Thủ tướng phân tích "5 điểm hơn của cầu Mỹ Thuận 2"
(Dân trí) - Theo Thủ tướng, việc thiết kế và thi công cầu Mỹ Thuận trước đây hầu hết ta phải thuê nước ngoài; còn cầu Mỹ Thuận 2 do kĩ sư Việt Nam đảm nhận việc thiết kế, thi công, giám sát.
Sáng 24/12, phát biểu tại lễ khánh thành 4 công trình giao thông trọng điểm: Cảng hàng không Điện Biên; cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ; cầu Mỹ Thuận 2 và cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, bằng hình thức trực tiếp và trực tuyến, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dành thời gian phân tích "5 điểm hơn của công trình cầu Mỹ Thuận 2".
Thủ tướng nhớ lại hơn 20 năm trước, cầu Mỹ Thuận được xây dựng với chiều dài 1,5km, rộng 23,7m, cao 120m. Cầu Mỹ Thuận 2 hôm nay được khánh thành có chiều dài 1,9km, đường dẫn 4,7km (tổng chiều dài trên 6,6km), rộng 28,3m, cao 125m. Như vậy, cầu Mỹ Thuận 2 dài hơn, cao hơn, rộng hơn cầu Mỹ Thuận.
Thứ hai, Cầu Mỹ Thuận 2 có vốn đầu tư gần 5.000 tỷ đồng, đây là tiền của nhân dân, đất nước chúng ta. Còn khi xây cầu Mỹ Thuận sử dụng vốn tài trợ nước ngoài.
"Tiền nhiều hơn nhưng tiền của nhân dân, của đất nước chúng ta", Thủ tướng nhấn mạnh.
Thứ ba, việc thiết kế và thi công cầu Mỹ Thuận trước đây hầu hết ta phải thuê từ nước ngoài; còn cầu Mỹ Thuận 2 - kĩ sư Việt Nam làm tất cả mọi việc, đảm nhận thiết kế, thi công, giám sát.
"Điểm hơn này rất quan trọng bởi chúng ta đã trưởng thành, lớn mạnh, tự làm được tất cả những việc khó khăn thuộc ngành giao thông vận tải", Thủ tướng nhấn mạnh.
Thủ tướng phân tích điểm hơn thứ tư: Suất đầu tư xây dựng cầu Mỹ Thuận khoảng 5.000 USD/m2, còn Mỹ Thuận 2 chỉ 2.400 USD/m2. Chúng ta tiết kiệm 50% nhờ tự thiết kế, thi công, lo được nguồn vốn.
"Cái hơn thứ năm là cầu mình tự thi công, tự tạo công ăn việc làm, tạo sinh kế cho người dân nhiều hơn" - Thủ tướng nhấn mạnh 5 điểm đáng chú ý của công trình bắc qua sông Tiền, một trong bốn công trình mà Bộ Giao thông Vận tải đồng loạt khánh thành sáng 24/12.
Phát biểu tại lễ khánh thành cầu Mỹ Thuận 2, ông Nguyễn Văn Vĩnh, Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang, cho biết việc đưa vào sử dụng cầu Mỹ Thuận 2 có ý nghĩa rất quan trọng, giảm áp lực kẹt xe, ùn tắc giao thông trên Quốc lộ 1 và cầu Mỹ Thuận, giúp kết nối đồng bộ các tuyến cao tốc từ TPHCM đến Cần Thơ, đáp ứng nhu cầu đi lại, vận tải hàng hóa của người dân và các địa phương.
Theo ông Bùi Mạnh Hùng, Giám đốc Công ty Cổ phần Xây dựng và lắp máy Trung Nam (đại diện đơn vị thi công), cho biết quá trình thi công cầu Mỹ Thuận 2 gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, các đơn vị nhận được sự quan tâm của ngành chức năng, sự chia sẻ của người dân và 5 lần được Thủ tướng đến thăm. Đây là nguồn động lực rất lớn để cán bộ, kĩ sư, công nhân vượt mọi khó khăn, hoàn thành dự án.
Mời quý độc giả xem thêm các bài trong tuyến: Công trình mang kỳ vọng giúp đất Chín Rồng "cất cánh"
Bài 1: Cầu dây văng 5.000 tỷ đồng do kĩ sư Việt xây dựng, kết nối TPHCM - Cần Thơ
Bài 2: Cao tốc 5.000 tỷ đồng giúp rút ngắn thời gian TPHCM - Cần Thơ còn 2 giờ
Bài 3: Công trình 5 lần Thủ tướng về thị sát, mang khát vọng đồng bằng vươn cao
Bài 4: 1.200 ngày "vượt nắng, thắng mưa", thỏa giấc mơ 20 triệu dân đồng bằng
Bài 5: Hai công trình "chỉ bàn làm, không lui" với khát khao đất nước hùng cường