Vụ tàu vỏ thép hư hỏng: Kỷ luật 6 cán bộ trung tâm đăng kiểm
(Dân trí) - Đã có 4 cán bộ của Trung tâm Đăng kiểm tàu cá (Tổng cục Thủy sản - Bộ NN&PTNT) phải chịu hình thức kỷ luật cảnh cáo và 2 cán bộ của đơn vị này bị khiển trách vì liên quan đến vụ 18 tàu cá của ngư dân tỉnh Bình Định đóng theo Nghị định 67 bị hư hỏng, gặp sự cố.
Liên quan trách nhiệm của Trung tâm Đăng kiểm tàu cá với vụ việc trên, trước đó, Thứ trưởng thường trực Bộ NN&PTNT Hà Công Tuấn cũng cho biết, lãnh đạo Bộ cũng chỉ đạo cơ quan chức năng xem xét, làm rõ trách nhiệm liên quan của Trung tâm Đăng kiểm tàu cá.
Theo lãnh đạo Tổng cục Thủy sản, đơn vị này đã yêu cầu Trung tâm Đăng kiểm tàu cá nghiêm khắc kiểm điểm và đưa ra hình thức kỷ luật với cán bộ.
Cụ thể, 4 cán bộ kỷ luật bị cảnh cáo là ông Đào Hồng Đức - Giám đốc Trung tâm; ông Nguyễn Vũ Hà - Trưởng phòng Đăng kiểm; ông Vũ Đình Thắng - Chánh Văn phòng Trung tâm, Tổ trưởng tổ đăng kiểm tàu cá số 2 tại nhà máy đóng tàu của Công ty TNHH Đại Nguyên Dương và ông Nguyễn Quang Hòa - Phó trưởng phòng Kiểm định, Tổ trưởng tổ đăng kiểm tàu cá số 3 tại nhà máy đóng tàu của Công ty TNHH MTV Nam Triệu.
Hai trường hợp bị khiển trách là ông Vũ Thái Hệ - Phó Giám đốc Trung tâm và ông Trần Thế Anh - nhân viên Văn phòng Trung tâm.
Trước đó, Tổng cục Thủy sản đã đình chỉ công tác với ông Nguyễn Quang Hòa và ông Vũ Đình Thắng, là hai tổ trưởng tổ đăng kiểm tại hai nhà máy nói trên để kiểm tra, xử lý.
Tổng cục Thủy sản cho biết, đến nay, tình hình sửa chữa 18 tàu cá của ngư dân diễn ra tích cực. Với số 13 tàu do Cty TNHH MTV Nam Triệu (Bộ Công an) đóng, có 11 tàu phải thay máy mới và 2 tàu phải sửa chữa. Hiện 7 tàu đã hoàn thiện, nghiệm thu bàn giao cho ngư dân đi khai thác, còn 6 tàu tiếp tục sửa chữa, lắp máy mới, dự kiến khoảng đầu tháng 11 sẽ hạ thủy đi đánh bắt.
Trong khi đó, 5 tàu cá do Cty TNHH Đại Nguyên Dương bị hư hỏng, chủ yếu là gỉ sét, dùng thép Trung Quốc, đã lên đà và sửa chữa. Đến nay, một tàu đã được sửa xong và vươn khơi, 4 tàu còn lại đang sửa tại Công ty đóng tàu Tam Quan (Bình Định). Các tàu nói trên đã sơn xong phần vỏ tàu (lớp thứ 2), tất cả tàu đều dùng sơn Sigma (của Mỹ), dự kiến cuối hết tháng 10 này phải đi vào hoạt động.
Theo lãnh đạo Tổng cục Thủy sản, theo quy trình mới, tàu phải được sơn 5 lớp. Tuy nhiên, thời gian qua, ở khu vực Bình Định có mưa nhiều, nên ảnh hưởng tiến độ khâu bắn cát, phun sơn theo quy trình. Quá trình thực hiện được Tổ đăng kiểm của Trung tâm Đăng kiểm tàu cá và tổ giám sát của Bình Định theo dõi chặt chẽ, để đảm bảo đúng quy trình, quy phạm.
Trước đó vào tháng 4/2017, nhiều ngư dân ở Bình Định phản ánh tới cơ quan chức năng về việc tàu vỏ thép của họ đóng theo chương trình của Nghị định 67 bị gỉ sét, hư hỏng và một số kết cấu, thiết bị không được thực hiện đúng theo hợp đồng.
Đến ngày 31/5, 18 chủ tàu nói trên đã đồng loạt gửi đơn kiến nghị cơ quan chức năng phản ánh tình trạng tàu thép bị hư hỏng, không đảm bảo chất lượng theo hợp đồng. Ngày 2/6, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định thành lập Tổ công tác thẩm định chất lượng tàu vỏ thép đóng mới theo Nghị định 67.
Nguyễn Dương