Điều tra theo đơn thư bạn đọc:

Bài 11: Vụ “vỡ trận” bến xe Mỹ Đình: Sở GTVT “trảm” 313 lượt xe

(Dân trí) - Sau khi Dân trí có loạt bài phản ánh về tình trạng “vỡ trận” bến xe Mỹ Đình, Phó Thủ tướng đã yêu cầu Bộ GTVT, TP. Hà Nội, UBATGTQG khẩn trương vào cuộc xử lý vụ việc trên. Ngày 4/6, Sở GTVT đã chính thức “trảm” 313 lượt xe tại bến xe Mỹ Đình.

Vụ “vỡ trận” bến xe Mỹ Đình: Sở GTVT “trảm” 213 lượt xe
Hà Nội cần dũng cảm chặt đứt “nhóm lợi ích” để lập lại trật tự vận tải, sắp xếp theo đúng quy hoạch.
 
Sau khi Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo TP. Hà Nội xử lý dứt điểm tình trạng lộn xộn trong hoạt động vận tải trên địa thành phố, ngày 4/6/2013, Sở GTVT Hà Nội đã ra quyết định điều chuyển 313 lượt xe ra khỏi bến Mỹ Đình trong đợt đầu.

Theo kế hoạch số 735/KH-SGTVT ngày 3/6/2013, kể từ ngày hôm nay (4/6/2013), Sở GTVT Hà Nội quyết định điều chuyển 313 lượt xe đầu tiên ra khỏi bến Mỹ Đình (gần 200 lượt xe khách còn lại sẽ được điều chuyển sau ngày 20/7/2013).

Cụ thể, các tuyến có cự ly nhỏ hơn 200 km, lưu lượng phương tiện địa phương đó đến bến xe Mỹ Đình lớn (trung bình > 100 lượt xe/ngày), phù hợp với tuyến của các bến xe chuyển đến. Việc điều chuyển các tuyến Thái Bình, Nam Định có cự ly tuyến ngắn, xe khai thác chủ yếu là xe 16 ghế, phù hợp với hướng các tuyến và theo quy hoạch GTVT thành phố, các tuyến Thái Bình, Nam Định có tần suất chạy xe lớn (Thái Bình: 113 lượt xe/ngày; Nam Định 110 lượt xe/ngày) so với các tỉnh khác như tuyến Thanh Hóa (52 lượt xe/ngày); tuyến Ninh Bình (44 lượt xe/ngày).

Qua rà soát các tuyến đi các bến xe tỉnh Hòa Bình, Hà Nam, Nam Định và Thái Bình có hành trình chạy xe như sau: Tuyến Mỹ Đình – Hòa Bình đi theo hướng Phạm Hùng – Đại lộ Thăng Long – đường 70 – đường 72 – Lê Trọng Tấn- Quang Trung,...Quốc lộ 6 – đi Hòa Bình và ngược lại.

Tuyến Mỹ Đình – Thái Bình, Mỹ Đình – Nam Định, Mỹ Đình – Hà Nam đi hướng bến xe Mỹ Đình – Phạm Hùng – Khuất Duy Tiến – Đường trên cao vành đai 3 (đoạn Khuất Duy Tiến ra Pháp Vân) – Quốc lộ 1A...và ngược lại.

Như vậy, tuyến đi tỉnh Hòa Bình sẽ điều chuyển về bến xe Yên Nghĩa, các tuyến đi các tỉnh Hà Nam, Nam Định, Thái Bình về các bến xe Yên Nghĩa, Gia Lâm, Nước Ngầm, cụ thể như sau:

Điều chuyển 118 lượt xe/ngày tuyến Mỹ Đình đi Hòa Bình và các huyện thuộc tỉnh Hòa Bình về bến xe Yên Nghĩa. Việc điều chuyển này phù hợp với hướng tuyến: các tuyến đi các tỉnh Tây Bắc đi theo hành trình Quốc lộ 6 vào bến xe Yên Nghĩa; phù hợp với thực trạng bến xe Yên Nghĩa; bến xe loại 1 thay cho bến xe Hà Đông cũ.

Điều chuyển 18 lượt xe/ngày tuyến Hà Nam, 110 lượt xe/ngày tuyến Nam Định, 113 lượt xe/ngày tuyến Thái Bình từ bến xe Mỹ Đình về bến xe Gia Lâm, Yên Nghĩa, Nước Ngầm.

Trong đó, tuyến Hà Nam đi theo hướng từ Quốc lộ 1A (từ Nam vào) – cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ đang hoạt động tại bến xe Mỹ Đình về bến xe Nước Ngầm.

Tuyến Nam Định (110 lượt xe/ngày) và tuyến Thái Bình (86 lượt xe/ngày) đi theo Quốc lộ 1A vào bến xe Nước Ngầm và đi theo hướng Quốc lộ 1A – Pháp Vân – đường 70 – Xa La – Văn Phú – Quang Trung – Quốc lộ 6 – bến xe Yên Nghĩa.

