1. Dòng sự kiện:
  2. Tư vấn tài chính cá nhân
  3. VNDirect bị tấn công

Hải Phòng giao quận cưỡng chế doanh nghiệp không nộp phí hạ tầng cảng biển

(Dân trí) - Trong thông báo phát đi mới đây, Chủ tịch quận Hải An, TP. Hải Phòng cho biết sẽ tiến hành xử lý vi phạm hành chính đối với các doanh nghiệp (DN) không nộp phí hạ tầng cảng biển. Trường hợp, DN không tự giác chấp hành, đơn vị chức năng của quận Hải An sẽ áp dụng biện pháp cưỡng chế.

Cụ thể trong Thông báo số 1088 của quận Hải An ngày 21/8/2017, Chủ tịch quận Hải An Phạm Chí Bắc ký gửi cộng đồng DN Hải Phòng.

Theo giải thích của lãnh đạo quận Hải An, quận là đơn vị được TP. Hải Phòng giao triển khai, tổ chức thu phí sử dụng công trình kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ, tiện ích công cộng khu vực cửa khẩu cảng biển Hải Phòng.

Cảng Hải Phòng
Cảng Hải Phòng

Tại Quyết định số 1637, QĐ-UBND tháng 6/2017, UBND TP. Hải Phòng đã ban hành quy chế thực hiện thu phí sử dụng công trình kết cấu hạ tầng cảng biển Hải Phòng.

Tuy nhiên, trong quá trình triển khai thu phí, hầu hết DN chấp hành, tuy nhiên vẫn còn một số DN cố tình "chây ỳ", chưa nộp theo quy định. Quận Hải An yêu cầu các DN có lô hàng đã xuất, nhập khẩu qua các cảng của Hải Phòng từ ngày 1/1/2017 đến nay chưa nộp phí phải thực hiện nộp trước 1/5/9/2017.

Nếu sau ngày này, UBND quận Hải An sẽ tiến hành xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực quản lý giá, phí, lệ phí theo quy định của Chính phủ. Trường hợp DN không tự giác chấp hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính, quận sẽ áp dụng biện pháp cưỡng chế thi hành quyết định xử phạt hành chính theo Luật định.

Từ ngày 21/8/2017, cơ quan Hải quan và DN kinh doanh cảng, kho bãi của Hải Phòng sẽ dừng cho hàng hóa xuất nhập khẩu ra vào cảng biển nếu DN chưa chấp hành nghĩa vụ nộp phí. Quận Hải An sẽ thông báo danh sách các lô hàng này để cơ quan Hải quan và doanh nghiệp kinh doanh cảng, kho bãi thực hiện.

Trước đó vấn đề thu phí đối với hạ tầng cảng biển, hạ tầng tiện ích công cộng tại các cảng biển của TP. Hải Phòng vấp phải sự phản đối quyết liệt từ các DN tại địa phương này cũng như cộng đồng DN xuất nhập khẩu phía bắc, cả nước.

Các DN cho rằng hạ tầng cảng biển, tiện ích công cộng và các dịch vụ cảng biển đều được DN đóng vào các loại thuế, phí và thủ tục xuất nhập khẩu. Việc thu thêm phí đối với các hạng mục này không đúng các quy định và tận thu sức, tiền bạc của DN.

Đáng nói, cảng Hải Phòng hiện là cảng nước sâu, cảng trung chuyển lớn nhất phía bắc, nơi nhập và xuất của phần lớn các DN hoạt động sản xuất, kinh doanh, xuất nhập khẩu của các tỉnh phía Bắc và cả nước. Việc thu phí cảng biển sẽ tác động làm tăng chi phí sản xuất cho nhiều DN.

Đáng chú ý, tháng 2/2017, Tổng cục Hải quan (Bộ Tài chính) đã phát đi yêu cầu đối với Hải quan Hải Phòng là dừng ngay và không được bắt DN phải trình các giấy tờ ngoài chuyên ngành hải quan (trong đó có giấy tờ nộp phí hạ tầng cảng biển) để thông quan hàng hóa theo đề nghị của quận Hải An. Tổng cục Hải quan cho rằng: Yêu cầu trên của Hải quan là không đúng quy định pháp luật.

Nhiều chuyên gia kinh tế cũng lên tiếng phản đối, không đồng tình với quyết định tăng thu phí hạ tầng cảng biển. Đơn cử, bà Phạm Minh Thảo, Trưởng ban Môi trường Kinh doanh, Viện Nghiên cứu Quản lý Kinh tế Trung ương (CIEM) cho rằng: "Quy định này đang đi ngược với những nỗ lực của Chính phủ trong thời gian qua về cải thiện môi trường kinh doanh, hỗ trợ doanh nghiệp phát triển. Sự tùy ý trong việc ra quyết định của Hải Phòng, chỉ xét tới lợi ích của ngân sách địa phương, bỏ qua lợi ích của doanh nghiệp. Vì vậy, kiến nghị cần bãi bỏ ngay quy định về việc thu phí này".

Tuy nhiên, sau đó Hải Phòng vẫn ra Nghị quyết thu phí hạ tầng cảng biển. Theo quy định, mức phí hạ tầng cảng biển đối với hàng tạm nhập, tái xuất, chuyển khẩu, gửi kho ngoại quan đối với container 20 feet hàng khô là 2,2 triệu đồng, đối với container 40 feet hàng khô là 4,4 triệu đồng. Mức phí đối với hàng xuất khẩu, nhập khẩu là 250.000 đồng (đối với container 20 feet) và 500.000 đồng (đối với container 40 feet).

Theo tính toán của UBND TP. Hải Phòng, nếu tổng lượng hàng hóa qua cảng biển Hải Phòng năm 2017 ước bằng năm 2016 là 80 triệu tấn thì ngân sách của địa phương này sẽ có thêm 1.500 tỷ đồng từ việc thu loại phí mới này.

Nguyễn Tuyền