Bài 27: Yêu cầu báo cáo kết quả điều tra vụ “vỡ trận” bến xe Mỹ Đình
(Dân trí) - UBND TP. Hà Nội vừa có văn bản gửi các cơ quan chức năng yêu cầu tăng cường phối hợp giải quyết vụ “vỡ trận” bến xe Mỹ Đình. UBND Thành phố đề nghị Công an, Thanh tra thành phố báo cáo kết quả điều tra, thanh tra vụ việc trên trong tháng 9/2013.
Ông Nguyễn Thịnh Thành, Chánh Văn phòng UBND TP Hà Nội vừa ký văn bản số 6742 ngày 13/9/2013 gửi Sở GTVT, Công an Thành phố, Thanh tra TP Hà Nội, Tổng Công ty Vận tải Hà Nội nêu rõ:
Văn phòng Chính phủ có công văn số 7472/VPCP-KTN ngày 6/9/2013 biểu dương UBND TP Hà Nội đã tập trung chỉ đạo tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm, có chuyển biến bước đầu về tình hình trật tự an toàn giao thông trong và ngoài bến xe Mỹ Đình.
Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại công văn số 7472/VPCP-KTN, Chủ tịch UBND TP Hà Nội có ý kiến như sau:
Sở GTVT khẩn trương thực hiện việc rà soát quy hoạch phát triển hệ thống bến xe khách liên tỉnh trên địa bàn Thành phố nói chung, bến xe Mỹ Đình nói riêng và hệ thống giao thông công cộng kết nối giữa các bến xe với các khu vực trong nội đô, đảm bảo việc đi lại của người dân được thuận lợi, đảm bảo trật tự an toàn và giảm ùn tắc giao thông; Báo cáo UBND Thành phố trong tháng 10/2013.
Căn cứ các quy định hiện hành, Sở GTVT chủ trì, phối hợp với Công an Thành phố, Tổng Công ty Vận tải Hà Nội và các đơn vị chức năng của Bộ GTVT nghiên cứu phương án quản lý các tuyến vận tải hành khách liên tỉnh đến bến xe Mỹ Đình; Báo cáo UBND Thành phố và Bộ GTVT trước ngày 20/9/2013. Trên cớ sở đó UBND Thành phố tổ chức họp với Bộ GTVT thống nhất chỉ đạo trong tháng 9/2013.
Như vậy, sau hơn 20 bài điều tra công phu, bền bỉ của PV Dân trí, cùng sự chỉ đạo quyết liệt của nhiều cơ quan chức năng Trung ương và Hà Nội (Văn phòng Chính phủ đã có 4 công văn truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc), Thanh tra Thành phố Hà Nội đã tiến hành thanh tra việc cấp phép mở tuyến đối với hoạt động kinh doanh vận tải khách liên tỉnh theo tuyến cố định bằng ô tô tại bến xe Mỹ Đình ồ ạt trong suốt một thời gian dài khiến bến xe này có công suất thiết kế 800 lượt xe/ngày phải “cõng” đến 1.600 lượt xe/ngày làm bến xe quá tải và “vỡ trận”, kéo theo đó là nạn xe dù, bến cóc, xe chạy xuyên tâm, trái tuyến... ảnh hưởng nghiêm trọng đến tình hình an ninh trật tự, an toàn giao thông của Thủ đô. |