Vì sao Hải Phòng bất ngờ chặn chốt, giao thông ùn tắc kéo dài suốt 3 ngày?

(Dân trí) - Do phát hiện 2 lái xe từ phía Nam ra dương tính với SARS-CoV-2, TP Hải Phòng đã yêu cầu phân nhóm phương tiện để quản lý lưu hành, vì vậy dẫn tới ùn tắc kéo dài ở cửa ngõ suốt 3 ngày.

"Giải cứu" cửa ngõ Hải Phòng

Tối 19/7, vấn đề ùn tắc giao thông kéo dài những ngày qua tại cửa ngõ TP Hải Phòng được nêu ra tại cuộc họp giao ban trực tuyến giữa Bộ Giao thông vận tải (GTVT) và các tỉnh Bình Dương, Bình Phước, Đồng Nai, Bà Rịa Vũng Tàu, Đắk Nông, Bình Thuận, Lâm Đồng, TPHCM và TP Hải Phòng.

Sở GTVT Hải Phòng cho biết, trong ngày 17/7, qua kiểm soát tại chốt kiểm soát phát hiện ra 2 trường hợp lái xe từ phía Nam ra dương tính với SARS-CoV-2. Vì vậy, UBND thành phố đã ban hành văn bản yêu cầu phân 2 nhóm phương tiện ra vào thành phố "nguy cơ cao" và "nguy cơ thấp" để quản lý lưu hành.

Theo đó, nhóm "nguy cơ cao" là các phương tiện di chuyển từ tỉnh Nghệ An trở vào trong, nhóm nguy cơ thấp bao gồm các phương tiện di chuyển từ Thanh Hóa trở ra.

Vì sao Hải Phòng bất ngờ chặn chốt, giao thông ùn tắc kéo dài suốt 3 ngày? - 1

Giao thông ở cửa ngõ Hải Phòng ùn tắc kéo dài từ ngày 17/7-19/7 (Ảnh: Báo Giao thông).

Đến ngày 18/7, TP Hải Phòng bổ sung các phương tiện từ TP Hà Nội vào nhóm nguy cơ cao, qua đó sẽ cấp logo màu đỏ dành cho nhóm nguy cơ cao, logo màu vàng cho nhóm nguy cơ thấp và logo màu xanh cho phương tiện lưu thông nội tỉnh.

Lý do ùn tắc là do khi thành phố ban hành quy định, nhiều phương tiện từ các tỉnh đang lưu thông trên đường về TP Hải Phòng nên chưa nắm bắt được quy định, dẫn đến lực lượng chức năng phải dừng phương tiện để kiểm tra và cấp phù hiệu phù hợp.

Trong khi đó, đến tối ngày 18/7, Sở GTVT mới nhận bàn giao phần mềm của Tổng cục Đường bộ Việt Nam nên chưa kịp thời đưa ứng dụng công nghệ quản lý vào cấp giấy lưu hành cho phương tiện dẫn đến ùn tắc kéo dài.

Lãnh đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam thông tin, để "thông chốt" cửa ngõ TP Hải Phòng, ngày 19/7 Tổng cục đã giao Thanh tra giao thông của Cục Quản lý đường bộ 1 hỗ trợ. Cục Cảnh sát giao thông - Bộ Công an cũng bố trí 3 tổ công tác để phối hợp với các lực lượng của địa phương TP Hải Phòng phân luồng giao thông, giải quyết ách tắc. Đến chiều 19/7 tình trạng ùn tắc cơ bản đã được giải quyết.

Về vấn đề này, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể yêu cầu Sở GTVT Hải Phòng nghiên cứu để triển khai thực hiện các quy định, hướng dẫn của Bộ GTVT, Tổng cục Đường bộ Việt Nam một cách thống nhất; phải khẩn trương thông báo các quy định của địa phương cho Sở GTVT các tỉnh, thành phố trên phạm vi cả nước, tổ chức tuyên truyền, thông tin tới các doanh nghiệp vận tải, các lái xe có lộ trình đi đến Hải Phòng biết và chấp hành.

Bộ trưởng GTVT đề nghị Sở GTVT Hải Phòng phải lập "luồng xanh" của địa phương, đấu nối với luồng xanh quốc gia đã được công bố; đồng thời triển khai ngay hệ thống phần mềm quản lý, cấp mã QR Code nhận diện phương tiện hàng hóa để tạo mọi điều kiện thuận tiện, nhanh chóng nhất cho doanh nghiệp và lái xe.

Miễn kiểm tra giấy xét nghiệm Covid-19, "cởi trói" cho tài xế

Đó là quan điểm thống nhất trong cuộc họp giao ban trực tuyến tối ngày 19/7 giữa Bộ GTVT và các địa phương, để đảm bảo cho vận tải được hàng hóa lưu thông thông suốt, nhanh chóng khi 19 địa phương đồng loạt thực hiện giãn cách xã hội.

Theo hướng dẫn của Bộ Y tế, Bộ GTVT và các địa phương sẽ không tiến hành kiểm tra giấy chứng nhận xét nghiệm SARS-CoV-2 đối với người điều khiển phương tiện vận chuyển hàng hóa chỉ lưu thông trong nội vùng đang thực hiện Chỉ thị 16.

Vì sao Hải Phòng bất ngờ chặn chốt, giao thông ùn tắc kéo dài suốt 3 ngày? - 2

Bộ GTVT và các địa phương đã thống nhất không kiểm tra giấy xét nghiệm Covid-19 đối với tài xế để tạo thuận lợi thông thương hàng hóa (Ảnh: Báo Giao thông).

Bộ trưởng GTVT yêu cầu Sở GTVT các tỉnh phải khẩn trương phối hợp với Tổng cục Đường bộ Việt Nam tham mưu cho lãnh đạo tỉnh lựa chọn, quyết định tổ chức các điểm dừng nghỉ kết hợp với hỗ trợ xét nghiệm Covid-19 cho các lái xe di chuyển trên lộ trình dài và giấy xét nghiệm hết hiệu lực, có như vậy mới giảm áp lực tại các chốt kiểm soát.

Về trách nhiệm của các doanh nghiệp, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nhấn mạnh Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch, Bộ GTVT, Bộ Y tế đã hết sức quan tâm, tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để các doanh nghiệp, người điều khiển phương tiện hoạt động nhằm đảm bảo lưu thông hàng hóa, tuy nhiên các doanh nghiệp tuyệt đối quán triệt các quy định và chủ động xét nghiệm Covid-19 cho đội ngũ lái xe và người phục vụ theo xe, đảm bảo mọi điều kiện y tế theo quy định.

Người đứng đầu ngành GTVT cũng yêu cầu các doanh nghiệp cần chủ động hoặc kiến nghị, phối hợp với địa phương tổ chức các điểm dừng, đỗ xe kết hợp nghỉ ngơi, sinh hoạt của lái xe theo phương châm tại chỗ, hạn chế tối đa lái xe tiếp xúc bên ngoài. Các tổ kiểm tra của Bộ GTVT sẽ tập tăng cường kiểm tra sự chấp hành của các doanh nghiệp.

Hiện nay, Tổ công tác đặc biệt tiền phương của Bộ GTVT và 4 Tổ kiểm tra khác đang khẩn trương xử lý các vấn đề liên quan tới bảo đảm các hoạt động vận tải, gắn với công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại 19 tỉnh. Bộ trưởng GTVT đề nghị các tỉnh phối hợp chặt chẽ với các Tổ để giải quyết ngay những nhiệm vụ phát sinh trong hoạt động vận tải và những vấn đề liên quan.