Thừa Thiên Huế:
Xe phải đi đèo nhưng giá vé qua trạm Bắc Hải Vân không giảm?
(Dân trí) - Dù 2 hầm đường bộ Phước Tượng và Phú Gia thuộc Công ty CP Tập đoàn Đèo Cả bắt đầu tiến hành sửa chữa, các xe qua đoạn đường này phải đi đèo, nhưng giá vé qua trạm Bắc Hải Vân vẫn không giảm.
Kể từ ngày 16/3, tuyến đường dẫn hầm Phước Tượng và mặt đường trong các hầm Phước Tượng và Phú Gia do Xí nghiệp quản lý, vận hành hầm đường bộ Phước Tượng - Phú Gia thuộc Công ty CP Tập đoàn Đèo Cả quản lý bắt đầu được sửa chữa.
Đơn vị đã đóng một làn đường qua các hầm này. Từ ngày 16/3 - 9/4, các phương tiện lưu thông theo chiều từ Nam ra Bắc phải lưu thông theo tuyến đường đèo Phước Tượng. Từ ngày 9/4 - 29/4, các phương tiện lưu thông theo chiều từ Nam ra Bắc phải lưu thông theo tuyến đường đèo Phú Gia.
Nhiều tài xế, người dân có ô tô khi lưu thông trên tuyến đường này đã bức xúc là mặc dù xe phải đi đèo nhưng khi qua Trạm thu phí BOT Bắc Hải Vân (thị trấn Lăng Cô, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế) của Công ty CP Tập đoàn Đèo Cả, các phương tiện vẫn phải đóng phí như đi qua đường hầm.
Cụ thể, các phương tiện ô tô lưu thông theo chiều Nam - Bắc qua hầm Hải Vân, dù phải đi đường đèo ở đèo Phước Tượng (từ ngày 16/3 đến 9/4) nhưng các tài xế vẫn phải đóng vé gộp sử dụng 3 hầm đường bộ Phước Tượng, Phú Gia và Hải Vân, với mức giá dịch vụ từ 108.000 - 278.000 đồng/xe tại Trạm thu phí Bắc Hải Vân như trước đây. Mức giá này vẫn giữ nguyên không giảm.
Được biết từ ngày 1/5/2021, giá vé qua Trạm thu phí Bắc Hải Vân tăng gấp 3 lần khiến các doanh nghiệp vận tải gặp rất nhiều khó khăn. Xe phải chạy đèo lại "cõng" thêm chi phí nhiên liệu tăng lên, việc Công ty CP Tập đoàn Đèo Cả không thực hiện giảm phí qua trạm BOT Bắc Hải Vân khiến các tài xế thấy không hợp lý.
Trao đổi với PV ngày 18/3, Công ty Hạ tầng giao thông Đèo Cả (thuộc Công ty CP Tập đoàn Đèo Cả) cho biết, theo quy định về quy trình bảo dưỡng, bảo trì quy định bởi Nghị định 06/2021/NĐ-CP ngày 26/01/2021 của Chính phủ và Thông tư 50 của Bộ GTVT về quy định chi tiết một số nội dung về quản lý chất lượng, thi công xây dựng và bảo trì công trình xây dựng, hầm Phú Gia, Phước Tượng được Bộ GTVT phê duyệt quy trình bảo trì. Công trình đã đưa vào khai thác từ năm 2016, tới nay hơn 5 năm, đã đến thời hạn thực hiện trùng tu.
Với đặc thù hầm Phước Tượng và Phú Gia chỉ có 1 ống hầm lưu thông 2 chiều, khi bảo dưỡng, duy tu phải tạm dừng một làn để thi công. Phương án đảm bảo an toàn đã được cơ quan nhà nước thống nhất. Nhằm hạn chế ảnh hưởng đến giao thông và vẫn đảm bảo việc sửa chữa hầm, công ty tiến hành thi công 3 ca theo hình thức cuốn chiếu. Do vậy việc tạm dừng 1 làn trong hầm, phân luồng đi đường đèo mỗi hầm khoảng 2 tuần là bất khả kháng.
Theo đại diện Công ty Hạ tầng giao thông Đèo Cả, trong thời điểm lưu lượng xe thấp, đơn vị sẽ điều tiết luân phiên từng chiều để các phương tiện đều di chuyển qua hầm trên một làn. Tuy nhiên do đang thi công để đảm bảo an toàn nên sẽ lưu thông tốc độ chậm, các phương tiện có thể lựa chọn đi đường đèo để thông thoáng hơn. Giá vé dịch vụ sẽ không điều chỉnh trong suốt thời gian nêu trên.