1. Dòng sự kiện:
  2. Metro số 1 TPHCM
  3. Phóng hỏa quán cà phê làm 11 người chết

Sự cố dầm cầu metro: Tổng thầu nhận sai, tư vấn độc lập vào cuộc điều tra

Quốc Anh

(Dân trí) - Tổng thầu thừa nhận việc chế tạo gối cầu có dung sai không đạt khiến việc lắp đặt không như yêu cầu thiết kế được duyệt. Chủ đầu tư chấp thuận cho tư vấn độc lập tham gia điều tra nguyên nhân sự cố.

Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM (chủ đầu tư) vừa chấp thuận cho tư vấn độc lập tham gia điều tra nguyên nhân sự cố gối cao su sử dụng cho dầm cầu cạn tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) bị mất ổn định rơi khỏi đá kê tại vị trí trụ P14-10, đoạn VD14 (gần dốc Cocacola xa lộ Hà Nội, TP Thủ Đức).

Sự cố dầm cầu metro: Tổng thầu nhận sai, tư vấn độc lập vào cuộc điều tra - 1

Giám đốc dự án liên danh SCC đánh giá, sự cố rơi gối cao su dầm cầu cạn tuyến Metro số 1 của TPHCM là nhỏ nhưng chưa từng gặp.

Theo chủ đầu tư, đến nay đã hơn 4 tháng từ ngày xảy ra sự cố rơi gối cầu tại khu vực VD14, tổng thầu gói CP2 (đoạn trên cao và depot) là liên danh Sumitomo - Cienco 6 (liên danh SCC) vẫn chưa bố trí đầy đủ nhân sự nhằm tập trung giải quyết các yêu cầu. Sau nhiều tháng chưa xác định rõ nguyên nhân sự cố nên liên danh SCC đã đề xuất tư vấn độc lập vào cuộc.

Hiện 2 chuyên gia Nhật Bản và Hàn Quốc đã sang TPHCM, còn chuyên gia người Pháp chưa có mặt. Cùng việc thêm tư vấn và tập trung làm rõ nguyên nhân sự cố, phía liên danh SCC đang kiểm tra toàn bộ độ ổn định các gối cầu thuộc gói thầu CP2. Việc kiểm tra đã đạt khoảng 75%.

Sự cố dầm cầu metro: Tổng thầu nhận sai, tư vấn độc lập vào cuộc điều tra - 2

Đã hơn 4 tháng nhưng chưa tìm ra nguyên nhân sự cố rơi gối cao su dầm cầu cạn metro số 1.

Về khối lượng gối cầu bị rơi tại trụ P14-10 và vật liệu thép dùng cho gối tại dự án, tổng thầu thừa nhận việc chế tạo gối cầu có dung sai không đạt dẫn đến gối cầu được chế tạo, lắp đặt không như yêu cầu thiết kế được duyệt.

Tháng 1 vừa qua, Hội đồng nghiệm thu Nhà nước các công trình xây dựng kiểm tra công trình metro số 1 và kết luận sự cố thuộc trách nhiệm của tổng thầu SCC, tôn trọng các giải trình của tổng thầu, các đề xuất và giải pháp khắc phục.

Chủ đầu tư được yêu cầu tiếp tục kiểm tra hiện trạng, sớm xác định nguyên nhân, khắc phục và đánh giá mức độ ảnh hưởng an toàn chịu lực, tuổi thọ công trình... Sớm triển khai công tác đánh giá, chứng nhận an toàn hệ thống theo quy định.

Sự cố dầm cầu metro: Tổng thầu nhận sai, tư vấn độc lập vào cuộc điều tra - 3

Tổng thầu thừa nhận việc chế tạo gối cầu có dung sai không đạt dẫn đến gối cầu được chế tạo, lắp đặt không như yêu cầu thiết kế được duyệt.

Như Dân trí đã thông tin, qua kiểm tra hiện trường ngày 30/10 phát hiện gối cao su (gối trái theo hướng tuyến từ Bến Thành đi Suối Tiên) sử dụng cho dầm cầu cạn tại vị trí trụ P14-10 thuộc phân đoạn cầu cạn VD14 bị mất ổn định rơi khỏi đá kê gối không rõ nguyên nhân (đã lắp dầm vào năm 2016).

Sau đó, tổng thầu EPC là liên danh SCC đã xử lý xong việc đặt gối thay thế đảm bảo ổn định cho dầm trong thời gian xem xét, đánh giá nguyên nhân của sự việc.

Qua quá trình xác minh, chủ đầu tư phát hiện 2 gối cao su lắp trên công trình nhẹ hơn 9kg. Theo hồ sơ thiết kế, hai gối cao su có trọng lượng 126,1kg nhưng thực tế hai gối lắp đặt tại công trình có trọng lượng 117 kg.

Trong quá trình kiểm tra, tổ công tác phát hiện thêm 1 gối cao su dịch chuyển khỏi vị trí ban đầu, thuộc đoạn giữa ngã tư Bình Thái và ngã tư Thủ Đức, tại trụ VD12-34.

Sự cố dầm cầu metro: Tổng thầu nhận sai, tư vấn độc lập vào cuộc điều tra - 4

Đơn vị tư tư vấn độc lập tham gia điều tra nguyên nhân sự cố gối cao su sử dụng cho dầm cầu cạn tuyến metro số 1.

Dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) được UBND TPHCM phê duyệt điều chỉnh dự án với tổng mức đầu tư hơn 43.700 tỷ đồng. Dự kiến, thời điểm hoàn thành công trình đưa vào khai thác là quý IV/2021.

Tuyến metro đầu tiên của TPHCM dài 19,7km (gồm 2,6km đi ngầm và 17,1 km đi trên cao), với 14 nhà ga, trong đó có 3 ga ngầm và 11 ga trên cao, dự án với 4 gói thầu chính. 

Hướng tuyến metro 1: Bến Thành (tại Quảng trường Quách Thị Trang) - Lê Lợi - Nguyễn Siêu - Ngô Văn Năm - Tôn Đức Thắng - Ba Son - Nguyễn Hữu Cảnh - Văn Thánh - Điện Biên Phủ - cầu Sài Gòn - xa lộ Hà Nội và kết thúc tại Depot Long Bình.