1. Dòng sự kiện:
  2. Người hùng cứu tài xế gặp nạn ở cầu Phú Mỹ
  3. Hóa đơn nước hơn 57 triệu đồng/tháng

TPHCM đề nghị làm rõ tính khả thi của đường sắt xuyên tâm

Thư Trần

(Dân trí) - Sở đề nghị Bộ GTVT giao các cơ quan chuyên môn làm rõ nhiều nội dung liên quan tuyến đường sắt Bình Triệu - Sài Gòn để đi đến thống nhất việc quy hoạch theo dạng đường sắt đô thị hay xuyên tâm.

Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TPHCM vừa có công văn gửi Bộ Giao thông Vận tải về việc góp ý quy hoạch các tuyến, ga đường sắt khu vực đầu mối TPHCM.

Theo Sở GTVT, quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 định hướng chuyển đoạn Bình Triệu - Sài Gòn thành đường sắt đô thị sau khi hoàn thành tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc Nam.

Trong quá trình điều chỉnh quy hoạch chung TPHCM, sở đã đề xuất cho chuyển đoạn Bình Triệu - Sài Gòn thành đường sắt đô thị để kết hợp chỉnh trang đô thị, phát triển TOD (mô hình phát triển đô thị gắn kết với giao thông công cộng).

Đề xuất của Sở GTVT nêu trên cơ bản đã được chủ tịch UBND TPHCM thống nhất và giao các sở ngành nghiên cứu cập nhật vào quy hoạch chung TPHCM. Tuy nhiên, Cục Đường sắt Việt Nam có quan điểm khác.

TPHCM đề nghị làm rõ tính khả thi của đường sắt xuyên tâm - 1

Tuyến metro số 1 TPHCM chạy thử nghiệm đoạn trên cao (Ảnh: Nam Anh).

Do đó, Sở GTVT đề nghị Bộ GTVT có ý kiến chính thức về giải pháp để đảm bảo sự phù hợp giữa quy hoạch đường sắt đầu mối với quy hoạch chung mạng lưới. Từ đó, TP có căn cứ và cơ sở để triển khai hoàn thiện quy hoạch chung TPHCM.

Sở GTVT TP cũng đề nghị giao Cục Đường sắt Việt Nam làm rõ tính khả thi của việc bố trí đoạn tuyến đường sắt An Bình - Bình Triệu - Sài Gòn - Tân Kiên dài hơn 30km xuyên tâm TPHCM trong quy hoạch đường sắt đầu mối.

Việc giải quyết những ảnh hưởng đến các quy hoạch chi tiết xây dựng được các quận huyện thuộc TPHCM phản ánh cũng như khả năng sử dụng chung một số hành lang cho cả đường sắt quốc gia và đường sắt đô thị (theo dự thảo quy hoạch chung TPHCM) cũng cần được làm rõ.

Ngoài ra, Cục Đường sắt Việt Nam cần làm rõ việc bỏ đề xuất đoạn tuyến Thủ Thiêm - Tân Kiên kết nối giữa 2 ga đường sắt đầu mối Thủ Thiêm và Tân Kiên so với các lần đề xuất trước đây; phương án tổ chức kết nối liên thông các tuyến đường sắt trong toàn mạng lưới khu vực đầu mối TPHCM, tổ chức liên kết giữa đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam, đường sắt TPHCM - Cần Thơ.

Cục Đường sắt Việt Nam và Ban Quản lý dự án đường sắt cần phối hợp chặt chẽ với Sở Quy hoạch - Kiến trúc TPHCM để nghiên cứu tích hợp các khu vực dự kiến phát triển Transit Oriented Development - TOD - mô hình phát triển đô thị theo định hướng phát triển giao thông công cộng xung quanh các khu vực nhà ga.