Sẽ xử phạt sau 18 tháng áp dụng kiểm soát khí thải xe máy
(Dân trí) - Bộ Nông nghiệp và Môi trường đề xuất 18 tháng kể từ khi bắt đầu kiểm định khí thải mô tô, xe gắn máy mới ở Hà Nội, TPHCM xem xét xử phạt đối với người điều khiển phương tiện không đạt chuẩn.
Theo ông Lê Hoài Nam, Phó cục trưởng Cục Môi trường (Bộ Nông nghiệp và Môi trường), dự thảo mới nhất Quy chuẩn khí thải xe mô tô, xe gắn máy tham gia giao thông và lộ trình áp dụng ở Việt Nam đã đề xuất sau 18 tháng thực hiện mới xem xét xử phạt người điều khiển xe máy không đạt chuẩn khí thải.
“Với một số lượng lớn xe mô tô, xe gắn máy sẽ phải kiểm định khí thải lần đầu tiên tại Hà Nội và TPHCM khi quyết định lộ trình có hiệu lực thì không thể hoàn thành tất cả số lượng phương tiện như vậy trong thời gian ngắn", ông Nam nói.
Vì vậy, theo ông Nam, với thời gian 18 tháng từ khi bắt đầu thực hiện có thể cơ bản đủ thời gian để người dân đi kiểm định. Đối với các kỳ kiểm định tiếp theo sẽ đảm bảo việc thực hiện giống như kiểm định ô tô.

Một bãi xe máy cũ nát, phương tiện bị tạm giữ ở TPHCM (Ảnh: Hải Long).
Quá trình xây dựng lộ trình kiểm định khí thải xe máy, Cục Môi trường và Cục Đăng kiểm Việt Nam (Bộ Xây dựng) đã có những trao đổi, lường trước tâm lý của người dân có thể chờ đến sát thời điểm quy định có hiệu lực mới đi kiểm định khí thải.
Để tránh xảy ra tình trạng quá tải, Cục Đăng kiểm Việt Nam sẽ cấp phép cho các cơ sở/trạm/trung tâm kiểm định khí thải đảm bảo số lượng, phân bổ hợp lý trên từng địa bàn tỉnh, thành phố.
Ông Nam cho rằng sẽ phải triển khai các chiến dịch truyền thông sớm, sâu rộng để người dân nắm rõ về lộ trình, quyền lợi và trách nhiệm khi tham gia kiểm định khí thải xe máy. Khuyến khích người dân chủ động kiểm định từ sớm, tránh tình trạng dồn vào những thời điểm cuối cùng.
“Trong giai đoạn đầu triển khai, bên cạnh việc xử lý nghiêm các trường hợp cố tình vi phạm, cũng cần tăng cường công tác kiểm tra, nhắc nhở, tạo điều kiện để người dân làm quen dần với quy định mới. Kết hợp giữa tuyên truyền và xử lý, để đảm bảo mục tiêu môi trường nhưng không gây xáo trộn quá lớn trong đời sống xã hội”, ông Nam thông tin với phóng viên Dân trí.
Việc triển khai kiểm định khí thải xe máy tại Hà Nội, TPHCM được Bộ Nông nghiệp và Môi trường đề xuất thực hiện từ ngày 1/7/2027 do hai thành phố có mật độ phương tiện tham gia giao thông đường bộ cao nhất cả nước, đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí có xu hướng gia tăng.
Các thành phố trực thuộc Trung ương còn lại (Đà Nẵng, Hải Phòng, Huế, Cần Thơ) sẽ triển khai kiểm định khí thải xe máy từ ngày 1/7/2028. Việc giãn thời gian như vậy nhằm giúp các địa phương có thêm thời gian chuẩn bị, học hỏi kinh nghiệm từ 2 đô thị lớn nhất nước.
Các địa phương còn lại trên cả nước dự kiến sẽ bắt đầu triển khai từ ngày 1/7/2030 nhằm tránh gây ra tác động quá lớn đến đời sống người dân và đảm bảo được năng lực tổ chức thực hiện của từng địa phương.
Cục Đăng kiểm Việt Nam thống kê, Việt Nam hiện có hơn 70 triệu mô tô và xe máy đang lưu hành. Ước tính, cả nước cần khoảng 5.000 cơ sở đủ điều kiện kiểm định khí thải xe máy. Đối với ô tô, hơn 300 trung tâm đăng kiểm hiện có thể đáp ứng yêu cầu kiểm định khí thải mới.