1. Dòng sự kiện:
  2. Thành phố Thủ Đức
  3. Máy bay quân sự rơi ở Bình Định

Yêu cầu PMU 2 rút kinh nghiệm vì chậm trễ tại dự án Quốc lộ 45 - Nghi Sơn

Ngọc Tân

(Dân trí) - Trong bối cảnh còn hơn 2 tháng nữa phải hoàn thành cao tốc Quốc lộ 45 - Nghi Sơn, Bộ GTVT yêu cầu chủ đầu tư và các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ.

Bộ GTVT vừa có văn bản đôn đốc tiến độ dự án cao tốc Quốc lộ 45 - Nghi Sơn sau khi cử đoàn kiểm tra hiện trường vào đầu tháng 6.

Cụ thể, Bộ GTVT yêu cầu PMU 2 (chủ đầu tư) nghiêm túc rút kinh nghiệm về thiếu sót, chậm trễ trong việc đôn đốc nhà thầu triển khai thi công; thẩm định, phê duyệt thiết kế kỹ thuật dự án.

Yêu cầu PMU 2 rút kinh nghiệm vì chậm trễ tại dự án Quốc lộ 45 - Nghi Sơn - 1

Cao tốc Quốc lộ 45 - Nghi Sơn là đoạn tiếp nối của cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45 (Ảnh: Thanh Tùng).

Thời gian qua, chủ đầu tư dự án đã chậm thẩm định, phê duyệt bổ sung thiết kế kỹ thuật và dự toán, ký kết các phụ lục bổ sung hợp đồng... làm ảnh hưởng đến tiến độ triển khai thiết kế bản vẽ thi công và tiến độ giải ngân các khối lượng hoàn thành.

Bộ GTVT yêu cầu lãnh đạo của PMU 2 và các nhà thầu phải thường xuyên có mặt tại hiện trường cho đến khi hoàn thành dự án để chỉ đạo điều hành thực hiện dự án đáp ứng tiến độ yêu cầu.

Trong tháng 6, chủ đầu tư phải chỉ đạo các nhà thầu chuẩn bị đầy đủ nguồn tài chính và thiết bị để triển khai đồng loạt các mũi thi công theo phương pháp cuốn chiếu; có kế hoạch dự phòng trong trường hợp chậm tiến độ do các yếu tố phát sinh chưa lường trước.

Chủ đầu tư phải thực hiện kiểm soát hàng ngày, hàng tuần về tiến độ, khối lượng hoàn thành và công tác huy động thiết bị, nhân lực, vật tư,... phục vụ thi công (đặc biệt là các hạng mục thuộc "đường găng" tiến độ như các đoạn xử lý nền đất yếu, thảm bê tông nhựa và hệ thống an toàn), có các giải pháp xử lý kịp thời trong trường hợp nhà thầu không đáp ứng kế hoạch đã đề ra.

Tại dự án, có tình trạng nhà thầu phụ không đảm bảo tiến độ thi công như trường hợp thầu phụ Thành An 665 (nhà thầu chính là công ty Trường Sơn). Bộ GTVT yêu cầu chủ đầu tư làm việc với nhà thầu Trường Sơn về trách nhiệm của nhà thầu chính đối với tiến độ phần việc do nhà thầu phụ thực hiện.

Cục Quản lý đầu tư xây dựng cho biết để hoàn thành dự án trước ngày 2/9 theo hợp đồng đã ký kết, chủ đầu tư, tư vấn giám sát và các nhà thầu phải có trách nhiệm kiện toàn công tác tổ chức điều hành, huy động bổ sung các nhân sự còn thiếu trước ngày 20/6.

Dự án cao tốc Quốc lộ 45 - Nghi Sơn nằm trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa, là đoạn tiếp nối theo trục Bắc - Nam của cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45 vừa thông xe.

Dự án có chiều dài tuyến chính là 43,28km và tuyến nối quốc lộ 45 với đường Nghi Sơn - Thọ Xuân dài 5,76km, được chia thành 3 gói thầu xây lắp với tổng mức đầu tư 5.534,4 tỷ đồng. Sản lượng thi công tính từ ngày 1/7/2021 (khởi công) đến ngày 8/6/2023 mới đạt 75,61%.

Hiện nay, cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45 vẫn còn 10km chưa thông xe do chờ đấu nối với cao tốc Quốc lộ 45 - Nghi Sơn tại nút giao đầu tuyến.

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm