1. Dòng sự kiện:
  2. 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Trước vụ vẽ bẩn, metro số 1 TPHCM từng mất trộm nhiều vật tư

Hoàng Quy

(Dân trí) - Trước vụ vẽ bẩn lên 2 toa tàu, tuyến metro số 1 còn bị mất trộm hơn 13.000 chiếc khóa kẹp ray trên tổng số hơn 20.000 chiếc tại công trường.

Thời gian qua, vụ việc 2 toa tàu thuộc tuyến metro số 1 TPHCM (Bến Thành - Suối Tiên) bị vẽ bẩn khiến dư luận bức xúc. Tuy nhiên, từ trước đó, công tác quản lý tại tuyến metro đầu tiên của TPHCM từng bị đặt dấu hỏi bởi tình trạng mất trộm vật tư ngay trên đường ray.

Cụ thể, hồi giữa tháng 5, nhà thầu thi công đường ray một gói thầu của dự án, đã có báo cáo về việc mất cắp khóa kẹp ray tàu với số lượng lớn. Theo thống kê sơ bộ, hơn 13.000 chiếc kẹp ray tàu trên tổng số hơn 20.000 chiếc của gói thầu đã bị lấy cắp.

"Đây là sự cố hết sức đau lòng của chúng tôi, kính gửi Công an TPHCM và công an các quận, huyện hỗ trợ nhà thầu điều tra, truy tìm và thu hồi để nhà thầu kịp lắp đặt trong thời gian sớm nhất, đưa dự án hoàn thành đúng tiến độ", vị đại diện pháp luật của nhà thầu nêu rõ.

Trước vụ vẽ bẩn, metro số 1 TPHCM từng mất trộm nhiều vật tư - 1

Tuyến metro số 1 TPHCM bị đặt câu hỏi về vấn đề quản lý thời gian qua (Ảnh: Ip Thiên).

Thuật lại quá trình những chiếc khóa kẹp ray bị "biến mất", nhà đầu cho biết, đơn vị bắt đầu xây dựng đường ray tại khu vực từ tháng 12/2020 đến tháng 2/2021. Những chiếc khóa kẹp ray được lắp đặt trong khoảng thời gian này. 

Từ tháng 11/2021 đến nay, khu vực này được xác định là nơi thi công và vận hành thiết bị đường sắt. 

Ngày 10/5 vừa qua, khi tới kiểm tra hiện trường, nhà thầu phát hiện nhiều khóa kẹp ray đã bị mất cắp. Số lượng khóa kẹp tại khu vực thi công chỉ còn lại khoảng một phần ba.

Trước vụ vẽ bẩn, metro số 1 TPHCM từng mất trộm nhiều vật tư - 2

Những vết vẽ bậy trên 2 toa tàu metro số 1 được che lại bằng băng keo (Ảnh: Hải Long).

Trước đó, thông tin về việc 2 toa tàu thuộc tuyến metro số 1 được nhiều cơ quan báo chí phản ánh vào ngày 11/6. Theo hình ảnh ghi lại, 2 thân tàu đã bị xịt sơn, tô vẽ bằng những hình ảnh lạ, gây mất mỹ quan.

Đến tối cùng ngày, Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM - chủ đầu tư của tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) - cho biết đã nắm thông tin về việc xịt sơn, vẽ bậy. Hai toa tàu này thuộc gói thầu số 3, gói này chưa được bàn giao nên nhà thầu đang chịu trách nhiệm quản lý.

Theo ghi nhận của phóng viên Dân trí, sáng 13/6, các vết vẽ bậy trên thân của 2 toa tàu metro số 1 đã được đơn vị quản lý che lại bằng băng keo. Các bên liên quan đang tìm phương án tẩy rửa vết sơn để không làm ảnh hưởng đến chất lượng và mỹ quan các toa tàu.

Hiện, các toa tàu vẫn nằm tại vị trí cũ ở Depot Long Bình (TP Thủ Đức). Đây là nơi tập kết của 17 đoàn tàu thuộc tuyến metro số 1 TPHCM (Bến Thành - Suối Tiên).