1. Dòng sự kiện:
  2. Thành phố Thủ Đức
  3. Máy bay quân sự rơi ở Bình Định

Thừa Thiên Huế không đồng ý cấm xe cỡ lớn lên cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Vi Thảo

(Dân trí) - Thừa Thiên Huế từng có ý kiến không đồng ý phương án phân luồng xe khách trên 30 chỗ ngồi, xe giường nằm, xe tải từ 6 trục trở lên lưu thông xuống quốc lộ 1A.

Quốc lộ 1A tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông cao

Ngày 1/4, Cục Đường bộ Việt Nam đã có quyết định phân luồng lại giao thông trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn. Theo đó, từ 6h ngày 4/4, xe khách trên 30 chỗ, xe khách giường nằm và xe tải từ 6 trục trở lên (gọi tắt là xe cỡ lớn) sẽ không đi vào cao tốc Cam Lộ - La Sơn.

Theo thông báo của Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh (chủ đầu tư cao tốc Cam Lộ - La Sơn), sau khi phân luồng, các phương tiện nói trên sẽ lưu thông trên quốc lộ 1A và các đường khác.

Thừa Thiên Huế không đồng ý cấm xe cỡ lớn lên cao tốc Cam Lộ - La Sơn - 1

Cao tốc cam Lộ - La Sơn (phải) đoạn qua địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế và quốc lộ 1A (trái) đoạn tránh Huế (Ảnh: Vi Thảo).

Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, trước khi Cục Đường bộ Việt Nam ban hành quyết định, đơn vị đã có công văn góp ý phương án phân luồng giao thông trên đoạn Cam Lộ - La Sơn.

Theo công văn, tỉnh Thừa Thiên Huế không đồng ý với phương án phân luồng cho xe cỡ lớn lưu thông xuống quốc lộ 1A.

Thừa Thiên Huế đề nghị đơn vị quản lý tuyến khẩn trương khắc phục các nội dung đoàn khảo sát liên ngành đã kiến nghị để khai thác tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn hiệu lực, hiệu quả, góp phần đảm bảo tốt trật tự an toàn giao thông.

Ban ATGT tỉnh Thừa Thiên Huế kiến nghị bổ sung hệ thống an toàn giao thông và tổ chức giao thông trên tuyến cho phù hợp.

Theo lý giải của Ban ATGT tỉnh Thừa Thiên Huế, quốc lộ 1A đi qua địa bàn có chiều dài 113,3km với quy mô 4 làn xe, trong đó có làn hỗn hợp. Vào giờ cao điểm, người và lưu lượng phương tiện ở các khu công nghiệp, khu dân cư trung tâm huyện, thị, thành phố tham gia giao thông lớn.

Đồng thời, dọc quốc lộ 1A qua tỉnh Thừa Thiên Huế có 2 bệnh viện, 8 chợ, 5 thị trấn, 216 đường nhánh đấu nối với quốc lộ 1A nên lưu lượng phương tiện, người đi bộ tại các vị trí này là rất lớn, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông cao.

Đặc biệt có 46 trường học tiếp giáp dọc quốc lộ 1A nên lượng học sinh khi đến trường và khi tan trường nhiều, nhất là đối tượng học sinh từ 16 đến dưới 18 tuổi được đi xe dưới 50cc, nhưng chưa được đào tạo, hướng dẫn khi tham gia giao thông để bảo đảm an toàn.

Số liệu chưa được đo đếm, quy đổi đầy đủ

Ban ATGT tỉnh Thừa Thiên Huế cho rằng, số lượng phương tiện ô tô, mô tô, xe máy, xe đạp lưu thông trên quốc lộ 1A qua địa bàn tỉnh thực tế còn rất nhiều. Số liệu chưa được đo đếm, quy đổi đầy đủ, do Công ty Cổ phần tư vấn Trường Sơn chỉ thu thập số liệu xe tại trạm Đông Hà (Quảng Trị).

Trước đó, đơn vị tư vấn đã tiến hành đếm xe trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn và quốc lộ 1A đoạn qua 2 tỉnh Thừa Thiên Huế, Quảng Trị. Kết quả cho thấy, lưu lượng trung bình trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn là 9.599 xe tiêu chuẩn (PCU)/ngày đêm, chớm ngưỡng mãn tải. Lưu lượng trên quốc lộ 1A khoảng 27.000 PCU (còn dư 6.000 PCU).

Mặt khác, theo Ban ATGT tỉnh Thừa Thiên Huế, việc quy đổi mô tô, xe gắn máy với ô tô để đánh giá nguy cơ, mức độ phức tạp về trật tự an toàn giao thông còn khía cạnh chưa phù hợp.

Vì mỗi mô tô, xe gắn máy do một cá nhân điều khiển theo ý chí, ý thức chấp hành pháp luật; nhiều thành phần, độ tuổi, ý thức tham gia giao thông khác nhau, dẫn đến khi các phương tiện ô tô tải nặng, ô tô khác lưu thông tăng đột biến sẽ làm tình hình trật tự an toàn giao thông trên quốc lộ 1A phức tạp, khó lường hơn.

Ngoài ra, quốc lộ 1A đoạn tránh thành phố Huế (dài 36km) chỉ có 2 làn xe, giao thông hỗn hợp, không có dải phân cách cứng, không được tổ chức giao thông như tuyến cao tốc và đã khai thác nhiều năm dẫn đến chất lượng đường xuống cấp.

Một cán bộ Cảnh sát giao thông tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, trên quốc lộ 1A đoạn tránh Huế mùa này có hàng ngàn xe ben chở đất, đá, vật liệu cùng nhiều loại phương tiện khác lưu thông. Tới đây, khi xe cỡ lớn không được lên cao tốc Cam Lộ - La Sơn mà đi qua quốc lộ 1A sẽ vô cùng phức tạp, gia tăng nguy cơ mất an toàn giao thông trên tuyến.

Số liệu thống kê cho thấy đã xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông liên quan đến các ô tô tải, xe đầu kéo với mô tô, xe gắn máy trên quốc lộ 1A. Trước khi có cao tốc Cam Lộ - La Sơn, số vụ và số người chết hàng năm do tai nạn giao thông trên quốc lộ 1A chiếm 48-50% tại Thừa Thiên Huế .

Sau khi cao tốc đưa vào khai thác, tai nạn giao thông trên quốc lộ 1A đoạn qua tỉnh Thừa Thiên Huế giảm, hiện nay số người chết còn chiếm 18-20%.

Trong khi đó, cao tốc Cam Lộ - La Sơn sau khi đưa vào khai thác đã phát huy hiệu quả, lượng phương tiện tham gia là rất lớn và không ngừng gia tăng, góp phần chia sẻ, giảm tải cho quốc lộ 1A cả về lưu lượng lẫn số vụ tai nạn từ 30-50%.

Về 2 vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng xảy ra đầu năm 2024 trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn làm 5 người chết, Ban ATGT tỉnh Thừa Thiên Huế nhận định: ngoài lý do hạ tầng chưa hoàn chỉnh, nguyên nhân chủ yếu và trực tiếp vẫn do ý thức của người tham gia giao thông.

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm