1. Dòng sự kiện:
  2. Metro số 1 TPHCM
  3. Phóng hỏa quán cà phê làm 11 người chết

Xử lý nghiêm hành vi găm hàng ép giá vật liệu làm cao tốc Bắc - Nam

Thái Bá

(Dân trí) - Dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Mai Sơn - Quốc lộ 45 đang gặp khó khăn do khan hiếm vật liệu, tỉnh Ninh Bình đang nỗ lực giải quyết tình trạng này, đồng thời công bố xử lý nghiêm hành vi găm hàng ép giá.

Ngày 9/3, trao đổi với PV Dân trí, ông Nguyễn Cao Sơn - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình cho biết, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, tỉnh Ninh Bình đang nỗ lực giải quyết những khó khăn trong việc khan hiếm vật liệu xây dựng phục vụ cho việc thi công dự án cao tốc Bắc - Nam, đoạn Mai Sơn - Quốc lộ 45 (Ninh Bình - Thanh Hóa).

Xử lý nghiêm hành vi găm hàng ép giá vật liệu làm cao tốc Bắc - Nam - 1

Dự án đường cao tốc Bắc - Nam, đoạn Mai Sơn - Quốc lộ 45 đang được thi công khẩn trương để hoàn thành đúng tiến độ Chính phủ, Bộ GTVT đề ra.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình cho biết thêm, để tháo gỡ khó khăn cho các nhà thầu, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 133/NQ-CP ngày 19/10/2021 về áp dụng cơ chế đặc thù trong cấp phép khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường cung cấp cho dự án đầu tư xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông, giai đoạn 2017-2020.

Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, UBND tỉnh Ninh Bình đã cấp phép và công khai danh sách các mỏ khoáng sản làm vật liệu phục vụ dự án.

Đồng thời, giao Sở TNMT chủ trì hướng dẫn các doanh nghiệp thực hiện khai thác mỏ đúng theo quy định.

Xử lý nghiêm hành vi găm hàng ép giá vật liệu làm cao tốc Bắc - Nam - 2

Do khan hiếm nguyên vật liệu nên nhiều đoạn thi công tuyến đường đang gặp khó khăn.

Trên địa bàn tỉnh Ninh Bình có 5 mỏ khoáng sản được cấp phép và xác định khai thác phục vụ nhu cầu vật liệu cho dự án. Hiện nay có 4 mỏ đang được khai thác phục vụ công tác thi công. UBND tỉnh Ninh Bình đã chỉ đạo các Sở, ngành, địa phương công bố minh bạch, công khai kịp thời giá vật liệu xây dựng thông thường và giám sát việc cung ứng vật liệu xây dựng phục vụ cho dự án.

Hàng tháng các đơn vị liên của tỉnh bám sát sự biến động giá cả thị trường của vật liệu xây dựng phổ thông, thường xuyên khảo sát, công bố giá vật liệu xây dựng để kịp thời đáp ứng yêu cầu của các đơn vị tư vấn, chủ đầu tư, nhà thầu trong quản lý chi phí đầu tư xây dựng công trình trên địa bàn tỉnh Ninh Bình.

"Trên địa bàn tỉnh Ninh Bình chưa xảy ra tình trạng găm hàng ép giá. Tỉnh thường xuyên theo dõi, khảo sát, nếu phát hiện các tổ chức, cá nhân, cung ứng vật liệu có hành vi găm hàng ép giá đối với mặt hàng vật liệu xây dựng thông thường phục vụ dự án sẽ xem xét, xử lý nghiêm theo quy định" - ông Nguyễn Cao Sơn cho hay.

Xử lý nghiêm hành vi găm hàng ép giá vật liệu làm cao tốc Bắc - Nam - 3

Thời gian qua, UBND tỉnh Ninh Bình bám sát chỉ đạo của Chính phủ, Bộ GTVT phối hợp cùng chủ đầu tư, nhà thầu thi công để tháo gỡ những vướng mắc liên quan đến việc thi công dự án, đảm bảo đúng tiền độ đề ra.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình chia sẻ thêm, thời gian qua tỉnh Ninh Bình thường xuyên phối hợp chặt chẽ với chủ đầu tư, nhà thầu thi công dự án cao tốc Bắc - Nam, đoạn Mai Sơn - Quốc lộ 45, tìm hướng thi công hợp lý, phương án đảm bảo nguyên vật liệu… Vì thế, tiến độ thực hiện dự án đang triển khai rất tốt, sẽ hoàn thành đúng theo kế hoạch mà Chính phủ, Bộ GTVT đề ra.

Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông, đoạn Mai Sơn - Quốc lộ 45 có tổng chiều dài 63,37km. Trong đó đoạn qua địa phận tỉnh Ninh Bình dài 14,35km được khởi công từ tháng 9/2020, dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2022.