Xăng tăng giá, lao động nghèo lao đao

(Dân trí) - Hai hôm nay, người dân lao động nghèo ở Hà Nội kêu trời vì xăng tăng giá. Giá xăng tăng ảnh hưởng trực tiếp tới miếng cơm manh áo của họ, nhất là cánh xe ôm và taxi.

4 giờ chiều ngày 19/8, mấy bác xe ôm đầu phố Tràng Tiền kẻ đứng người ngồi ngáp vặt, chuyện phiếm. Mặt ai cũng buồn thiu. Thi thoảng, có người hỏi đi xe. Thế nhưng những người trả rẻ quá thì các lái xe đều khước từ.

 

Trong khi đó, tại các cây xăng nội đô, quang cảnh mua bán vẫn diễn ra bình thường. Anh Huyên cửa hàng phó cây xăng số 1 Trần Khánh Dư nói: “Sau khi xăng tăng giá việc mua bán lại trở lại bình thường như mọi ngày. Lượng hàng chúng tôi xuất ra vẫn đều đều, mỗi ngày khoảng 4.000lít xăng dầu các loại”.

 

Anh Trần Chiến Thắng, người đã có thâm niên mấy năm chạy xe ôm nói: “Xăng tăng lên 8.800đ đã  làm chúng tôi khổ lắm rồi, giờ lại tăng tiếp lên tận 10.000. Thế này thì rất khó đi khách”. Hai hôm nay, anh Chiến từ chối nhiều cuốc xe, lý do vì khách trả rẻ quá.

 

Xăng tăng giá, lao động nghèo lao đao - 1

Anh Linh: “Hà Nội cái gì cũng đắt đỏ, xăng tăng giá làm tôi khổ hơn rất nhiều”.

Anh Nguyễn Văn Linh ở tận Nam Định, lên Hà Nội thuê nhà hành nghề xe ôm. Anh Linh cho biết: “Xăng tăng giá làm ảnh hưởng trực tiếp tới cuộc sống chúng tôi. Với những người như tôi thì còn khổ hơn rất nhiều, vì tôi phải tính toán chi ly chuyện ăn ở sinh hoạt trên đất Hà Nội, cái gì cũng đắt đỏ”.

 

Cánh xe ôm khổ một thì cánh taxi khổ 10. Xe ôm là nghề tự do, giá cước thế nào là do thoả thuận giữa khách với lái xe. Còn taxi thì không thế, giá cước do hãng quy định. Mặc dù xăng lên nhưng lái xe vẫn chỉ được hưởng 35% doanh thu hàng ngày, xăng phải tự túc.

 

Tại khu vực đỗ taxi trước Khách sạn Hà Nội (Giảng Võ), cánh lái xe taxi của hãng Hà Nội taxi đứng ngồi bàn tán xôn xao về giá cước xe. Từ hai hôm nay, đây là chủ đề chính trong câu chuyện hàng ngày của các anh.

 

Xăng tăng giá, lao động nghèo lao đao - 2

Anh Tuấn: “Giá xăng tăng, mỗi ngày chúng tôi lỗ 20-30 nghìn”.

Anh Lê Minh Tuấn nói: “Tính đơn giản nhất, mỗi ngày chúng tôi lỗ từ 20.000-30.000. Như thế mỗi tháng mất toi ngót nghét triệu bạc. Mấy hôm nay anh em không dám di chuyển để đón khách. Lỡ mà đón hụt một chuyến thì coi như cả ngày làm không công”. 

 

Anh Lê Đông Hải thì tỏ thái độ bức xúc thực sự: “Định mức một xe là 6 lít/100 cây. Trong khi đó trên thực tế là 10 lít. Xăng lên giá, chúng tôi lao đao. Tỉ lệ ăn chia thực tế hiện nay là lái xe 34/% doanh thu, còn lại là của hãng. Thế này thì lái xe taxi chúng tôi chết đói hết”.

 

Xăng tăng giá, lao động nghèo lao đao - 3

Anh Thưởng: “Xăng còn tăng giá thì có lẽ tôi phải bỏ nghề!”

Anh Mai Xuân Thưởng thì nói: “Nếu xăng còn lên nữa, Công ty không điều chỉnh mức phụ cấp cho anh em thì có lẽ tôi phải bỏ nghề. Tăng giá xăng, chỉ có anh em chúng tôi là khổ nhất”.

 

Câu chuyện giữa cánh taxi với chúng tôi đang rôm rả thì có thêm một người mới. Tất cả hùa vào: “Đây, anh này đã nghỉ việc mấy ngày nay vì giá xăng cao quá”. Chúng tôi hỏi tên, nhưng anh này chỉ gật đầu cười xác nhận và khước từ.

 

Bảo Trung - Trần Đức

Dòng sự kiện: Xăng tăng giá