Quốc hội “bác” đề xuất nâng tuổi trẻ em đến dưới 18

Dân trí Sáng 5/4, Quốc hội đã thông qua Luật Trẻ em với quy định trẻ em là người dưới 16 tuổi. Như vậy, đề xuất nâng tuổi trẻ em lên dưới 18 tuổi như trong Dự thảo Luật Bảo vệ chăm sóc và giáo dục trẻ em (sửa đổi) chính thức bị bác bỏ.
>>Nâng độ tuổi trẻ em lên 18: Hai mẹ con đều là trẻ em!
>>Lập thêm khoa sản ở... viện nhi nếu nâng tuổi trẻ em đến 18?

Báo cáo giải trình tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật trẻ em (tên cũ Luật Bảo vệ chăm sóc và giáo dục trẻ em) trình Quốc hội biểu quyết thông qua cho biết, nhiều ý kiến đại biểu không tán thành việc điều chỉnh độ tuổi trẻ em lên dưới 18 tuổi.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã chỉ đạo Tổng thư ký Quốc hội gửi phiếu xin ý kiến đại biểu về hai phương án, trong đó phương án 1 “Trẻ em là người dưới 18 tuổi”; Phương án 2 “Trẻ em là người dưới 16 tuổi”.

Kết quả lấy phiếu cho thấy có 340/397 ý kiến đồng ý phương án 2, chiếm 85,64% tổng số phiếu thu về và 69,25% tổng số đại biểu; 50/397 ý kiến đồng ý phương án 1, chiếm 12,59% tổng số phiếu thu về và 10,18% tổng số ĐBQH.

Tiếp thu ý kiến đa số đại biểu Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị giữ độ tuổi trẻ em là dưới 16 tuổi như quy định tại Luật hiện hành.

Quốc hội thống nhất giữ độ tuổi trẻ em là dưới 16 tuổi
Quốc hội thống nhất giữ độ tuổi trẻ em là dưới 16 tuổi

Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng cho biết, một số ý kiến cho rằng cần xem xét lại quy định về quyền bí mật đời sống riêng tư tại Điều 21 của dự thảo Luật vì quyền này sẽ khiến cho cha mẹ nếu muốn giám sát, kiểm tra con sẽ là phạm luật trong khi trẻ em chưa chín chắn và chưa đầy đủ về nhận thức, có thể bị lôi kéo vào những xu hướng xấu.

Có ý kiến băn khoăn về quy định trẻ em có quyền tự do kết bạn tại Điều 34 sẽ gây khó cho người làm cha, mẹ trong việc quan tâm đến mối quan hệ xã hội của con.

Tiếp thu ý kiến đại biểu, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã bổ sung, chỉnh lý quy định về quyền bí mật đời sống riêng tư của trẻ em tại Điều 21 gắn với yêu cầu vì lợi ích tốt nhất của trẻ em và quy định cụ thể trách nhiệm của cha, mẹ, giáo viên, người chăm sóc trẻ em, các thành viên trong gia đình trong việc bảo đảm quyền bí mật đời sống riêng tư của trẻ em tại điểm b, c khoản 1 Điều 100 của dự thảo Luật; đồng thời bỏ cụm từ “kết bạn” tại Điều 34 của dự thảo Luật.

Có ý kiến đề nghị bổ sung quy định việc trẻ em có quyền được cha mẹ giám sát tại nhà để tránh việc tạm giữ, tạm giam; được cha mẹ đi cùng đến trụ sở điều tra nếu bị bắt vào ban đêm; được cha mẹ hỗ trợ khi cung cấp thông tin mô tả hành vi đã chứng kiến liên quan đến vụ việc; có quyền được cha mẹ có mặt trong suốt quá trình lấy cung, lời khai, khám người, được cha mẹ hỗ trợ đưa ra các đồ dùng, chứng cứ liên quan đến vụ việc.

Về vấn đề trên, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho biết, Điều 419 Bộ luật tố tụng hình sự 2015 quy định “người dưới 18 tuổi bị tạm giữ, tạm giam trong trường hợp phạm tội nghiêm trọng do cố ý, tội rất nghiêm trọng, tội đặc biệt nghiêm trọng và phải thông báo cho người đại diện của họ biết”.

Việc lấy lời khai, hỏi cung người dưới 18 tuổi phạm tội phải có mặt người đại diện cũng đã được quy định tại khoản 1 và khoản 3 Điều 421 Bộ luật tố tụng hình sự 2015.

Do vậy, Ủy ban Thường vụ Quốc hội xin được giữ như dự thảo Luật để bảo đảm phù hợp và thống nhất với quy định của Bộ luật tố tụng hình sự 2015.

