1. Dòng sự kiện:
  2. 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Quảng Ninh:

Xe quá khổ ngang nhiên “tung hoành” ở cảng Cái Lân

(Dân trí) - Hàng ngàn lượt xe tải quá khổ được cơi nới, nâng cao thành xe, ngang nhiên vận chuyển hàng hoá “tung hoành” giữa ban ngày trên những tuyến đường tại cảng Cái Lân, TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh mà tuyệt nhiên không thấy bóng dáng cơ quan chức năng.

Xe quá khổ ngang nhiên “tung hoành” ở cảng Cái Lân
Xe quá khổ ngang nhiên dàn hàng ngang trên đường mà không hề thấy có bóng dáng một đơn vị chức năng nào (Ảnh cắt từ clip quay ngày 29/8 - Quốc Đô).

Có mặt tại cảng Cái Lân những ngày cuối tháng 8/2014, PV Dân trí đã tận mắt chứng kiến cảnh những chiếc xe ô tô tải tự cơi nới thùng. Là cảng mới đi vào khai thác được vài năm nhưng các tuyến đường nơi đây không khác gì công trường đang thi công. Những đoàn xe quá khổ nối đuôi nhau hoạt động trong khuôn viên cảng mà không thấy bóng dáng lực lượng chức năng nào.

Xe quá khổ ngang nhiên “tung hoành” ở cảng Cái Lân
Chiếc xe tải này đã cơi nới thành, thùng xe lên hơn gấp 2 lần, hiên ngang chạy chở hàng trên đường...
Xe quá khổ ngang nhiên “tung hoành” ở cảng Cái Lân
 

Tại cảng Cái Lân, nhiều xe tải ben (tự đổ) được cơi nới thùng cao gấp hai, gấp ba lần, nhưng vẫn có tem lưu hành và hoạt động rầm rầm tại các tuyến đường khu vực cảng Cái Lân; nhìn xa cứ ngỡ là những chiếc xe container.

Ngồi tại một quán nước ven đường khoảng 30 phút, chúng tôi chứng kiến hàng trăm chiếc xe quá khổ nối đuôi nhau ra vào cảng. Những chiếc xe đều có ghi tên đơn vị chủ quản rõ ràng, mỗi doanh nghiệp có hàng chục xe hoạt động tại cảng.

Ghi nhận của chúng tôi, nhiều phương tiện còn được “độ” thùng rất tạm bợ. Cánh lái xe ở đây giải thích, làm như vậy để lúc đi đăng kiểm tháo ra cho tiện. Đăng kiểm xong về là lại lắp vào chạy tiếp.

Một lái xe tên Nguyễn Văn Long cho biết, chiếc xe anh đang lái bình thường chở 7 tấn, nhưng sau khi được nới thùng có thể chở thêm vài tấn hàng nữa.

Không những thế, để tiết kiệm thời gian di chuyển, những chiếc xe ở đây còn chạy với tốc độ chóng mặt. Sử dụng phương tiện cá nhân để bám theo những chiếc xe này, xe của chúng tôi luôn phải theo tốc độ ở mức 60 đến 80km/h.


Với tải trọng lớn, chiều cao quá khổ lại thường xuyên di chuyển ở tốc độ cao, thực tế cho thấy đã xảy ra không ít vụ va chạm, ẩn chứa rất nhiều nguy hiểm. Theo lời một người dân phường Bãi Cháy (TP Hạ Long), tai nạn nguy hiểm đã từng xảy ra, mà thủ phạm không ai khác mà là các “ông xế” xe quá khổ gây nên, khiến người dân khi tham gia lưu thong vào khu vực cảng Cái Lân bị nhiều phen “kinh hồn bạt vía”

Bên cạnh nguy cơ tiềm tàng về tai nạn giao thông, một thực tế cho thấy những con đường nội bộ của khu công nghiệp này đã bị những chiếc xe quá khổ này cày nát. Lân cận cảng, phía các tuyến đường ra vào khu công nghiệp, đoạn thuộc quốc lộ 18 cũng có biểu hiện xuống cấp nghiêm trọng. Đặc biệt, phía mặt cầu Bãi Cháy cách cảng chừng 1km đã xuất hiện những vết hằn theo bánh xe, tạo thành những gồ “sống trâu”, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn.

