Xử nghiêm công chức nhũng nhiễu, tiêu cực khi cấp sổ đỏ cho dân
(Dân trí) - Sau khi Bộ Nội vụ công bố thông tin dịch vụ cấp sổ đỏ được người dân, tổ chức ở 10 địa phương đánh giá thấp nhất trong 6 dịch vụ hành chính công, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà vừa đề nghị các địa phương tăng cường kiểm tra, thanh tra công vụ, xử lý nghiêm những cán bộ, công chức gây nhũng nhiễu, tiêu cực trong thực thi nhiệm vụ cấp sổ đỏ cho người dân.
Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà vừa ký văn bản gửi Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc cải thiện, nâng cao chỉ số Chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (SIPAS) của địa phương về lĩnh vực tài nguyên, môi trường.
Trước đó (4/2016), Bộ trưởng Bộ Nội vụ đã ban hành quyết định về việc phê duyệt và công bố Chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (SIPAS) năm 2015. Theo đó, Bộ Nội vụ đã tiến hành điều tra xã hội học tại 10 tỉnh, thành phố đại diện cho các vùng, miền trên cả nước đối với 6 dịch vụ hành chính công.
Kết quả công bố cho thấy, trong số 6 dịch vụ được tiến hành khảo sát, đánh giá về sự hài lòng của người dân, tổ chức thì dịch vụ về cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (sổ đỏ) được đánh giá thấp nhất.
Để cải thiện, nâng cao chỉ số SIPAS nói chung và trong lĩnh vực đất đai nói riêng, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường đề nghị Chủ tịch UBND các địa phương quan tâm chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường, các Sở, ban, ngành có liên quan và UBND cấp huyện, cấp xã tiến hành rà soát các chỉ số đánh giá theo SIPAS năm 2015 của địa phương, làm rõ nguyên nhân hạn chế, tồn tại và có giải pháp khắc phục.
Đồng thời thực hiện một loạt các giải pháp như: tổ chức đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về đất đai, trọng tâm là các thủ tục hành chính về đất đai; niêm yết công khai, đầy đủ các thủ tục hành chính về đất đai tại nơi tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính; rà soát, tiếp tục đơn giản hóa và rút ngắn thời gian giải quyết các thủ tục hành chính nội bộ; quan tâm, bố trí kinh phí đầu tư trang thiết bị làm việc, cơ sở vật chất cho Văn phòng đăng ký đất đai và các địa điểm tiếp nhận hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính về đất đai, đảm bảo thời hạn giải quyết thủ tục hành chính theo quy định, sự tiện nghi, thoải mái cho người dân, tổ chức khi đến làm việc…
“Tăng cường kiểm tra, thanh tra công vụ, xử lý nghiêm những cán bộ, công chức gây nhũng nhiễu, tiêu cực trong thực thi nhiệm vụ cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất”- Bộ Tài nguyên và Môi trường đề nghị.
Trước đó Dân trí phản ánh kết quả điều tra khảo sát hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh năm 2015 (PAPI 2015) cũng cho thấy có sự gia tăng đột biến ở tỷ lệ người dân phải chi "lót tay" để làm xong sổ đỏ. Theo đó, có khoảng 44% số người làm thủ tục cấp sổ đỏ phải đưa hối lộ mới làm xong thủ tục trong năm 2015, tăng gần gấp đôi so với tỷ lệ ước tính là 24% trong năm 2014. Trong khi tỷ lệ người dân phải lót tay cho cán bộ ở cấp bệnh viện tuyến huyện, quận vẫn ổn định ở mức 12% trong 2 năm qua.
Theo kết quả PAP 2015, chất lượng dịch vụ hành chính về cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất luôn ở mức thấp nhất kể từ năm 2011 đến nay. Hơn 22% số người đã làm thủ tục quyền sử dụng đất cho biết họ phải chờ hơn 100 ngày mới nhận được kết quả, trong khi theo quy định của pháp luật chỉ là 30 ngày.
Trước thông tin này, Bộ trưởng Trần Hồng Hà đã yêu cầu Tổng cục Quản lý đất đai khẩn trương phối hợp với các địa phương kiểm tra thông tin 44% số người làm thủ tục cấp giấy sổ đỏ phải “bôi trơn” mới làm xong thủ tục. Bộ Tài nguyên và Môi trường cũng đã công bố số điện thoại đường dây nóng (043.7957889) tiếp nhận phản ánh của người dân và doanh nghiệp về tình trạng nhũng nhiễu trong quá trình cấp sổ đỏ.
Vào tháng 4 vừa qua, Bộ Nội vụ, Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Trung ương Hội Cựu chiến binh Việt Nam đã công bố Chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước năm 2015 (SIPAS 2015). Theo đó, 3 bên đã khảo sát xác định chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính năm 2015 trong phạm vi cả nước từ 1/1/2014 - 30/6/2015 đối với 6 thủ tục hành chính (cấp chứng minh nhân dân, cấp giấy phép xây dựng nhà ở, chứng thực, thủ tục kết hôn, cấp giấy khai sinh và cấp sổ đỏ) và được triển khai tại 108 xã, phường, thị trấn thuộc 36 quận, huyện, thị xã, thành phố ở 10 tỉnh, TP trong cả nước: Hà Nội, TPHCM, Đà Nẵng, Quảng Ninh, Cà Mau, Hưng Yên, Đắk Lắk, Tây Ninh, Hà Tĩnh, Lai Châu.
Thế Kha