Quang Phong

MỚI NHẤT
Công bố kết luận "nghi án" dùng lõi pin nhuộm đen hạt vừng
Công bố kết luận "nghi án" dùng lõi pin nhuộm đen hạt vừng

(Dân trí) - Liên quan đến việc người tiêu dùng hoang mang thông tin dùng lõi pin nhuộm hạt vừng (mè), ngày 5/4, Sở Công thương tỉnh Phú Yên đã công bố kết quả kiểm nghiệm các mẫu hạt mè được bán tại chợ Trung tâm TP Tuy Hòa (tỉnh Phú Yên), do Viện Paster Nha Trang kết luận.

Thứ ba, 05/04/2016 - 05:15

Ông Hồ Đức Phớc trở thành tân Tổng Kiểm toán nhà nước
Ông Hồ Đức Phớc trở thành tân Tổng Kiểm toán nhà nước

(Dân trí) - Bí thư Tỉnh uỷ Nghệ An Hồ Đức Phớc trúng cử chức vụ Tổng Kiểm toán Nhà nước với số phiếu tán thành rất cao tại Quốc hội chiều nay, 5/4. Ông Phớc trở thành tân Tổng Kiểm toán Nhà nước với nhiệm kỳ kéo dài đến năm 2017.

Thứ ba, 05/04/2016 - 05:04

Phẫn nộ trước cảnh con gái dùng cán chổi đánh liên tiếp vào mẹ già
Phẫn nộ trước cảnh con gái dùng cán chổi đánh liên tiếp vào mẹ già

(Dân trí) - Một đoạn clip dài hơn 3 phút ghi lại cảnh một cô gái liên tiếp dùng cán chổi đánh vào một cụ bà được đăng trên mạng xã hội đã gây ra làn sóng phẫn nộ. Bước đầu, cụ bà bị đánh được xác định là mẹ ruột của cô gái.

Thứ ba, 05/04/2016 - 04:21

Dự án đường nước sông Đà: Cần kiểm tra kỹ lớp phủ bên trong ống
Dự án đường nước sông Đà: Cần kiểm tra kỹ lớp phủ bên trong ống

(Dân trí) - Chuyên gia trong lĩnh vực cấp thoát nước Việt Nam cho biết, chất liệu ống gang dẻo mà chủ đầu tư đang chọn để xây dựng đường ống dẫn nước sạch sông Đà số 2 về mặt kỹ thuật là đảm bảo. Nhưng phải hết sức chú ý tới lớp hỗn hợp bê tông xi măng phủ bên trong nòng ống (lớp trong cùng của ống), vì lớp này tiếp xúc trực tiếp với nguồn nước cung cấp cho con người.

Thứ ba, 05/04/2016 - 04:14

Xe khách tông chết 3 người đi xe kẹp 3 không đội mũ bảo hiểm
Xe khách tông chết 3 người đi xe kẹp 3 không đội mũ bảo hiểm

(Dân trí) - Sáng nay 5/4, Ban An toàn giao thông tỉnh Gia Lai đã có báo cáo nhanh về vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng khiến 3 người tử vong tại chỗ xảy ra tại xã Ia Pang, huyện Chư Pưh, tỉnh Gia Lai.

Thứ ba, 05/04/2016 - 03:52

Những cách xử phạt “cực lạ” của CSGT Đà Nẵng
Những cách xử phạt “cực lạ” của CSGT Đà Nẵng

(Dân trí) - Nhiều người vi phạm luật giao thông như đi ngược chiều, lấn vạch kẻ ngang, vượt đèn đỏ… chỉ bị cảnh sát giao thông Đà Nẵng nhắc nhở và phạt bằng cách yêu cầu chép “Tôi hứa…” hay mua kẹo cho cụ già.

Thứ ba, 05/04/2016 - 03:18

Chín điểm mới của Luật Báo chí
Chín điểm mới của Luật Báo chí

Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Bắc Son chia sẻ về những điểm mới của Dự thảo luật Báo chí vừa được QH biểu quyết thông qua sáng nay.

Thứ ba, 05/04/2016 - 02:53

Máy bay chở 26 người đã trượt khỏi đường băng Tân Sơn Nhất như thế nào?
Máy bay chở 26 người đã trượt khỏi đường băng Tân Sơn Nhất như thế nào?

(Dân trí) - Chiếc ATR72 của Hãng hàng không Quốc gia Campuchia (Campodia Angkor Air) bị trượt khỏi đường băng sân bay Tân Sơn Nhất đã làm mẻ đầu mút một lá cánh quạt động cơ máy bay, một số vết rách buồng càng, vỡ hộp đèn chỉ dẫn. Hiện hộp đen và máy bay đã được niêm phong để phục vụ điều tra.

