1. Dòng sự kiện:
  2. Tư vấn tài chính cá nhân
  3. VNDirect bị tấn công
  4. Lùm xùm nợ thẻ Eximbank 8,8 tỷ đồng

Bộ GTVT họp đột xuất, kích hoạt "luồng xanh" thông thương hàng hóa phía Nam

Châu Như Quỳnh

(Dân trí) - Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể yêu cầu rút ngắn thời gian xe vận chuyển hàng hóa qua trạm kiểm soát, thống nhất về việc quản lý "luồng xanh" giữa các địa phương, tránh để xảy ra ùn tắc.

Tối 7/7, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) họp trực tuyến đột xuất với UBND 19 tỉnh khu vực phía Nam, bao gồm TPHCM và các tỉnh miền Tây, miền Đông Nam Bộ để triển khai về công tác tổ chức vận tải hàng hóa hành khách trong tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp.

Lắp camera xe khách "chặn" Covid-19

Hiện nay tại TPHCM, dịch Covid-19 diễn biến khó lường và đang tiếp tục lây lan nhanh sang một số địa phương. Để đảm bảo công tác phòng chống dịch, TPHCM đã cho đóng cửa 3 chợ đầu mối lớn kết nối với các khu vực lân cận TPHCM khiến hàng hóa lưu thông vào TPHCM bị ách tắc, gây thiếu hàng hóa cục bộ, ảnh hưởng đến đời sống, sản xuất.

Ông Nguyễn Văn Huyện - Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam (ĐBVN) - cho biết, Tổng cục ĐBVN đã chỉ đạo nhà đầu tư các BOT, Sở GTVT với Ban chỉ đạo phòng chống dịch tại địa phương chủ động thực hiện công tác phân luồng, tổ chức giao thông để hướng dẫn xe ô tô vào chốt kiểm soát tại các cửa ngõ ra, vào các địa phương trên toàn bộ các tuyến quốc lộ qua địa bàn. 

Các đơn vị được yêu cầu chủ động thực hiện công tác tổ chức hướng dẫn, phân luồng từ xa để các phương tiện giao thông lưu thông tránh các khu vực trên bằng các biện pháp tháo dỡ dải phân cách giữa, lắp đặt biển báo giao thông quy định dừng, đỗ xe, sơn vạch kẻ đường tạm thời… để tổ chức giao thông tạm thời.

Bộ GTVT họp đột xuất, kích hoạt luồng xanh thông thương hàng hóa phía Nam - 1

"Luồng xanh" thông thương hàng hóa được kích hoạt, đảm bảo TPHCM và các địa phương khu vực phía Nam không bị thiếu hàng hóa (Ảnh minh họa: Hải Sâm).

Theo ông Huyện, các đơn vị đã thành lập Ban chỉ đạo phân luồng, đảm bảo giao thông phục vụ công tác phòng chống dịch Covid-19 để phối hợp với UBND TPHCM và các tỉnh khu vực Nam bộ để tổ chức phân luồng, tuyến vận tải hàng hóa, bảo đảm thường xuyên thông suốt 24/24; tăng cường lực lượng để giải quyết nhanh nhất không để tình trạng ùn tắc tại các chốt kiểm soát dịch bệnh, các điểm khai báo y tế, đồng thời bảo đảm an toàn dịch bệnh cho lái xe.

Tổng cục ĐBVN đã yêu cầu Sở GTVT các địa phương tiếp tục đôn đốc chỉ đạo các doanh nghiệp kinh doanh vận tải ô tô trên địa bàn khẩn trương lắp đặt camera trên phương tiện để tiếp tục triển khai các giải pháp tăng cường phòng chống dịch bệnh Covid-19 trong hoạt động kinh doanh vận tải.

Việc xây dựng thí điểm hệ thống xử lý dữ liệu hình ảnh từ camera đang được thực hiện, dự kiến thử nghiệm từ ngày 15/7 để phân tích dữ liệu nhận diện các trường hợp vi phạm của lái xe và hành khách trên xe trong đó có hành vi không đeo khẩu trang trên xe, chở quá người quy định, dừng đỗ không đúng quy định.

Cùng đó, sử dụng zalo để trao đổi, xử lý nhanh các vấn đề ùn tắc tại các chốt kiểm soát phía Nam, hàng giờ, hàng ngày nắm bắt tình hình và giải quyết nhanh nhất các vướng mắc khó khăn khi phương tiện vận chuyển hàng hóa bị ùn tắc tại các chốt kiểm soát.

Đảm bảo vận chuyển thông suốt hàng hóa

Tại cuộc họp, tinh thần chung của các địa phương là cần phải tập trung hạn chế vận tải hành khách và tạo mọi điều kiện thuận lợi lưu thông hàng hóa ra vào TPHCM và các địa phương phía Nam, cần phân luồng tổ chức giao thông, đối với từng tuyến thì quy định rõ những tuyến đường nào được phép lưu thông, đội ngũ lái xe và đội ngũ phục vụ trên xe vận tải phải được ưu tiên tiêm vắc xin.

Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ cho rằng, giải pháp chung về y tế phải thực hiện nghiêm, riêng với lĩnh vực vận tải phải tính toán kỹ lưỡng, tổ chức phân luồng, vận tải hàng hóa phải ưu tiên số một vì phải kết nối với các loại hình vận tải khác để lưu thông hàng hóa, đảm bảo sản xuất, tiêu dùng của người dân.

"Phải quản lý chặt chẽ về luồng hàng và luồng tuyến, phải có giải pháp để giải quyết vấn đề ùn tắc, thủ tục… Phân luồng tuyến thì địa phương phải chủ động hoàn toàn theo tinh thần 4 tại chỗ, các đơn vị của Bộ sẽ phối hợp tích cực, tránh tình trạng ùn tắc" - Thứ trưởng Lê Đình Thọ nhấn mạnh.

Cũng theo vị Thứ trưởng, cần có quy định để phương tiện lưu thông, luồng tuyến thì phải nghiên cứu các điều kiện tình hình của địa phương để áp dụng xét nghiệm. Sở GTVT các tỉnh quán triệt chỉ đạo các doanh nghiệp phải chủ động áp dụng các biện pháp phòng chống dịch cho nhân viên và quản lý chặt chẽ hoạt động của đội ngũ lái xe, phục vụ trên xe và lộ trình phương tiện lưu thông…

Lãnh đạo Sở GTVT TPHCM thông tin, hiện nay các loại hình phương tiện công cộng đã cơ bản tạm dừng, sắp tới các xe hợp đồng, xe ôm cũng sẽ dừng, chỉ còn lại xe vận tải hàng hóa. Trước mắt, đề xuất tập trung ưu tiên vận chuyển hàng hóa với các vùng Đông Nam Bộ và các hoạt động vận tải hàng hóa qua cảng Cát Lái, TPHCM sẽ tạo 5 "luồng xanh" để phương tiện lưu thông. Thành phố này cũng đề nghị hạn chế đường sắt, hàng không trong vòng 2 tuần tới.

Kết luận buổi làm việc, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể đánh giá cao tinh thần trách nhiệm của các tỉnh, thành phố, lãnh đạo các địa phương trong việc triển khai hiệu quả mọi giải pháp để phòng chống dịch và không để đứt gãy các hoạt động lưu thông hàng hóa và yêu cầu các cơ quan đơn vị thuộc Bộ trên địa bàn các tỉnh phải tích cực chủ động, phối hợp với các lực lượng chức năng của địa phương trong công tác phòng chống dịch và đảm bảo các hoạt động vận tải thông suốt.

Để đảm bảo phục vụ nhiệm vụ sản xuất hàng hóa của địa phương và cung ứng nhu yếu phẩm cần thiết cho nhân dân, Bộ trưởng GTVT đề nghị các địa phương phải xác định các lộ tuyến có trọng tâm trọng điểm. Các cảng hàng hải, các đường thủy nội địa, khu công nghiệp, các chợ, siêu thị hàng hóa… thống kê nhu cầu vận tải hàng hóa, số lượng phương tiện vận tải để có giải pháp quản lý.

Liên quan đến việc quản lý phương tiện, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu phải có giải pháp nhanh nhất, thuận tiện nhất, ứng dụng công nghệ để rút ngắn thời gian qua trạm kiểm soát, phải thông báo, thống nhất với nhau về việc quản lý "luồng xanh" giữa các địa phương đảm bảo kết nối hiệu quả trong kiểm soát các tuyến di chuyển.