Trao đổi với PV Dân trí về hiện tượng xe quá khổ quá tải hoạt động tại cảng Cái Lân, một lãnh đạo Sở Giao thông Vận tải tỉnh Quảng Ninh cho biết, việc xe quá khổ hoạt động trong khu vực cảng Cái Lân là có thật; đều do các chủ doanh nghiệp và tài xế cố tình nâng thành xe lên.

“Việc này, Sở GTVT luôn quan tâm là luôn nhắc nhở cơ quan thanh tra, cơ quan đăng kiểm chú ý theo dõi để xử lý. Nhưng cứ được một thời gian thì họ lại tự ý nâng thành xe lên cao để vận chuyển hàng hoá” - vị lãnh đạo Sở cho hay.

Theo vị lãnh đạo này, việc kiểm tra xử lý các xe tải quá khổ không phải chỉ là việc của Sở mà còn là việc của Công an TP Hạ Long, bởi chỉ có Cảnh sát giao thông mới có “lệnh” dừng phương tiện để kiểm tra, xử lý.

Xe quá khổ ngang nhiên “tung hoành” ở cảng Cái Lân
Dù đã ký vào Bản cam kết của chủ xe tải với cơ quan chức năng từ ngày 19/8, nhưng xem ra đây vẫn chưa phải là "liều thuốc" có hiệu quả?

Trao đổi với PV Dân trí, ông Lê Duy Tấn - Trưởng Công an TP Hạ Long - cho biết, thực tế việc có nhiều xe tải quá khổ, chở hàng chạy trong khu vực cảng Cái Lân thời gian qua là đúng. Đó là việc làm trái luật do các doanh nghiệp vận tải và các lái xe lách luật để nhằm mục đích kiếm lợi.

“Hiện trên địa bàn thành phố vẫn còn tồn tại đến 29 doanh nghiệp vận tải có xe cơi nới thành xe. Khi lực lượng CSGT phát hiện đã lập biên bản xử phạt, tạm giữ xe cũng như yêu cầu thực hiện việc cắt gọt thành xe trả lại đúng hiện trạng đã đăng ký đăng kiểm trước đó. Tuy nhiên, lực lượng công an thành phố cũng không làm xuể hết được do không đủ quân để thực hiện việc tuần tra thường xuyên” - Đại tá Tấn giãi bày.

Theo ông Tấn, với những xe quá khổ chạy quá tốc độ, tại khu vực cảng Cái Lân, khi phát hiện, lực lượng làm nhiệm vụ sẽ “thẳng tay” để xử lý xử phạt theo qui định.

“Thời gian vừa qua, chúng tôi đã chỉ đạo đơn vị làm nhiệm vụ ra quân để xử lý triệt để hành vi chạy xe quá tốc độ và cơi nới thành xe. Theo đó, chúng tôi đã xử lý, xử phạt hàng chục trường hợp xe quá khổ, tạm thu giữ bằng lái xe và phương tiện vận tải. Với những trường hợp ngoan cố sẽ tước bằng lái và lập biên bản doanh nghiệp vận tải có xe vi phạm để xử lý theo qui định pháp luật” - Đại tá Tấn khẳng định.

Dù cả 2 cơ quan là Sở GTVT và Công an TP Hạ Long thừa nhận có việc xe quá khổ “hoành hành” trong cảng Cái Lân gây bức xúc cho người dân địa phương, thế nhưng khi PV Dân trí đề cập đến trách nhiệm trong việc buông lỏng quản lý thì lãnh đạo cả 2 cơ quan này đều "chối bỏ"?!

Trước đó, Dân trí đã có loạt phóng sự điều tra về tình trạng xe tải liên tỉnh chở hàng từ cảng Cái Lân ra, sau khi đã được cân đúng tải trọng, những chiếc xe đúng tải không vội vã rời cảng mà xuôi theo quốc lộ 18 để về một bãi đất trống gần cảng để sang tải, chất thêm hàng hóa, biến thành xe quá tải rồi đến một địa chỉ khác để được kẹp chì, niêm phong, sau đó hiên ngang vượt nhiều trạm cân mà không gặp phải sự cản trở nào.

 


Quốc Đô