Trải nghiệm đường cao tốc 6 làn xe hiện đại nhất Việt Nam

(Dân trí) - Tuyến đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng dài 105 km đã hoàn thành và sắp đi vào khai thác vào ngày 5/12/2015. Đây là đường cao tốc 6 làn xe hiện đại nhất Việt Nam ở thời điểm hiện tại, với tổng mức đầu tư lên đến 45 nghìn tỷ đồng.

Cận cảnh cao tốc 6 làn Hà Nội – Hải Phòng trước ngày thông xe toàn tuyến (Thực hiện: Vũ Toàn)

Trải nghiệm đường cao tốc 6 làn xe hiện đại nhất Việt Nam - 1

 

Trải nghiệm đường cao tốc 6 làn xe hiện đại nhất Việt Nam - 2

Điểm đầu của đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng (HN - HP) giao cắt với đường Vành đai 3 (cách mố Bắc cầu Thanh Trì 1.025m về phía Bắc Ninh) thuộc địa phận thôn Thượng Hội, phường Thạch Bàn, quận Long Biên - Hà Nội. Điểm cuối là cảng Đình Vũ, quận Hải An - TP Hải Phòng. Trong ảnh là nút giao với đường Vành đai 3.

Điểm đầu của đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng (HN - HP) giao cắt với đường Vành đai 3 (cách mố Bắc cầu Thanh Trì 1.025m về phía Bắc Ninh) thuộc địa phận thôn Thượng Hội, phường Thạch Bàn, quận Long Biên - Hà Nội. Điểm cuối là cảng Đình Vũ, quận Hải An - TP Hải Phòng. Trong ảnh là nút giao với đường Vành đai 3.

 


Toàn tuyến cao tốc dài 105,837km, đi qua các tỉnh thành phố: Hà Nội, Hưng Yên, Hải Dương và Hải Phòng.

Toàn tuyến cao tốc dài 105,837km, đi qua các tỉnh thành phố: Hà Nội, Hưng Yên, Hải Dương và Hải Phòng.

 

Dự án được khởi công ngày 7/9/2008 và sẽ khánh thành thông đường toàn tuyến ngày 5/12/2015.
Dự án được khởi công ngày 7/9/2008 và sẽ khánh thành thông đường toàn tuyến ngày 5/12/2015.

 

Đoạn chạy qua xã Long Hưng , huyện Văn Giang tỉnh Hưng Yên đang gấp rút hoàn thiện phần đường gom. Khi đi vào khai thác, tuyến đường này sẽ góp phần giảm tải cho đường quốc lộ 5, giảm thời gian, tiết kiệm chi phí cho các phương tiện vận tải.
Đoạn chạy qua xã Long Hưng , huyện Văn Giang tỉnh Hưng Yên đang gấp rút hoàn thiện phần đường gom. Khi đi vào khai thác, tuyến đường này sẽ góp phần giảm tải cho đường quốc lộ 5, giảm thời gian, tiết kiệm chi phí cho các phương tiện vận tải.

 

Các nhân viên đang trang trí chuẩn bị cho ngày khánh thành toàn tuyến vào 5/12/2015 trên một đoạn đường cong mềm mại rất đẹp.
Các nhân viên đang trang trí chuẩn bị cho ngày khánh thành toàn tuyến vào 5/12/2015 trên một đoạn đường cong mềm mại rất đẹp.

 


Tại Trung tâm điều hành đường cao tốc HN - HP, sẽ bao quát được toàn bộ tuyến đường qua màn hình lớn độ phân giải cao, được truyền về từ 58 camera giám sát.

Tại Trung tâm điều hành đường cao tốc HN - HP, sẽ bao quát được toàn bộ tuyến đường qua màn hình lớn độ phân giải cao, được truyền về từ 58 camera giám sát.

 


Mặt đường rộng 33m với 6 làn xe chạy, đạt tốc độ tối đa 120km/h cùng 2 làn dừng khẩn cấp. Bề mặt được phủ lớp bê tông nhựa tạo nhám dày 2,2cm bảo đảm an toàn và thoát nước nhanh.

Mặt đường rộng 33m với 6 làn xe chạy, đạt tốc độ tối đa 120km/h cùng 2 làn dừng khẩn cấp. Bề mặt được phủ lớp bê tông nhựa tạo nhám dày 2,2cm bảo đảm an toàn và thoát nước nhanh.

 

Trạm thu phí tuyến cuối tại km 95 địa phận Hải Phòng với quy mô 16 làn thu phí. Trạm này cùng với trạm thu phí tại km 11 địa phận Hưng Yên (14 làn) là 2 điểm thu phí lớn nhất trên toàn tuyến.
Trạm thu phí tuyến cuối tại km 95 địa phận Hải Phòng với quy mô 16 làn thu phí. Trạm này cùng với trạm thu phí tại km 11 địa phận Hưng Yên (14 làn) là 2 điểm thu phí lớn nhất trên toàn tuyến.

 


Trong một cabin của trạm thu phí.

Trong một cabin của trạm thu phí.

 


Nút giao trạm 39 tại km 21 địa phận Hưng Yên. Toàn tuyến cao tốc sẽ có 10 điểm có nút giao, hiện tại đã hoàn thành 6 nút giao.

Nút giao trạm 39 tại km 21 địa phận Hưng Yên. Toàn tuyến cao tốc sẽ có 10 điểm có nút giao, hiện tại đã hoàn thành 6 nút giao.

 


Đây là cao tốc loại A với kết cấu mặt đường được thiết kế theo tiêu chuẩn AASHTO 1993 và kiểm toán theo tiêu chuẩn Việt Nam 22TCN211-06, theo báo cáo thẩm định của Bộ GTVT và quyết định phê duyệt của VIDIFI gồm: lớp bê tông nhựa tạo nhám 2,2cm; lớp bê tông nhựa polime lớp trên 5,0cm; lớp bê tông nhựa lớp dưới (2 lớp) 14cm; lớp móng trên có xử lý nhựa (ATB) 12,0cm; cấp phối đá dăm móng trên 40,0cm.

Đây là cao tốc loại A với kết cấu mặt đường được thiết kế theo tiêu chuẩn AASHTO 1993 và kiểm toán theo tiêu chuẩn Việt Nam 22TCN211-06, theo báo cáo thẩm định của Bộ GTVT và quyết định phê duyệt của VIDIFI gồm: lớp bê tông nhựa tạo nhám 2,2cm; lớp bê tông nhựa polime lớp trên 5,0cm; lớp bê tông nhựa lớp dưới (2 lớp) 14cm; lớp móng trên có xử lý nhựa (ATB) 12,0cm; cấp phối đá dăm móng trên 40,0cm.

 

Dự án có 9 cầu vượt sông với tổng chiều dài 4.532m, trong đó có các cầu lớn: Thái Bình (822m); Thanh An (963m); Lạch Tray (1.252m). 9 cầu trung với tổng chiều dài 486m và các cầu vượt các nút giao.
Dự án có 9 cầu vượt sông với tổng chiều dài 4.532m, trong đó có các cầu lớn: Thái Bình (822m); Thanh An (963m); Lạch Tray (1.252m). 9 cầu trung với tổng chiều dài 486m và các cầu vượt các nút giao.

 

Dải phân cách giữa cao 1,3m bảo đảm chống chói đèn pha triệt để với mọi loại xe.
Dải phân cách giữa cao 1,3m bảo đảm chống chói đèn pha triệt để với mọi loại xe.

 

Một người dân đang nhìn ngắm đoạn đường chạy qua địa phận huyện Văn Giang, tỉnh Hưng Yên đã hoàn thành nhưng chưa đưa vào khai thác. 6 làn đường chính chỉ dành cho xe ô tô, các loại phương tiện khác sẽ đi theo 2 đường gom 2 bên kết nối các đường dân sinh, tổng chiều dài đường gom là 164,8km.
Một người dân đang nhìn ngắm đoạn đường chạy qua địa phận huyện Văn Giang, tỉnh Hưng Yên đã hoàn thành nhưng chưa đưa vào khai thác. 6 làn đường chính chỉ dành cho xe ô tô, các loại phương tiện khác sẽ đi theo 2 đường gom 2 bên kết nối các đường dân sinh, tổng chiều dài đường gom là 164,8km.

Hữu Nghị