Vingroup muốn tự chi tiền nghiên cứu metro nối trung tâm TPHCM với Cần Giờ
(Dân trí) - Tập đoàn Vingroup đề nghị UBND TPHCM cho phép doanh nghiệp này được chi kinh phí nghiên cứu, khảo sát đề xuất phương án đầu tư tuyến Metro số 12 (quận 7 - Cần Giờ), kết hợp với xây cầu Cần Giờ.
Vingroup cũng kiến nghị UBND TPHCM tạo điều kiện, cho phép doanh nghiệp phối hợp với Sở GTVT và đơn vị tư vấn đang triển khai dự án cầu Cần Giờ, nghiên cứu, khảo sát, tìm phương án phù hợp về kỹ thuật, hiệu quả đầu tư, để kết hợp hạng mục đường sắt đô thị với hạng mục cầu Cần Giờ. Trong đó, cầu Cần Giờ dự kiến được khởi công dịp 30/4 và hoàn thành vào năm 2028.
Nội dung trên được nêu trong văn bản của Tập đoàn Vingroup - Công ty CP vừa gửi đến UBND TPHCM.
Trên cơ sở chủ trương được chấp thuận, Vingroup sẽ phối hợp với các sở, ngành của TPHCM và các đơn vị tư vấn có năng lực chuyên môn, kinh nghiệm, sớm hoàn thành công tác nghiên cứu, lập đề xuất phương án khả thi, trình UBND TPHCM xem xét.
Sở GTVT TPHCM cho biết, hôm 6/1, đơn vị đã tổ chức cuộc họp với các cơ quan liên quan về đề xuất làm tuyến tàu điện ngầm đi Cần Giờ của Tập đoàn Vingroup.
Sau cuộc họp, Tập đoàn Vingroup thống nhất sẽ có văn bản gửi Sở GTVT để xác định rõ nội dung đề xuất nghiên cứu phương án kỹ thuật, phạm vi nghiên cứu, hình thức đầu tư dự án, nguồn kinh phí nghiên cứu, quyền và trách nhiệm các bên liên quan... Từ đó, Sở GTVT tham mưu, đề xuất UBND TPHCM xem xét chấp thuận các thủ tục để thực hiện dự án.
Trong phương án quy hoạch giao thông tại đồ án điều chỉnh quy hoạch chung, UBND TPHCM đang giao các sở, ngành chức năng nghiên cứu bổ sung tuyến đường sắt đô thị (loại hình phù hợp) từ trung tâm đi huyện Cần Giờ, theo định hướng chỉ đạo của Thủ tướng và Thành ủy TPHCM.
Theo Tập đoàn Vingroup, việc nghiên cứu đầu tư tuyến đường sắt đô thị kết nối trung tâm thành phố với huyện Cần Giờ theo chủ trương của TPHCM là hoàn toàn phù hợp với xu hướng, nhu cầu phát triển giao thông.
Tuyến metro sẽ đảm bảo sự kết nối giữa trung tâm TPHCM với huyện Cần Giờ, đưa nơi này trở thành trung tâm phát triển mới của TPHCM. Đồng thời, việc kết hợp giữa đầu tư tuyến đường sắt đô thị với việc đầu tư xây dựng cầu Cần Giờ đảm bảo sự đồng bộ giữa hệ thống kỹ thuật.
Trước đó, tại hội nghị công bố quy hoạch TPHCM thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn 2050 hôm 4/1, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã đề nghị ông Phạm Nhật Vượng, Chủ tịch Tập đoàn Vingroup, tham gia xây dựng tuyến đường sắt nối trung tâm TPHCM với huyện đảo Cần Giờ.
Danh mục hệ thống đường sắt đô thị TPHCM được Thủ tướng thông qua việc bổ sung 2 tuyến đường sắt mới, nâng tổng số lên 12 tuyến thay vì 10 tuyến như quy hoạch trước đây.
Trong đó, tuyến số 11 đóng vai trò kết nối quận Bình Tân với huyện Củ Chi và tuyến 12 kết nối quận 7 với huyện đảo Cần Giờ.