Xe đúng tải "biến" thành quá tải: Bất ngờ nhưng có thật!
(Dân trí) - Liên quan đến tình trạng xe đúng tải "biến" thành xe quá tải, PV Dân trí đã có buổi làm việc với các lực lượng kiểm soát tải trọng tỉnh Quảng Ninh. Lãnh đạo các đơn vị thừa nhận hiện tượng báo nêu là có thật.
"Chúng tôi không loại trừ tiêu cực"
Về tình trạng xe quá tải ung dung đi lọt qua ít nhất là 2 trạm cân trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh, PV Dân trí đã có buổi làm việc với các cơ quan chức năng, từ Sở GTVT đến Phòng CSGT tỉnh Quảng Ninh. Qua trao đổi, lãnh đạo các đơn vị này đều thừa nhận việc báo Dân trí phản ánh là có thật và cần phải chấn chỉnh ngay.
Xe quá tải chạy lọt qua 2 trạm cân ở Quảng Ninh bị bắt và xử lý tại Hải Dương
Khi PV đặt nghi vấn về việc có tiêu cực trong việc xe quá tải qua mặt cơ quan chức năng (4 lực lượng liên ngành gồm: cảnh sát giao thông, cán bộ trạm cân, thanh tra giao thông và kiểm soát quân sự), lãnh đạo các đơn vị CSGT và Sở GTVT tỉnh Quảng Ninh thẳng thắn cho biết: "Chúng tôi không loại trừ có tình trạng tiêu cực để xe quá tải qua trạm cân mà không bị xử lí. Để đảm bảo tính nghiêm túc, các đơn vị sẽ kiểm tra rà soát lại toàn bộ quy trình, nếu có sai phạm thì nhất định xử lý nghiêm theo quy định".
Xe quá tải sau khi sang tải ung dung qua trạm cân an toàn
Trước mắt các đơn vị đã yêu cầu các cán bộ thực thi nhiệm vụ trong các khoảng thời để xảy ra hiện tượng xe quá tải qua trạm cân phải làm báo cáo giải trình.
Đây cũng là điều mà các doanh nghiệp vận tải chấp hành đúng quy định về tải trọng bức xúc. Một chủ doanh nghiệp có trụ sở tại Hải Dương chuyên chở hàng rời chạy tuyến trên quốc lộ 18 phản ánh: "Chúng tôi không muốn chở quá tải. Chủ xe chúng tôi cũng muốn chấp hành đúng quy đinh về tải trọng nhưng lại thành ra tự mình gây khó cho mình. Chở đúng tải trọng có nghĩa là cước vận chuyển hàng hóa sẽ ổn định, không thể hạ thấp được và sẽ có nguy cơ mất mối hàng vào tay các doanh nghiệp chở quá tải. Lái xe chở quá tải tất nhiên có được bồi dưỡng cao hơn nhưng nguy hiểm thì luôn tiềm tàng. Chưa kể đã chở quá tải là phải làm luật để không bị phát hiện. Tình trạng quá tải vẫn được tiếp diễn vô hình chung đẩy doanh nghiệp làm ăn nghiêm túc, chấp hành đúng luật vào thế không công bằng".
Những chiếc xe "siêu quá tải" như thế này vẫn bình thản lưu thông mặc cho hàng loạt điểm kiểm soát tải trọng được đặt xuống trên đường
Tuy nhiên trong buổi làm việc này, Sở GTVT tỉnh Quảng Ninh bày tỏ rõ quan điểm: Để xe qua trạm cân là do lực lượng mỏng, thiếu cân điện tử báo tín hiệu từ xa. Các cán bộ chỉ phát hiện xe quá tải bằng mắt thường nên phụ thuộc vào năng lực kinh nghiệm của cán bộ ngành.
Trước đó, lãnh đạo Sở GTVT Quảng Ninh cũng nói rõ: Khi Dân trí phản ánh thông tin, Sở rất bất ngờ. Nhưng qua kiểm tra và rà soát thì đúng là có hiện tượng đó, cho thấy lỗ hổng trong việc kiểm soát tải trọng.
Khi PV đặt câu hỏi: Để xảy ra tình trạng hàng loạt xe quá tải sau khi đã sang tải qua các trạm cân mà không bị phát hiện, xử lý, trách nhiệm thuộc về ai? Lãnh đạo Sở GTVT Quảng Ninh cho biết: Sẽ có câu trả lời sau khi tổ chức buổi họp các lực lượng liên ngành vào tuần tới.
Thu Hằng