1. Dòng sự kiện:
  2. Tổng thống Nga Putin thăm Việt Nam
  3. Metro số 1 TPHCM

TPHCM triển khai hướng dẫn của Bộ GTVT về xử lý xe dù, bến cóc

Phương Nhi

(Dân trí) - TPHCM đã đề xuất nhiều giải pháp nhằm xử lý quyết liệt tình trạng xe dù, bến cóc và đã được Bộ GTVT thống nhất.

Văn phòng UBND TPHCM vừa có văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND TP Bùi Xuân Cường, về việc triển khai nội dung hướng dẫn của Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) liên quan đến công tác kiểm tra, xử lý tình trạng ô tô đón, trả khách không đúng nơi quy định tại TPHCM.

Theo đó, Phó Chủ tịch TP giao Sở GTVT chủ trì, phối hợp các đơn vị liên quan thực hiện nội dung hướng dẫn của Bộ GTVT. Nếu có khó khăn, vướng mắc vượt thẩm quyền thì báo cáo, đề xuất trình UBND TP giải quyết theo quy định.

TPHCM triển khai hướng dẫn của Bộ GTVT về xử lý xe dù, bến cóc - 1

Thanh tra Sở GTVT tuần tra, xử lý các trường hợp đón trả khách sai quy định trên quốc lộ 1, đoạn từ khu du lịch Suối Tiên đến Bến xe miền Đông mới (Ảnh: Phương Nhi).

Trước đó, Bộ GTVT có văn bản phản hồi và thống nhất nhiều đề xuất của TPHCM về việc kiểm tra, xử lý tình trạng ô tô khách đón, trả khách không đúng nơi quy định, hay còn gọi là bến cóc, xe dù.

Thành phố đã đề xuất Bộ GTVT sớm nâng cấp hệ thống xử lý, khai thác sử dụng dữ liệu thiết bị giám sát hành trình và sớm xây dựng, đưa vào sử dụng phần mềm tiếp nhận thông tin tối thiểu của hợp đồng vận chuyển. 

Đề xuất này được Bộ GTVT thống nhất và giao Cục Đường bộ Việt Nam tiếp tục phối hợp cơ quan, đơn vị liên quan khẩn trương đề xuất giải pháp để có kế hoạch nâng cấp hệ thống nhằm đáp ứng nhu cầu quản lý vận tải tại địa phương.

TP cũng kiến nghị Bộ GTVT sớm ban hành hướng dẫn về việc xác định nội dung vi phạm lặp đi lặp lại hàng ngày trong hoạt động kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng và du lịch để lực lượng chức năng có đủ cơ sở xác định và xử lý hành vi vi phạm.

Bộ GTVT ghi nhận nội dung đề xuất, kiến nghị và giao Cục Đường bộ Việt Nam tiếp tục nghiên cứu, đề xuất nội dung quy định, hướng dẫn cụ thể trong văn bản quy phạm pháp luật có liên quan. 

TPHCM triển khai hướng dẫn của Bộ GTVT về xử lý xe dù, bến cóc - 2

Hoạt động đón trả khách sai quy định là một trong những nguyên nhân khiến Bến xe miền Đông mới (TP Thủ Đức) hoạt động chưa đến 50% công suất (Ảnh: Phương Nhi).

Đồng thời, TP kiến nghị Bộ GTVT sớm ban hành hướng dẫn về điều kiện, tiêu chí hoặc nội dung quy định cụ thể về hành vi thành lập điểm giao dịch đón, trả khách trái phép (xe dù, bến cóc) để lực lượng chức năng có đủ cơ sở thực hiện kiểm tra, xác định và xử lý theo quy định.

Về vấn đề này, theo Bộ GTVT, tại Luật Giao thông đường bộ năm 2008, quy định người vận tải, người lái xe phải đón trả khách đúng nơi quy định. Do đó, hành vi "thành lập điểm giao dịch đón, trả khách trái phép" được hiểu là hành vi đơn vị kinh doanh vận tải, dịch vụ hỗ trợ vận tải thành lập, bố trí điểm đón, trả khách không đúng với điểm đón, trả khách theo quy định đối với từng loại hình kinh doanh vận tải khách.

Tuy nhiên, hiện chưa có quy định cụ thể về thành lập vị trí đón, trả khách với từng loại hình kinh doanh vận tải, nên việc xác định hành vi vi phạm còn khó khăn, đặc biệt đối với xe hợp đồng, du lịch. Do đó, Bộ GTVT ghi nhận nội dung kiến nghị và giao Cục Đường bộ Việt Nam nghiên cứu, đề xuất quy định, hướng dẫn cụ thể trong văn bản quy phạm pháp luật có liên quan.

Cục Đường bộ Việt Nam chủ trì, phối hợp cơ quan, đơn vị liên quan rà soát, đánh giá những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện Nghị định 10/2020 để đề xuất các giải pháp quản lý cũng như đề xuất sửa đổi, bổ sung các văn bản pháp luật (nếu cần thiết) cho phù hợp tình hình thực tế.

Vụ Pháp chế trên cơ sở đề xuất sửa đổi, bổ sung các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan của Cục Đường bộ Việt Nam sẽ tổng hợp, bổ sung vào chương trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật năm 2023 của Bộ GTVT theo đúng quy định.

Trong văn bản mới đây của Sở GTVT gửi Công an TP và UBND TP Thủ Đức và các quận huyện, Thanh tra Sở GTVT ghi nhận 60 vị trí có tình trạng dừng, đỗ, đón, trả khách không đúng nơi quy định tại TPHCM (giảm 16 điểm so với tháng 11/2022).

Cụ thể, quận 5 đứng đầu danh sách với 20 điểm, kế đến là TP Thủ Đức với 14 điểm, quận 10 có 8 điểm, quận Tân Bình có 7 điểm, quận 12 có 3 điểm, quận Tân Phú có 3 điểm, quận Bình Thạnh có 2 điểm, quận Bình Tân có 2 điểm và huyện Bình Chánh có 1 điểm. 

Trong đó, tình trạng đón, trả khách không đúng nơi quy định phổ biến ở các tuyến đường Lê Hồng Phong, Nguyễn Duy Dương, Tản Đà, Hùng Vương (quận 5); Lê Hồng Phong, Nguyễn Chí Thanh (quận 10); nhiều cây xăng và bãi xe tại TP Thủ Đức...