1. Dòng sự kiện:
  2. Sắp xếp bộ máy để tinh, gọn, mạnh
  3. Thành phố Thủ Đức

Vĩnh Phúc tăng sức cạnh tranh cho sản phẩm tiểu thủ công nghiệp

Nguyễn Hải

(Dân trí) - Những năm gần đây, Trung tâm Phát triển công thương Vĩnh Phúc đẩy mạnh các hoạt động tư vấn, hỗ trợ triển khai các đề án khuyến công phù hợp với tình hình thực tế từng địa phương, cơ sở.

Theo thống kê, toàn tỉnh Vĩnh Phúc hiện có 29 làng nghề, trong đó có 9 làng nghề truyền thống với gần 8.300 cơ sở sản xuất, thu hút hơn 16.100 lao động tham gia.

Thời gian qua, với những hỗ trợ của Trung ương, của tỉnh, các cơ sở sản xuất tiểu thủ công nghiệp trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc đã phát huy lợi thế sẵn có, chủ động đầu tư, đổi mới dây chuyền và ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, kinh doanh.

Vĩnh Phúc có những sản phẩm làng nghề truyền thống từ lâu đời như: Rèn Lý Nhân; rắn Vĩnh Sơn; chế tác đá mỹ nghệ Hải Lựu,... Người lao động ở các làng nghề có thu nhập bình quân 7-12 triệu đồng/người/tháng.

Vĩnh Phúc tăng sức cạnh tranh cho sản phẩm tiểu thủ công nghiệp - 1

Công ty TNHH Sản phẩm thông minh Assa Abloy Việt Nam (Bình Xuyên) đẩy mạnh sản xuất dịp cuối năm (Ảnh: Nguyễn Lượng).

Song hầu hết các cơ sở sản xuất tiểu thủ công nghiệp trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc có quy mô nhỏ lẻ, khó khăn về nguồn vốn đầu tư, dây chuyền công nghệ sản xuất hạn chế, chưa chủ động xây dựng và đăng ký bảo hộ thương hiệu, thiếu mặt bằng sản xuất.

Do đó, các cơ sở sản xuất tiểu thủ công nghiệp trên địa bàn tỉnh chưa mạnh dạn đầu tư theo chiều sâu, chưa thực sự đổi mới mô hình sản xuất; sản phẩm làm ra thiếu sức cạnh tranh và khó tìm được chỗ đứng trước những đòi hỏi khắt khe của nền kinh tế thị trường.

Trước thực trạng trên, những năm gần đây, Trung tâm Phát triển công thương Vĩnh Phúc đẩy mạnh các hoạt động tư vấn, hỗ trợ triển khai các đề án khuyến công phù hợp với tình hình thực tế từng địa phương, cơ sở; trọng tâm là xây dựng các mô hình trình diễn kỹ thuật, chuyển giao công nghệ sản xuất hiện đại.

Vĩnh Phúc tăng sức cạnh tranh cho sản phẩm tiểu thủ công nghiệp - 2

Nhờ được hỗ trợ từ chương trình khuyến công, Công ty TNHH Vtech Co (Tam Dương) có thêm kinh phí đầu tư máy móc, thiết bị phục vụ sản xuất, tạo việc làm ổn định cho 15 lao động (Ảnh: Thế Hùng).

Đồng thời, Trung tâm Phát triển công thương Vĩnh Phúc cũng đẩy mạnh các hoạt động hỗ trợ tư vấn lập dự án đầu tư, marketing; tập huấn, đào tạo nâng cao năng lực quản lý doanh nghiệp; hỗ trợ xây dựng thương hiệu.

Ngoài ra, Trung tâm còn thường xuyên tổ chức bình chọn và trao chứng nhận cho các sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp tỉnh định kỳ 2 năm/lần, làm cơ sở để bình chọn các sản phẩm tham gia bình chọn cấp khu vực và quốc gia.

Từ đầu năm đến nay, Trung tâm Phát triển công thương Vĩnh Phúc đã hỗ trợ 25 cơ sở sản xuất tiểu thủ công nghiệp với tổng kinh phí hơn 1,6 tỷ đồng để triển khai các đề án đầu tư ứng dụng máy móc thiết bị tiên tiến vào sản xuất thuộc chương trình khuyến công địa phương.

Bên cạnh đó, trung tâm cũng tổ chức hội thảo về sản xuất sạch hơn cho các chủ doanh nghiệp, chủ cơ sở sản xuất tiểu thủ công nghiệp trên địa bàn tỉnh; tổ chức đoàn khảo sát thị trường và xúc tiến thương mại tại các tỉnh, thành phố: Hồ Chí Minh, Cần Thơ, Cà Mau.

Trung tâm cũng hỗ trợ các đơn vị, doanh nghiệp tham gia hội chợ thương mại, chương trình du lịch lễ hội Tây Thiên - Tam Đảo; phối hợp với các đơn vị tổ chức 2 phiên chợ đưa hàng Việt về nông thôn tại huyện Sông Lô và Lập Thạch; tổ chức 1 hội chợ kích cầu tiêu dùng tại huyện Yên Lạc.

Các hoạt động này của trung tâm đã góp phần khích lệ tinh thần khởi nghiệp, kết nối mở rộng thị trường và tìm kiếm khách hàng, mở ra nhiều cơ hội hướng đến các thị trường xuất khẩu, thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm cho doanh nghiệp.

Đồng thời, tạo điều kiện để các tổ chức, cá nhân đầu tư phát triển sản xuất một cách bền vững, từng bước thay thế các máy móc, thiết bị sản xuất lạc hậu, năng suất hạn chế bằng dây chuyền, công nghệ hiện đại, mang lại những bước đột phá trong sản xuất, cải thiện chất lượng, mẫu mã và nâng cao sức cạnh tranh cho sản phẩm...

Đây cũng là nền tảng quan trọng để các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất của tỉnh Vĩnh Phúc từng bước tiếp cận đa dạng thị trường, tăng sức cạnh tranh, hướng đến xuất khẩu các mặt hàng tiểu thủ công nghiệp, mang lại giá trị kinh tế cao, tạo việc làm ổn định và tăng thu nhập cho nhiều lao động.

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm