1. Dòng sự kiện:
  2. Nổ xưởng gỗ ở Đồng Nai
  3. Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV
  4. TPHCM vào mùa mưa

Ưu tiên xây cầu đi bộ nối phố Nguyễn Huệ với công viên bến Bạch Đằng

Tâm Linh

(Dân trí) - Nhiều cơ quan tại TPHCM cho rằng cần ưu tiên nghiên cứu xây cầu vượt bộ hành kết nối từ vỉa hè phố đi bộ Nguyễn Huệ với công viên bến Bạch Đằng.

Hôm 17/3, ông Trần Sĩ Thắng - Phó giám đốc Trung tâm Quản lý giao thông đường bộ (Sở GTVT TPHCM) - đã chủ trì buổi họp về việc phối hợp khảo sát và thống nhất vị trí xây dựng công trình kết nối đường Nguyễn Huệ với công viên Bạch Đằng (quận 1) dành cho người đi bộ.

Ưu tiên xây cầu đi bộ nối phố Nguyễn Huệ với công viên bến Bạch Đằng - 1

Nhiều người dân ngại đi bộ xa tìm vạch sang đường dành cho người đi bộ đã băng ngang dòng xe cộ, leo qua dải phân cách trên đường Tôn Đức Thắng để tới công viên Bạch Đằng (Ảnh: Ip Thiên).

Sau đó, Trung tâm Quản lý hạ tầng giao thông đường bộ đã có thông báo mới về nội dung cuộc họp vào ngày 29/3.

Về pháp lý, quy hoạch công trình cầu vượt hoặc hầm chui dành cho người đi bộ trong quy hoạch tuyến đường Tôn Đức Thắng (đoạn từ cầu Khánh Hội đến vòng xoay Công trường Mê Linh) chưa được đề cập trong quy hoạch chung được duyệt.

Do đó, Sở Quy hoạch Kiến trúc, Sở Xây dựng, Sở GTVT, UBND quận 1, Ban An toàn giao thông, Phòng CSGT TPHCM thống nhất nghiên cứu phương án xây cầu vượt bộ hành trong giai đoạn chưa thể triển khai theo quy hoạch được duyệt. 

Phương án này được ưu tiên xem xét do việc xây dựng hầm chui cho người đi bộ sẽ vướng quy hoạch hệ thống hầm chui giao thông dọc đường Tôn Đức Thắng trong tương lai.

Đồng thời, việc kết nối trục đường Nguyễn Huệ và công viên Bạch Đằng băng ngang đường Tôn Đức Thắng sẽ làm giảm tình trạng ùn ứ phương tiện, giảm mức tiềm ẩn tai nạn giao thông cho người đi bộ băng đường.

Vị trí xây cầu vượt bộ hành cần thiết nhất hiện nay là kết nối vỉa hè đường Nguyễn Huệ (phía đường Đồng Khởi) với công viên Bạch Đằng. 

Ngoài ra, Trung tâm Quản lý hạ tầng giao thông đường bộ cũng khảo sát thêm các vị trí khác trên tuyến đường để đề xuất Sở GTVT xem xét.

Ưu tiên xây cầu đi bộ nối phố Nguyễn Huệ với công viên bến Bạch Đằng - 2

Có hướng nhìn thẳng ra sông Sài Gòn, góc nhìn rộng thoáng, công viên bến Bạch Đằng là địa điểm thu hút hàng nghìn người dân TPHCM vui chơi, ngắm cảnh (Ảnh: Hải Long).

Từ khi công viên bến Bạch Đằng chính thức đón khách, nhiều người phải qua đường tại một số vạch kẻ dành cho người đi bộ, băng qua dòng phương tiện dày đặc dù có đèn tín hiệu giao thông, thậm chí leo vượt rào tiềm ẩn tai nạn.

Trước tình trạng này, từ năm 2018, UBND quận 1 từng kiến nghị UBND TPHCM làm cầu vượt bộ hành hoặc hầm chui kết nối các điểm tham quan từ trung tâm ra phía sông Sài Gòn.