Hà Tĩnh:
Vì sao trạm thu phí Đèo Ngang chưa được tháo dỡ?
(Dân trí) - Liên quan đến trạm thu phí hầm đường bộ Đèo Ngang (Hà Tĩnh) của Tổng công ty MTV hạ tầng Sông Đà (Tổng công ty Sông Đà) dù đã chấm dứt thời hạn thu phí hơn 1 năm nay nhưng vẫn chưa được tháo dỡ, có nguồn tin cho rằng, việc chậm tháo dỡ là do chủ đầu tư, Bộ GTVT còn vướng một số vấn đề liên quan đến dự án mở rộng hầm đường bộ Đèo Ngang mới.
Phương án tháo dỡ bị “ngâm” suốt nhiều tháng
Theo tìm hiểu của PV Dân trí, cùng với việc yêu cầu Tổng Công ty Sông Đà chấm dứt thu phí tại trạm BOT hầm đường bộ Đèo Ngang vào ngày 30/11/2016, từ cuối năm 2016, Tổng cục Đường bộ Việt Nam cũng đã lên phương án, dự kiến kinh phí tháo dỡ cơ sở vật chất, thiết bị của trạm, trả lại mặt bằng, bảo đảm thuận tiện cho phương tiện lưu thông trên QL1A.
Trên cơ sở báo cáo của Cục Quản lí đường bộ II (Cục QLĐB II), rà soát tất cả văn bản kí kết giữa chủ đầu tư và Bộ GTVT trước đó, ngày 17/5/2017, Tổng cục trưởng Tổng cục đường bộ Nguyễn Văn Huyện đã ký Công văn số 2832/TCĐB-QLBTĐB trình Bộ GTVT phương án tháo dỡ Trạm thu phí Đèo Ngang.
Theo phương án đệ trình của Tổng cục đường bộ, Tổng công ty Sông Đà phải huy động máy móc cơ giới kết hợp thủ công tháo dỡ toàn bộ cơ sở vật chất nằm trên đường, như các ki ốt bán vé, các biển báo, cột điện chiếu sáng, các loại đảo cứng và nhà tạm… Toàn bộ phế thải này được vận chuyển tập kết về Trạm thu phí Cầu Rác cách 52km về phía bắc.
Sau đó chủ đầu tư phải hoàn trả lại mặt đường cũ bằng bê tông xi măng (BTXM) dày trung bình 25cm, sơn các vạch sơn phân làn…
Tổng kinh phí thực hiện tháo dỡ dự kiến là hơn 840 triệu đồng lấy từ nguồn kinh phí duy tu bảo dưỡng hầm đường bộ Đèo Ngang và Dự án nâng cấp QL1A đoạn tránh TP Hà Tĩnh.
Tính đến thời điểm này, đề xuất phương án tháo dỡ, hoàn trả lại mặt đường trạm thu phí Đèo Ngang mà Tổng cục đường bộ trình Bộ GTVT đã hơn 7 tháng, tuy nhiên, như phía Cục QLĐB II và đại diện Tổng công ty Sông Đà cho biết, hiện Bộ GTVT vẫn chưa phê duyệt đề xuất này.
Chưa tháo dỡ vì liên quan dự án đào hầm số 2?
Một cán bộ từng giữ chức Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty TNHH MTV Hạ tầng Sông Đà (đơn vị được Tổng công ty Sông Đà giao quản lí, khai thác hầm đường bộ Đèo Ngang, QL!A tuyến tránh TP Hà Tĩnh) khẳng định, việc trạm thu phí Đèo Ngang đã dừng thu phí cả năm nay nhưng không được tháo dỡ là sai với quy định hiện hành và có lỗi với người dân.
Vị cán bộ này đưa ra khả năng, nhà đầu tư và Bộ GTVT chưa tháo dỡ trạm là nhằm tìm cách níu dự án đào hầm số 2 qua Đèo Ngang thành 4 làn xe vốn đã được Thủ tướng đồng ý, Bộ GTVT phê duyệt vào cuối năm 2015.
“Theo tôi việc chưa tháo dỡ là Bộ và chủ đầu tư (Công ty Sông Đà) còn tính toán muốn giữ hệ thống cơ sở vật chất cho dự án mở rộng hầm đường bộ Đèo Ngang mới”- vị cán bộ này nói.
Sáng 22/12, PV Dân trí đã trao đổi với ông Lương Văn Sơn, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty TNHH MTV Hạ tầng Sông Đà để làm rõ những ý kiến trên. Theo ông Sơn ý kiến trên không chính xác: “Không phải "câu giờ" gì cả, Bộ GTVT vẫn đang tính toán thôi”.
Ông Sơn cho biết, đơn vị hiện đang tập trung xử lí các vấn đề mà Tổng cục đường bộ giao trong văn bản chỉ đạo dừng thu phí vào tháng 11/2016.
Còn về việc tháo dỡ trạm thu phí, Công ty Sông Đà đang chờ chỉ đạo của Bộ GTVT cả về phê duyệt phương án tháo dỡ và kinh phí thực hiện.
“Công ty chưa thể trả lời là khi nào sẽ tháo dỡ. Khi bộ có quyết định công ty sẽ triển khai thôi”- ông Sơn cho hay.
Dự án mở rộng hầm đường bộ qua Đèo Ngang không triển khai đúng dự kiến
Cuối năm 2015, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đồng ý bổ sung hạng mục mở rộng hầm đường bộ qua Đèo Ngang vào Dự án đầu tư xây dựng hầm đường bộ qua Đèo Ngang theo hình thức hợp đồng xây dựng - kinh doanh - chuyển giao (BOT). Hầm có tổng chiều dài là 2,76km, có điểm đầu km591+550 huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh), điểm cuối km594+339 huyện Quảng Trạch (Quảng Bình).
Tổng công ty Sông Đà tiếp tục được Bộ Giao thông lựa chọn làm nhà đầu tư dự án, tổng mức đầu tư hơn 840,7 tỉ đồng bằng nguồn vốn tự có của nhà đầu tư và vốn vay thương mại. Thời gian thu phí dự kiến là 19 năm 8 tháng.
Dự án dự kiến được khởi công vào đầu năm 2016, đưa vào sử dụng, khai thác quý 1/2018. Tuy nhiên, hiện dự án này đang phải tạm ngưng lại, chưa triển khai.
Văn Dũng