Bài 27: Yêu cầu báo cáo kết quả điều tra vụ “vỡ trận” bến xe Mỹ Đình

(Dân trí) - UBND TP. Hà Nội vừa có văn bản gửi các cơ quan chức năng yêu cầu tăng cường phối hợp giải quyết vụ “vỡ trận” bến xe Mỹ Đình. UBND Thành phố đề nghị Công an, Thanh tra thành phố báo cáo kết quả điều tra, thanh tra vụ việc trên trong tháng 9/2013.

Bài 27: Yêu cầu báo cáo kết quả điều tra vụ “vỡ trận” bến xe Mỹ Đình
Hình ảnh bến xe Mỹ Đình trong suốt một thời gian dài bị quá tải với gần 1600 lượt xe xuất bến/ngày.

Ông Nguyễn Thịnh Thành, Chánh Văn phòng UBND TP Hà Nội vừa ký văn bản số 6742 ngày 13/9/2013 gửi Sở GTVT, Công an Thành phố, Thanh tra TP Hà Nội, Tổng Công ty Vận tải Hà Nội nêu rõ:

Văn phòng Chính phủ có công văn số 7472/VPCP-KTN ngày 6/9/2013 biểu dương UBND TP Hà Nội đã tập trung chỉ đạo tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm, có chuyển biến bước đầu về tình hình trật tự an toàn giao thông trong và ngoài bến xe Mỹ Đình.

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại công văn số 7472/VPCP-KTN, Chủ tịch UBND TP Hà Nội có ý kiến như sau:

Sở GTVT khẩn trương thực hiện việc rà soát quy hoạch phát triển hệ thống bến xe khách liên tỉnh trên địa bàn Thành phố nói chung, bến xe Mỹ Đình nói riêng và hệ thống giao thông công cộng kết nối giữa các bến xe với các khu vực trong nội đô, đảm bảo việc đi lại của người dân được thuận lợi, đảm bảo trật tự an toàn và giảm ùn tắc giao thông; Báo cáo UBND Thành phố trong tháng 10/2013.

Căn cứ các quy định hiện hành, Sở GTVT chủ trì, phối hợp với Công an Thành phố, Tổng Công ty Vận tải Hà Nội và các đơn vị chức năng của Bộ GTVT nghiên cứu phương án quản lý các tuyến vận tải hành khách liên tỉnh đến bến xe Mỹ Đình; Báo cáo UBND Thành phố và Bộ GTVT trước ngày 20/9/2013. Trên cớ sở đó UBND Thành phố tổ chức họp với Bộ GTVT thống nhất chỉ đạo trong tháng 9/2013.

Công văn trên nhấn mạnh: “Công an Thành phố, Thanh tra Thành phố báo cáo UBND TP Hà Nội kết quả điều tra, thanh tra, kiểm tra và xử lý các trường hợp vi phạm pháp luật theo quy định trong tháng 9/2013”.
 
Bài 27: Yêu cầu báo cáo kết quả điều tra vụ “vỡ trận” bến xe Mỹ Đình
Liên quan đến vụ "vỡ trận" bến xe Mỹ Đình, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia Nguyễn Xuân Phúc đã có 4 văn bản chỉ đạo giải quyết triệt để vụ việc.
 
Liên quan đến vụ việc trên, ngày 9/7/2013, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Thế Thảo đã đích thân đi thị sát bến Mỹ Đình. Tại đây, ông Thảo yêu cầu các sở ngành phải sắp xếp lại xe khách hoạt động ở bến xe Mỹ Đình phù hợp với luồng tuyến các tỉnh đổ về Hà Nội.
 
Sau khi thị sát trong và ngoài bến xe, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Thế Thảo quyết, xe khách chạy đường 6 về Hà Nội (tỉnh Hòa Bình, Sơn La…) và đường mòn Hồ Chí Minh buộc phải về bến xe Yên Nghĩa. “Dứt khoát không cho xe từ Vinh, Hà Tĩnh… sang bến Mỹ Đình. Những tuyến xe này phải tập kết ở các bến phía Nam”, ông Thảo nói.
 
Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Thế Thảo tận thấy sự quá tải ở bến xe Mỹ Đình
Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Thế Thảo tận thấy sự quá tải ở bến xe Mỹ Đình
 
Trước sự bức xúc của dư luận, ngày 24/7/2013, Thanh tra Thành phố Hà Nội đã công bố quyết định Thanh tra việc cấp phép mở tuyến cố định bằng ô tô tại bến xe Mỹ Đình và các bến xe khác có liên quan.Đoàn Thanh tra gồm 7 thành viên gồm các Trưởng, Phó phòng, thanh tra viên chính của Thanh tra TP. Hà Nội. Thời gian thanh tra kéo dài 70 ngày kể từ ngày 24/7/2013. Liên quan đến vụ "vỡ trận" bến xe Mỹ Đình, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia Nguyễn Xuân Phúc đã có 4 văn bản chỉ đạo giải quyết triệt để vụ việc.
 
Như vậy, sau hơn 20 bài điều tra công phu, bền bỉ của PV Dân trí, cùng sự chỉ đạo quyết liệt của nhiều cơ quan chức năng Trung ương và Hà Nội (Văn phòng Chính phủ đã có 4 công văn truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc), Thanh tra Thành phố Hà Nội đã tiến hành thanh tra việc cấp phép mở tuyến đối với hoạt động kinh doanh vận tải khách liên tỉnh theo tuyến cố định bằng ô tô tại bến xe Mỹ Đình ồ ạt trong suốt một thời gian dài khiến bến xe này có công suất thiết kế 800 lượt xe/ngày phải “cõng” đến 1.600 lượt xe/ngày làm bến xe quá tải và “vỡ trận”, kéo theo đó là nạn xe dù, bến cóc, xe chạy xuyên tâm, trái tuyến... ảnh hưởng nghiêm trọng đến tình hình an ninh trật tự, an toàn giao thông của Thủ đô.
 
Vũ Văn Tiến