"Thành công của công nghiệp văn hóa Hàn Quốc là hình mẫu cho Việt Nam"
(Dân trí) - Nhắc đến việc phim Hàn Quốc phủ sóng trên kênh truyền hình Việt, ban nhạc Hàn được giới trẻ Việt yêu thích, Thủ tướng cho rằng thành công của công nghiệp văn hóa Hàn Quốc là hình mẫu cho Việt Nam.
Thông tin này được Thủ tướng Phạm Minh Chính chia sẻ với lãnh đạo ngành văn hóa, du lịch Hàn Quốc - Việt Nam cũng như doanh nghiệp hai nước, chiều 1/7, tại Diễn đàn xúc tiến du lịch và hợp tác văn hóa Việt Nam - Hàn Quốc.
Theo Thứ trưởng thứ hai Bộ VH-TT&DL Hàn Quốc Jang Mi-ran, hợp tác giữa Việt Nam - Hàn Quốc trong lĩnh vực du lịch phát triển đáng kinh ngạc. Năm 2023, khoảng 3,6 triệu khách Hàn Quốc đến Việt Nam, trong đó riêng Đà Nẵng thu hút tới 1 triệu khách Hàn Quốc.
Khách Việt Nam đến Hàn Quốc cũng nhiều nhất trong số các nước Đông Nam Á với 420.000 người.
"Hàn Quốc hy vọng thông qua diễn đàn, không chỉ ngành du lịch mà còn thúc đẩy hợp tác cả ngành công nghiệp văn hóa", bà Jang Mi-ran nói.
Thứ trưởng thứ hai Bộ VH-TT&DL cho biết trong chuyến thăm Việt Nam tháng 6/2023, Tổng thống Yoon Seok-yeol rất cảm kích trước sự quan tâm nồng nhiệt của người dân Việt Nam với văn hóa Hàn Quốc. Ông cũng đề nghị tăng cường giao lưu hợp tác tích cực trong lĩnh vực này giữa hai nước.
Làn sóng Hàn Quốc với các show âm nhạc, điện ảnh, truyền hình, thời trang, ẩm thực... được ưa chuộng tại Việt Nam, theo Bộ trưởng VH-TT&DL Nguyễn Văn Hùng. Nhưng ở chiều ngược lại, ông cho biết văn hóa Việt Nam như Lễ hội Áo dài - Duyên dáng Việt Nam, nghệ thuật múa rối, trình diễn nhạc cụ dân tộc, cũng được Hàn Quốc yêu thích.
"Trong khu vực ASEAN, Việt Nam là điểm đến hàng đầu của khách du lịch Hàn Quốc. Năm 2023, tổng trao đổi khách hai chiều đạt 4 triệu lượt, 5 tháng đầu năm nay con số này còn phát triển hơn nhiều, tăng 48% so với cùng kỳ", ông Hùng thông tin.
Nhấn mạnh ý nghĩa quan trọng của sự kiện, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết đây là lần đầu tiên một Diễn đàn hợp tác văn hóa và xúc tiến du lịch Việt - Hàn được tổ chức quy mô, với nội dung trao đổi rất thực chất, hiệu quả.
Văn hóa, theo Thủ tướng, nổi lên như một động lực của sự phát triển bền vững. Ông nhận định hợp tác về du lịch và văn hóa là một điểm sáng trong mối quan hệ hai nước khi Hàn Quốc vươn lên thành thị trường số 1 gửi khách đến Việt Nam.
Theo người đứng đầu Chính phủ Việt Nam, sự phát triển mạnh mẽ của quan hệ kinh tế - thương mại - đầu tư đã tạo dư địa và thúc đẩy du lịch, hợp tác văn hóa giữa hai nước. Trong đó, hai bên định hướng tiếp tục mở thêm đường bay mới, đưa ra các sản phẩm mới, hấp dẫn và độc đáo; tổ chức nhiều Lễ hội văn hóa, chương trình nghệ thuật cùng các chiến dịch xúc tiến quảng bá du lịch…
Về định hướng phát triển du lịch của Việt Nam, Thủ tướng khẳng định quyết tâm đưa du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn, thuộc nhóm 30 quốc gia có năng lực cạnh tranh du lịch hàng đầu thế giới.
Thông tin từ ngày 15/8/2023, Việt Nam đã kéo dài thời hạn lưu trú cho khách du lịch Hàn Quốc từ 15 ngày lên 45 ngày; đối với khách nhập cảnh bằng thị thực điện tử e-visa, thời gian lưu trú kéo dài lên 90 ngày, Thủ tướng mong hai bên sẽ cùng nhau đưa ra những chương trình hợp tác, dự án cụ thể, đưa du lịch Việt Nam và Hàn Quốc lên một tầm cao mới, phấn đấu sớm đạt 5,5 triệu lượt du khách.
Trong lĩnh vực văn hóa, Thủ tướng nhận định trong 30 năm trở lại đây, Hàn Quốc đã có những bước tiến xa trong lĩnh vực công nghiệp văn hóa.
"Làn sóng Hàn Quốc không chỉ mang lại những giá trị kinh tế lớn mạnh mà còn góp phần quảng bá hiệu quả thương hiệu quốc gia trên thị trường quốc tế thông qua điện ảnh, âm nhạc, thời trang", Thủ tướng nói.
Nhắc đến việc các bộ phim Hàn Quốc phủ sóng trên nhiều kênh truyền hình Việt Nam, nhiều ban nhạc Hàn được bạn trẻ Việt yêu thích, Thủ tướng cho rằng sự thành công của công nghiệp văn hóa Hàn Quốc là hình mẫu cho Việt Nam.
"Muốn đi nhanh thì đi một mình, muốn đi xa hãy đi cùng nhau", Thủ tướng chia sẻ và mong hợp tác văn hóa, du lịch giữa Việt Nam và Hàn Quốc sẽ phát triển mạnh mẽ.
Hoài Thu (từ Seoul, Hàn Quốc)