Robot "Thần tốc" tuyến metro Nhổn - ga Hà Nội đã đào hầm đến ga Văn Miếu
(Dân trí) - Việc này đánh dấu một cột mốc kỹ thuật quan trọng trong quá trình thi công đoạn hầm dự án đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội, theo Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội.
Ngày 28/7, máy khoan hầm TBM số 1 có tên "Thần tốc" đã tiến vào ga ngầm S11 - ga Văn Miếu, đánh dấu một cột mốc kỹ thuật quan trọng trong quá trình thi công đoạn hầm dự án đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội.
Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) - chủ đầu tư dự án cho biết TBM số 1 xuất phát từ ga S9 - Kim Mã, đã khoan hầm khoảng 2.028m để tới ga Văn Miếu, tương đương hoàn thành lắp đặt 1.350 vòng vỏ hầm.
Bên cạnh đó, TBM số 2 có tên "Táo bạo" đã khoan được khoảng 899m, tương đương 599 vòng vỏ hầm đã lắp đặt, theo MRB.

Máy khoan hầm số 1 có tên "Thần tốc" tiến vào ga ngầm S11 - ga Văn Miếu (Ảnh: MRB).
Ông Nguyễn Bá Sơn, Phó Trưởng ban MRB, cho rằng việc máy đào TBM số 1 đến ga Văn Miếu không chỉ là dấu mốc kỹ thuật quan trọng mà còn là minh chứng cho sự phối hợp hiệu quả giữa chủ đầu tư, tư vấn, nhà thầu và các cơ quan chức năng của thành phố trong điều kiện thi công phức tạp dưới lòng đất.
Đến ngày 24/7, tiến độ thi công tổng thể gói thầu CP03 - hầm và các ga ngầm tuyến metro Nhổn - ga Hà Nội đạt hơn 62%. Đã thực hiện được 2.623/3.488 vòng vỏ hầm, đáp ứng tiến độ phục vụ hai máy TBM hoạt động.
Metro Nhổn - ga Hà Nội là một trong những dự án giao thông trọng điểm của Hà Nội, góp phần giảm ùn tắc giao thông, cải thiện hệ thống vận tải công cộng và nâng cao chất lượng môi trường đô thị.

TBM số 1 xuất phát từ ga S9 - Kim Mã, đã khoan hầm khoảng 2.028m để tới ga S11 - Văn Miếu (Ảnh: MRB).
Bộ đôi máy TBM được thiết kế riêng cho dự án tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội. Máy được sản xuất bởi hãng Herrenkecht (CHLB Đức), có chiều dài hơn 100m, nặng khoảng 850 tấn.
Dự án đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội dài 12,5km, có 8 ga trên cao và 4 ga ngầm. Trong đó, đoạn trên cao Nhổn - Cầu Giấy dài 8,5km (đã khai thác thương mại), đoạn đi ngầm Cầu Giấy - ga Hà Nội dài 4km.
Dự án khởi công năm 2009, kế hoạch hoàn thành năm 2015 nhưng nhiều lần lùi tiến độ, dự kiến hoàn thành toàn tuyến năm 2027.