DMagazine

Toàn cảnh giao thông qua hồ Linh Đàm trước khi xây cầu vượt trăm tỷ

(Dân trí) - Hai cầu đi dưới đường Vành đai 3 trên cao có tổng chiều dài trên 500 m, dự kiến khởi công cuối năm 2019, nhằm khắc phục tình trạng ách tắc của giao thông khu vực này.

TOÀN CẢNH GIAO THÔNG QUA HỒ LINH ĐÀM TRƯỚC KHI XÂY CẦU VƯỢT TRĂM TỶ

Hai cầu đi dưới đường Vành đai 3 trên cao có tổng chiều dài trên 500 m, dự kiến khởi công cuối năm 2019, nhằm khắc phục tình trạng ách tắc của giao thông khu vực này.

Toàn cảnh hồ Linh Đàm, nơi chuẩn bị xây dựng hai cầu hơn 300 tỷ

Toàn cảnh giao thông qua hồ Linh Đàm trước khi xây cầu vượt trăm tỷ - 1

Dự án Đầu tư xây dựng tuyến đường vành đai 3 dưới thấp qua hồ Linh Đàm và nhánh kết nối với đường Vành đai 3 hiện đang được gấp rút triển khai. Điều đặc biệt ở dự án này đó là hai chiếc cầu thấp có tổng chiều dài khoảng 542 m bắc qua hồ Linh Đàm.

Toàn cảnh giao thông qua hồ Linh Đàm trước khi xây cầu vượt trăm tỷ - 2
Toàn cảnh giao thông qua hồ Linh Đàm trước khi xây cầu vượt trăm tỷ - 3
Toàn cảnh giao thông qua hồ Linh Đàm trước khi xây cầu vượt trăm tỷ - 4

Phối cảnh hai cầu thấp chạy song song với cầu cạn đường Vành đai 3 hiện nay. Trong đó cầu đi dưới thấp bên trái dài gần 260m, cầu đi dưới thấp bên phải có chiều dài 282m, rộng 13 m. (Ảnh phối cảnh Ban quản lý dự án)

Toàn cảnh giao thông qua hồ Linh Đàm trước khi xây cầu vượt trăm tỷ - 5

Phổi cảnh toàn bộ dự án Đầu tư xây dựng tuyến đường vành đai 3 dưới thấp qua hồ Linh Đàm và nhánh kết nối với đường Vành đai 3 chuẩn bị được triển khai. (Ảnh phối cảnh Ban quản lý dự án).

Toàn cảnh giao thông qua hồ Linh Đàm trước khi xây cầu vượt trăm tỷ - 6

Kết cấu phần trên, sử dụng hệ dầm bê tông cốt thép dự ứng lực, bản mặt cầu bê tông cốt thép, mặt cầu bằng bê tông nhựa chặt.

Toàn cảnh giao thông qua hồ Linh Đàm trước khi xây cầu vượt trăm tỷ - 7

Theo thiết kế, hè, vỉa trên cầu lát bằng gạch bê tông giả đá, lan can thép mạ kẽm. Đây là hình ảnh cầu cạn đường vành đai 3 trên cao hiện nay. Hai cầu vượt sông Linh Đàm sẽ song song với cầu cạn này.

Toàn cảnh giao thông qua hồ Linh Đàm trước khi xây cầu vượt trăm tỷ - 8
Toàn cảnh giao thông qua hồ Linh Đàm trước khi xây cầu vượt trăm tỷ - 9
Toàn cảnh giao thông qua hồ Linh Đàm trước khi xây cầu vượt trăm tỷ - 10

Phía đường Nguyễn Hữu Thọ mố của cầu đi thấp được kết hợp cùng mố của các nhánh cầu kết nối tương ứng. Phía đường Hoàng Liệt, các nhánh cầu lên/xuống đã kết nối với đường vành đai 3 trên cao nên chỉ có mố của cầu đi thấp.

Toàn cảnh giao thông qua hồ Linh Đàm trước khi xây cầu vượt trăm tỷ - 11

Mố cầu bằng bê tông cốt thép được thiết kế dạng hộp để đảm bảo đường đi bộ quanh hồ được thông suốt. Tổng mức đầu tư của dự án gần 340 tỷ đồng, trong đó, chi phí bồi thường, hỗ trợ và tái định cư gần 15 tỷ đồng, chi phí xây dựng hơn 258 tỷ đồng. Dự kiến tháng 12 dự án sẽ khởi công và hoàn thành đưa vào sử dụng trong năm 2020.

Toàn cảnh giao thông qua hồ Linh Đàm trước khi xây cầu vượt trăm tỷ - 12
Toàn cảnh giao thông qua hồ Linh Đàm trước khi xây cầu vượt trăm tỷ - 13
Toàn cảnh giao thông qua hồ Linh Đàm trước khi xây cầu vượt trăm tỷ - 14
Toàn cảnh giao thông qua hồ Linh Đàm trước khi xây cầu vượt trăm tỷ - 15

Mật độ dân cư tại bán đảo Linh Đàm rất đông, trong khi lối ra duy nhất phía Linh Đàm giao vành đai 3 bị nút thắt cổ chai khiến khu vực này thường xuyên tắc nghẽn vào giờ cao điểm. Việc xây dựng cầu vượt đi thấp qua hồ dự kiến sẽ giải tỏa được phần nào điểm đen này.

Toàn cảnh giao thông qua hồ Linh Đàm trước khi xây cầu vượt trăm tỷ - 16

Hai tuyến đường nhánh kết nối với đường vành đai 3 trên cao, tổng chiều dài 554,889m, bề rộng mỗi cầu 7m. Trong đó cầu nhánh lên có chiều dài 288,107m, nhánh xuống có chiều dài 266,782m. 

Trọng Trinh - Đỗ Quân