1. Dòng sự kiện:
  2. Metro số 1 TPHCM
  3. Phóng hỏa quán cà phê làm 11 người chết

Vụ chìm tàu chở dầu Đức Trí:

Việc vớt xác nạn nhân gặp trở ngại do thời tiết

(Dân trí) - Trong cuộc họp báo chiều ngày 9/3 tại Bệnh viện Lê Lợi (TP Vũng Tàu), nhiều vấn đề bức xúc về tiến độ tìm kiếm thi hài nạn nhân được giải tỏa phần nào. Đại diện các đơn vị tham gia cứu nạn cho biết, việc vớt xác nạn nhân chậm là do thời tiết.

Tại cuộc họp giữa đại diện Bộ Tài nguyên - Môi trường, Trung tâm tìm kiếm cứu hộ cứu nạn khu vực 3, Công ty cứu hộ Visal và gia đình các nạn nhân vụ chìm tàu Đức Trí, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên - Môi trường Nguyễn Văn Đức chia sẻ nỗi đau buồn với thân nhân người bị nạn. Ông khẳng định: “Ưu tiên cao nhất hiện nay vẫn là việc tìm kiếm và trục vớt tất cả thi thể các nạn nhân trên tàu Đức Trí”.

 

Theo báo cáo của Ban chỉ huy cứu nạn, tại hiện trường đã có hơn 14 thợ lặn tinh nhuệ túc trực và huy động được các phương tiện cứu trợ hiện đại nhất Việt Nam hiện nay. Các thợ lặn cũng được thay ca liên tục để đạt hiệu quả cao nhất trong việc tìm kiếm thi hài người bị nạn.

 

Giải thích về nguyên nhân công tác trục vớt xác quá chậm trễ khiến nhiều gia đình nạn nhân nóng ruột, đại diện một số đơn vị tham gia trực tiếp công tác cứu nạn cho biết, khó khăn nhất vẫn là do thời tiết ở khu vực hiện trường diễn biến phức tạp. 

 

Anh Ngọc Hiển, Phó Giám đốc Trung tâm tìm kiếm cứu nạn hàng hải khu vực III, cho biết, ngay sau khi nghe tin tàu Đức Trí bị nạn tối ngày 4/3, trung tâm đã huy động tàu cứu nạn SAR 413 chạy ngay ra hiện trường. Tuy nhiên, việc triển khai tìm kiếm nạn nhân gặp rất nhiều khó khăn. Ngày 9/3, đội cứu nạn không tìm được xác nào. Thời tiết xấu, sóng giật mạnh khiến tàu SAR 413 bị đứt neo. Dây neo của hải quân trang bị để cố định tàu Đức Trí cũng bị giật đứt.

 

Đội thợ lặn chuyên nghiệp và có kinh nghiệm lâu năm đã cố gắng vào trong khoang tàu để tìm thi hài nhưng bị sóng lớn đẩy bật ra. Vì sự an toàn tính mạng của đội cứu hộ, công tác tìm kiếm phải hoãn tạm thời chờ thời tiết ổn định trở lại.

 

Cho đến hết ngày 9/3, chỉ có 5 thi hài nạn nhân được trục vớt và đưa vào Bệnh viện Lê Lợi để người nhà nhận dạng. 4 thi hài đã được xác định danh tính là: Tạ Trung Kiên (quê Bình Dương), Nguyễn Đình Ky (SN 1950, quê Hải Phòng), Phạm Bá Hiệp (SN 1982, tỉnh Hải Dương), Tôn Thái Thủy (SN 1975, quê Nghệ An). Còn một thi hài chưa nhận dạng được.

“Lý do chậm tiến độ không phải do năng lực thợ lặn mà do thời tiết bất lợi. Mong bà con hết sức thông cảm” - anh Hiển giải thích thêm.

 

Theo ông Nguyễn Văn Khá, Giám đốc Công ty Visal, trong 2 ngày tới, công ty sẽ quyết tâm trả lời được số người có hay không có trong khoang. “Công ty đã cố gắng hết mình nhưng vấn đề sóng to, gió lớn là thứ không thể kiểm soát được. Sáng nay, tàu chở phương tiện bị bể, chúng tôi đã tăng cường thêm chiếc khác”. 

 

Trả lời về thắc mắc vì sao sau hai ngày tàu bị nạn, trung tâm ứng cứu mới phát hiện ra xác tàu Đức Trí, anh Hiển cho biết, đây là trường hợp rất hi hữu. Cơ quan điều tra sẽ làm rõ tại sao tàu bị nạn không phát ra tín hiệu cấp cứu. Thực tế thì bất kỳ tàu nào cũng phải trang bị một phao Epirb định vị chỉ báo khẩn cấp. Phao này có mã hóa tên tàu và khi chìm dưới nước ở mức độ nào đó sẽ phát ra tín hiệu cấp cứu và nếu có thì tàu của nước ngoài cũng có thể biết được. Cho đến nay, người trong ngành cũng không xác định được nguyên nhân. 

 

Việc vớt xác nạn nhân gặp trở ngại do thời tiết - 1

Buổi họp phần nào đã giải tỏa được những bức xúc về quá trình tìm kiếm người bị nạn của thân nhân các nạn nhân. (Ảnh: N.Tuấn)

 

Tại cuộc họp, Thứ trưởng Nguyễn Văn Đức lưu ý thêm, đội cứu hộ nên kiểm soát, không để dầu FO trong tàu tràn ra gây hậu quả nghiêm trọng về môi trường. Nếu khoang tàu chở dầu bị vỡ thì dầu tràn sẽ ảnh hưởng đến vùng biển dọc khu vực Nam Bộ và cả khu vực vịnh Thái Lan. Hiện, 1.700 tấn dầu thương phẩm không có dấu hiệu rò rỉ ra ngoài. Dầu sẽ được kiểm soát được nếu tàu không bị gãy vỡ. Nguy cơ lực va tàu không còn nhưng còn rủi ro nếu có bão.

 

Về phương án cứu dầu vận chuyển trên tàu, có nhiều giải pháp đang được ban chỉ huy cứu nạn cân nhắc. Cách thứ nhất là mở van dầu ở khoang tàu và hút dầu ra. Cách thứ hai là khoan vào thành tàu rồi cắm ống hút chuyên dụng để rút dầu ra. Phương án thứ hai nhiều rủi ro hơn vì sẽ làm dầu tràn ra nhiều hơn, khó kiểm soát và sẽ ảnh hưởng đến thân tàu. Công ty Visal sẽ chịu trách nhiệm cứu số dầu thương phẩm đang nằm trong khoang.

 

Dự báo thời tiết trong tuần tới tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu sẽ không mưa nhưng biển có gió mạnh cấp 6, cấp 7. Đây là trở ngại lớn nhất cho công tác tìm kiếm và trục vớt xác nạn nhân.

 

Nguyên Tuấn