Thứ ba, 05/04/2016 - 02:36

Cháy lớn tại công ty khăn bông, công nhân hoảng loạn tháo chạy
Cháy lớn tại công ty khăn bông, công nhân hoảng loạn tháo chạy

(Dân trí) - Vụ cháy xảy ra tại công ty cổ phần đầu tư thương mại quốc tế Minh Long, đường Long Hưng, phường Hoàng Diệu, thành phố Thái Bình, tỉnh Thái Bình, khiến hàng chục công nhân nhốn nháo hoảng loạn bỏ chạy.

Thứ ba, 05/04/2016 - 02:22

Nhà báo được quyền tự do ngôn luận trên mạng xã hội
Nhà báo được quyền tự do ngôn luận trên mạng xã hội

(Dân trí) - Có ý kiến đề nghị bổ sung quy định phóng viên, nhà báo không được sử dụng mạng xã hội để tuyên truyền trái với tôn chỉ mục đích của cơ quan báo chí. Ủy ban Thường vụ Quốc hội nhận thấy, đây là quyền tự do ngôn luận của công dân đã được hiến định nên không thể đưa nội dung này vào dự thảo Luật.

Thứ ba, 05/04/2016 - 12:46

Đề xuất tăng phí cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình từ tháng 5
Đề xuất tăng phí cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình từ tháng 5

(Dân trí) - Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) vừa kiến nghị lên Bộ Giao thông vận tải (GTVT) xin điều chỉnh mức thu phí theo hướng tăng trên đường ô tô cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình, dự kiến thời gian áp dụng từ ngày 15/5 tới đây.

Thứ ba, 05/04/2016 - 11:57

“Cả nhiệm kỳ, Chính phủ không muốn kỷ luật ai!”
“Cả nhiệm kỳ, Chính phủ không muốn kỷ luật ai!”

(Dân trí) - “Nhiệm kỳ cũ, Chính phủ không muốn kỷ luật ai, thương cán bộ. Tôi mong tân Thủ tướng phải có phân loại, khen chê minh bạch để tạo động lực phấn đấu cho cán bộ…” - Đại biểu Quốc hội Bùi Thị An trao đổi trước phiên bỏ phiếu bầu Thủ tướng cũng như phê chuẩn bộ máy các thành viên Chính phủ mới.

Thứ ba, 05/04/2016 - 11:45

ĐÁNG QUAN TÂM
Chuyện ly kỳ đằng sau những tờ kết quả ADN (kỳ II)
Chuyện ly kỳ đằng sau những tờ kết quả ADN (kỳ II)

(Dân trí) - Có trường hợp làm xét nghiệm ADN để tìm người thân thất lạc, có người thì do trót có con với người khác, người thì nghi ngờ vợ ngoại tình... Kết quả ADN có thể là hạnh phúc, niềm vui với gia đình này nhưng cũng có thể là nỗi bất hạnh, sự chia ly đối với gia đình khác

Thứ ba, 05/04/2016 - 10:09

Cửa hàng cháy lớn trong đêm, cả gia đình may mắn thoát nạn
Cửa hàng cháy lớn trong đêm, cả gia đình may mắn thoát nạn

(Dân trí) - Ngọn lửa bất ngờ bùng cháy dữ dội bao trùm toàn bộ tiệm tạp hóa trong đêm khuya. Rất may gia đình chủ cửa hàng đã kịp thoát thân an toàn.

Thứ ba, 05/04/2016 - 10:00

Giới thiệu ông Hồ Đức Phớc làm Tổng Kiểm toán Nhà nước
Giới thiệu ông Hồ Đức Phớc làm Tổng Kiểm toán Nhà nước

(Dân trí) - Bí thư Tỉnh uỷ Nghệ An chính thức được UB Thường vụ Quốc hội giới thiệu để Quốc hội bầu làm Tổng Kiểm toán nhà nước thay cho ông Nguyễn Hữu Vạn vừa được miễn nhiệm tuần trước. 7 uỷ viên UB Thường vụ Quốc hội vừa đắc cử cũng được giới thiệu vào các chức vụ đứng đầu các cơ quan của Quốc hội.

Thứ ba, 05/04/2016 - 08:52

Ngạt thở sống cùng "dòng sông chết" giữa Thủ đô
Ngạt thở sống cùng "dòng sông chết" giữa Thủ đô

(Dân trí) - Hàng trăm hộ dân sống tại dốc Tam Đa, phường Thụy Khuê (Tây Hồ, Hà Nội) phải sống trong cảnh khốn cùng, thường xuyên đóng cửa bởi mùi xú uế, ô nhiễm của con mương chết ngay trước cửa nhà.

