1. Dòng sự kiện:
  2. Kỳ họp thứ 9 Quốc hội khóa XV
  3. Phá tòa "Hàm cá mập", cải tạo không gian quanh hồ Gươm

Xe tự chế những ngày đầu “cấm vận”

(Dân trí) - Dạo một vòng quanh các tỉnh ĐBSCL, bộ mặt giao thông kể từ ngày thực hiện lệnh cấm tuyệt đối xe 3-4 bánh tự chế lưu thông trên đường, đã có nhiều đổi khác. Thân phận những chiếc xe tự chế cũng mỗi nơi mỗi khác.

Hà Nội: Xe ba gác vẫn hoạt động ngày đêm

 

Sau 4 ngày thực hiện quy định cấm các loại xe 3-4 bánh tự chế lưu thông trên mọi tuyến đường, Hà Nội ngày cũng như đêm vẫn lác đác những lao động nghèo tranh thủ bám vào chiếc xe mà kiếm sống. Nhiều người cho biết họ rất rõ lệnh cấm, nhưng vẫn lén liều.

 

Tối ngày 4/1, đi dọc các tuyến đường Cầu Giấy, Xuân Thuỷ, Nguyễn Trãi, Bà Triệu… nhiều người bán hàng rong bằng xe ba gác vẫn hoạt động bình thường. Những người này cho biết, mấy hôm nay, các cơ quan chức năng mới chỉ thực hiện nhắc nhở chứ chưa tịch thu xe hay phạt tiền.

 

Cần Thơ: Cấm tuyệt đối trên tất các các tuyến đường

 

Kỳ họp Hội đồng nhân dân thành phố Cần Thơ vừa qua vừa đưa ra nghị quyết về việc thực hiện lệnh cấm tuyệt đối lưu hành trên tất các tuyến đường đối với xe lôi, xe ba gác. Theo đó, khung hỗ trợ trước mắt cho 500 chủ xe, giúp người lao động có điều kiện chuyển đổi nghề, là 1,5 triệu đồng/người, lấy từ nguồn kinh phí bảo hiểm xã hội. Về lâu dài, thành phố sẽ đào tạo dạy nghề cho người lao động, hỗ trợ vốn lập nghiệp,…

 

Bạc Liêu: Gia hạn cấm đến Tết Nguyên đán Mậu Tý

 

Chủ tịch UBND tỉnh Bạc liêu vừa ra quyết định cho phép các xe lôi máy chở hàng hoá trên địa bàn nội ô, thị xã, thị trấn được tiếp tục hoạt động đến hết ngày 6/2/2008, tức ngày mồng 10 Tết Nguyên đán.

 

Trà Vinh: Xe tự chế được “sống” đến hết năm 2008

 

Đó là nội dung đề nghị của UBND tỉnh Trà Vinh tại Tờ trình số 3617, đã được thống nhất tại kỳ họp HĐND tỉnh ngày 28/12/2007.

 

Được biết Trà Vinh hiện có khoảng 2.000 hộ dân sống nhờ những chiếc xe lôi, xe ba gác tự chế; đến nay vẫn chưa có phương án chuyển đổi ngành nghề.

 

Vĩnh Long: Cấm xe chở khách, “tha” xe chở hàng

 

UBND tỉnh nhận định, mặc dù xe lôi, xe ba gác gây nhiều nguy cơ tai nạn, ách tắc giao thông và làm mất mỹ quan đô thị, nhưng lại góp một phần không nhỏ trong việc phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

 

Vì vậy, để phục vụ nhu cầu chở hàng hoá cho người dân trên địa bàn tỉnh UBND tỉnh quyết định cho phép xe ba gác chở hàng được hoạt động đến ngày 31/12/2008. Riêng xe chở người bị cấm tuyệt đối kể từ ngày đầu năm.

 

An Giang: Cấm tuyệt đối nhưng vẫn chạy lén

 

Tỉnh An Giang đã cấm xe lôi máy, xe ba gác hoạt động từ hai năm nay nhưng do nhu cầu đi lại, chở hàng hoá nên nhiều người vẫn lén lút sử dụng. Nhiều bà con nông dân than thở, loại hình phương tiện vận chuyển này bị cấm khiến họ rất khó khăn trong quá trình làm nông nghiệp.

 

Phạm Tâm