử lý về tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng theo quy định tại Điều 360 Bộ luật hình sự".

Cán bộ trực tiếp tham gia trực chốt kiểm soát đi lại là người được giao trách nhiệm, có quyền và nghĩa vụ đảm bảo việc người ra, vào chốt đảm bảo đủ điều kiện lưu thông, tuân thủ quy định an toàn phòng chống dịch. Khi được giao nhiệm vụ, những người này đã cơ quan có thẩm quyền tập huấn, cung cấp kiến thức chuyên môn, nghiệp vụ, cung cấp vật tư, công cụ để thực hiện công vụ.

Không thực hiện nhiệm vụ được giao là trường hợp không làm những việc được xác định là nhiệm vụ thuộc phạm vi chức trách của mình theo quy định của pháp luật hoặc theo chỉ đạo, hướng dẫn. Thực hiện không đúng nhiệm vụ được giao là trường hợp người có chức vụ, quyền hạn thực hiện sai hoặc không đầy đủ hoặc không kịp thời trách nhiệm, quyền hạn của mình.

Việc kiểm soát bao gồm các bước cơ bản như: Kiểm tra thân nhiệt, khai báo y tế, kiểm người, phương tiện đủ điều kiện tham gia giao thông theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng.

Hành vi của cán bộ trực chốt kiểm dịch để "lượng người và xe ra vào thoải mái, không bị kiểm soát giấy tờ, xe tải chở hàng biển ngoại tỉnh vẫn vô tư vào đổ hàng cho 2 hộ kinh doanh trong cụm" được xác định là thiếu trách nhiệm. Lỗi trong trường hợp này thuộc về cán bộ trực chốt liên quan trực tiếp đến ca F0 thâm nhập qua chốt kiểm soát.

Hành vi thiếu trách nhiệm nếu gây ra hậu quả thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 02 người trở lên mà tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể của những người này từ 61% đến 121%; hoặc Gây thiệt hại về tài sản từ 100.000.000 đồng đến dưới 500.000.000 đồng trong trường hợp này đủ yếu tố cấu thành tội phạm.

Trường hợp gây thiệt hại về tài sản 1.500.000.000 đồng trở lên thì bị phạt tù từ 07 năm đến 12 năm. Ngoài ra Người phạm tội còn bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm.

Bên cạnh đó, có thể xem xét khởi tố về tội làm lây lan dịch bệnh với lái xe và chủ cơ sở kinh doanh tại cụm dân cư của bạn, nếu họ không tuân thủ quy định về phòng dịch dẫn đến dịch bệnh lây lan.