Thứ ba, 05/04/2016 - 08:12

Xôn xao đám cưới "khủng", mẹ chồng tặng con dâu vương miện 100 cây vàng
Xôn xao đám cưới "khủng", mẹ chồng tặng con dâu vương miện 100 cây vàng

(Dân trí) - Đám cưới của chú rể A.K. và cô dâu M.N. được tổ chức trong một lâu đài tráng lệ như một cung điện. Trong ngày cưới, cô dâu được gia đình nhà chồng tặng một chiếc vương miện trị giá 100 cây vàng.

Thứ ba, 05/04/2016 - 08:03

CSGT Đà Nẵng phạt người vi phạm chép câu “Tôi hứa…” thay vì nộp tiền
CSGT Đà Nẵng phạt người vi phạm chép câu “Tôi hứa…” thay vì nộp tiền

(Dân trí) - Thay vì phạt tiền, người đi ngược chiều bị cảnh sát giao thông Đà Nẵng yêu cầu chép phạt nhiều lần câu “Tôi hứa không đi ngược chiều nữa”.

Thứ ba, 05/04/2016 - 07:00

Bí thư Nghệ An sẽ là tân Tổng Kiểm toán Nhà nước?
Bí thư Nghệ An sẽ là tân Tổng Kiểm toán Nhà nước?

(Dân trí) - Tiếp tục công tác nhân sự, hôm nay (5/4), Quốc hội xem xét đề cử nhân sự để bầu Tổng Kiểm toán nhà nước mới thay cho ông Nguyễn Hữu Vạn. Việc thay đổi này tương thích với thông tin Kiểm toán nhà nước giới thiệu 1 nhân sự duy nhất ứng cử đại biểu Quốc hội khoá tới là Bí thư Tỉnh uỷ Nghệ An Hồ Đức Phớc…

Thứ ba, 05/04/2016 - 06:47

"Bộ trưởng Thăng, Thống đốc Bình giúp người dân được truyền lửa!"
"Bộ trưởng Thăng, Thống đốc Bình giúp người dân được truyền lửa!"

(Dân trí) - “Những tư lệnh ngành như Bộ trưởng Thăng, Thống đốc Bình, tôi nghĩ, việc làm của các anh đã lấy được lòng tin của người dân. Việc cơ quan điều hành kìm giữ được lạm phát, ổn định tình tình, cải thiện hạ tầng giao thông, điều hành rốt ráo về bộ máy, con người… giúp người dân hi vọng và thấy được truyền lửa…”.

Thứ ba, 05/04/2016 - 06:33

TPHCM: Đặt hàng 2 tuyến xe buýt phục vụ dân sinh huyện đảo Cần Giờ
TPHCM: Đặt hàng 2 tuyến xe buýt phục vụ dân sinh huyện đảo Cần Giờ

(Dân trí) - Trước đây huyện Cần Giờ có 2 tuyến xe buýt hoạt động nhưng đến nay lại không có xe nào chạy từ phà Bình Khánh về thị trấn Cần Thạnh. Các doanh nghiệp đã xin rút vì làm ăn không có lời, dù được trợ giá. Để phục vụ dân sinh, thành phố sẽ đặt hàng doanh nghiệp tổ chức 2 tuyến xe buýt mới.

Thứ ba, 05/04/2016 - 12:30

Nổ lớn tại nhà máy tinh bột sắn, 4 người bị thương
Nổ lớn tại nhà máy tinh bột sắn, 4 người bị thương

(Dân trí) - Một tiếng nổ lớn xuất phát từ khu vực sản xuất của nhà máy tinh bột sắn tại xã Nghĩa Long, huyện Nghĩa Đàn (Nghệ An) đã làm bốn người bị thương nặng.

Thứ hai, 04/04/2016 - 11:21

Sập nhà văn hóa,  9 người bị thương nặng
Sập nhà văn hóa, 9 người bị thương nặng

(Dân trí) - Sáng ngày 4/4, công trình xây dựng Nhà văn hóa thôn Hà Hương (Vĩnh Bảo - Hải Phòng) bất ngờ bị sập khiến nhiều công nhân bị thương nặng.

Thứ hai, 04/04/2016 - 08:45

“Chúng ta phải giã từ lời xin lỗi đi, mà hãy nhận lỗi và sửa chữa là chính”
“Chúng ta phải giã từ lời xin lỗi đi, mà hãy nhận lỗi và sửa chữa là chính”

(Dân trí) - Nhà sử học - đại biểu Quốc hội Dương Trung Quốc cho rằng, hành động xin lỗi người dân của Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Cao Đức Phát là ứng xử đẹp, đáng khuyến khích nhưng người dân sẽ chờ đợi những thông điệp chính xác về thực trạng an toàn vệ sinh thực phẩm hiện nay như thế nào.

Thứ hai, 04/04/2016 - 08:30