Tuyến đi các huyện Đông Hưng, Quỳnh Côi, Thái Thụy của tỉnh Thái Bình (27 lượt xe/ngày) điều chuyển sang bến xe Gia Lâm do các tuyến này đi theo hướng Quốc lộ 39 về Quốc lộ 5 (các tuyến từ 3 huyện này của Thái Bình phù hợp với hướng tuyến đi vào Quốc lộ 5 vào bến xe Gia Lâm).

Doanh nghiệp vận tải khai thác trên tuyến Thái Bình, Nam Định được lựa chọn đăng ký với Sở GTVT khai thác tại một trong 3 tuyến trên (Gia Lâm, Yên Nghĩa, Nước Ngầm). Ưu tiên các doanh nghiệp đăng ký điều chuyển trước.
Như vậy, sau 10 bài điều tra công phu của PV
Như vậy, sau 10 bài điều tra công phu của PV Dân trí, đến nay vụ "vỡ trận" tại bến xe Mỹ Đình bước đầu đã được Sở GTVT khắc phục.

Sở GTVT Hà Nội sẽ thông báo cho các đơn vị vận tải về việc điều chuyển và yêu cầu các đơn vị vận tải đăng ký hoạt động vào các bến xe của một trong 3 bến. Sau khi các đơn vị vận tải gửi đăng ký, Sở GTVT sẽ tổng hợp và triển khai công tác sắp xếp, điều chuyển. Trường hợp đơn vị vận tải không đăng ký, thì Sở GTVT sẽ sắp xếp vào bến xe Yên Nghĩa hoạt động.

Để không xáo trộn việc đi lại của nhân dân và Doanh nghiệp có thời gian chuẩn bị của doanh nghiệp, thời gian điều chuyển kể từ ngày ban hành văn bản này và kết thúc sau kỳ thi đại học là ngày 20/7/2013.
Dư luận đề nghị Công an TP. Hà Nội mạnh tay trấn át nạn xe dù, đảm bảo
Dư luận đề nghị Công an TP. Hà Nội mạnh tay trấn át nạn xe dù, đảm bảo
Dư luận đề nghị Giám đốc Công an TP. Hà Nội mạnh tay trấn át nạn xe dù, đảm bảo cho người dân được đi lại an toàn. Hiện nay có hàng chục lượt xe dù "hoành hành" mỗi ngày tại khu vực bến xe Giáp Bát và bến xe nước Ngầm.
 
Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Nghi ngờ có bảo kê của ngành giao thông Hà Nội
 
Sáng ngày 29/5, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc - Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia bức xúc phát biểu tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về ATGT quý II/2013.
 
Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nói: “Tôi sẽ kết luận Sở Giao thông – Vận tải Hà Nội, Công an Hà Nội “bảo kê” cho các doanh nghiệp vận tải nếu Hà Nội không chấm dứt tình trạng bến xe lộn xộn, taxi gian dối tranh giành, lừa khách du lịch làm xấu hình ảnh thủ đô".
 
Cũng liên quan đến vụ việc trên, ngày 28/5, Văn phòng Chính phủ đã có công văn hỏa tốc số 4293/VPCP-TTĐT gửi UBND TP. Hà Nội, Bộ GTVT, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia nêu rõ:
 
Trong thời gian qua, một số báo (Báo Dân trí đăng 10 bài liên tiếp – PV) đăng loạt bài viết phản ánh tình trạng quá tải trầm trọng, hiện tượng “xe dù”, “bến cóc” gia tăng và những bất cập trong việc cấp phép các tuyến xe tại bến xe khách Mỹ Đình (Hà Nội), gây ảnh hưởng trật tự an toàn giao thông khu vực, có biểu hiện tiêu cực tham nhũng...
 
Về vấn đề này, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia giao UBND TP. Hà Nội kiểm tra, làm rõ sự việc báo nêu; Chủ trì, phối hợp với Bộ GTVT, Ủy ban An toàn giao thông quốc gia có biện pháp xử lý triệt để những bất cập trong tổ chức hoạt động của các bến xe khách trên địa bàn TP. Hà Nội, bảo đảm an toàn giao thông, an ninh trật tự trên địa bàn Thủ đô; báo cáo kết quả lên Thủ tướng Chính phủ trước ngày 15/6/2013.
 
Như vậy, sau loạt bài điều tra công phu, bền bỉ của PV Dân trí, đến nay vụ "vỡ trận" tại bến xe Mỹ Đình bước đầu đã được khắc phục. Tuy nhiên, xung quanh vụ "vỡ trận" này vẫn còn nhiều "uẩn khúc", bất cập mà cách doanh nghiệp vận tải và hành khách gặp phải. PV Dân trí sẽ tiếp tục phản ánh trong các bài báo tới.
Vũ Văn Tiến – Ngọc Cương