Phóng viên Dân trí đạt giải Ba báo chí tuyên truyền về an toàn giao thông
(Dân trí) - Với bài viết “Tai hoạ khôn lường trực chờ trên cây cầu “độc nhất vô nhị” tại tỉnh Bắc Giang”, 2 tác giả Anh Thế - Ngọc Hân đã nhận giải Ba giải “Báo chí tuyên truyền về an toàn giao thông năm 2019”.
Ngày 17/6, nhân dịp kỷ niệm 95 năm ngày báo chí cách mạng Việt Nam, Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia tổ chức Lễ trao Giải thưởng “Báo chí tuyên truyền về an toàn giao thông năm 2019”.
Tham dự lễ trao giải có Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia Trương Hòa Bình; Bộ trưởng Bộ GTVT, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban ATGT Quốc gia Nguyễn Văn Thể; đại diện lãnh đạo Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Công an, Bộ GTVT…
Theo Ban tổ chức, Giải “Báo chí tuyên truyền về an toàn giao thông” là hoạt động thường niên, được tổ chức từ năm 2012 đến nay. Đây là hoạt động có ý nghĩa góp phần nâng cao chất lượng công tác thông tin, tuyên truyền về an toàn giao thông trên báo chí.
Qua đó nâng cao nhận thức của nhân dân, các cấp chính quyền trong công tác bảo đảm an toàn giao thông; ghi nhận, cổ vũ động viên các cơ quan báo chí, các nhà báo tham gia vào việc tuyên truyền đảm bảo trật tự ATGT.
Năm 2019, Ban tổ chức nhận được 954 tác phẩm của 50 cơ quan báo chí cả nước tham gia.
Đánh giá về chất lượng các tác phẩm tham dự giải năm nay, ông Khuất Việt Hùng- Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia nhận định, trong số các tác phẩm tham dự giải thưởng có nhiều loạt bài dài kỳ, được dày công thực hiện, nhiều loạt bài thông tin đa chiều, làm sâu, làm tận cùng vấn đề và có tính gợi mở. Đây thực sự trở thành địa chỉ chung tay góp sức vì an toàn giao thông.
Đặc biệt, báo chí cũng đã bám sát chủ đề của Năm An toàn giao thông 2019 là: “An toàn giao thông cho hành khách và người đi mô tô, xe máy” với mục tiêu “Tính mạng con người là trên hết” nên đã có hàng loạt bài viết về chủ đề này khắc họa lên thực trạng và cảnh báo nguy cơ TNGT liên quan đến đối tượng đích.
Từ đó, các cơ quan thông tấn, báo chí cũng đã đề xuất, khuyến nghị và gợi mở hàng loạt các giải pháp mới để kiềm chế TNGT xảy ra đối với đối tượng là những người khó khăn hơn trong xã hội, đó là người phải di chuyển bằng phương tiện công cộng và xe mô tô, xe gắn máy…
Ban tổ chức đã chọn và trao 32 giải thưởng (2 giải Nhất, 5 giải Nhì, 10 giải Ba và 15 giải Khuyến kích). Trong đó, nhà báo Ngọc Hân và nhà báo Anh Thế - Báo điện tử Dân trí đã nhận giải Ba với bài viết “Tai hoạ khôn lường trực chờ trên cây cầu “độc nhất vô nhị” tại tỉnh Bắc Giang”.
Phát biểu tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia Trương Hòa Bình khẳng định, tuyên truyền qua báo chí đã góp phần tạo chuyển biến tích cực về ý thức của người tham gia giao thông.
“Kết quả kiềm chế, kéo giảm tai nạn giao thông cả về số vụ, số người chết liên tục qua các năm là minh chứng rõ ràng nhất. Các cơ quan báo chí luôn chủ động lựa chọn hình thức, chủ đề bám sát thực tiễn công tác bảo đảm ATGT, chuyển tải đến người dân những thông tin, các quy định của pháp luật về trật tự ATGT một cách kịp thời, rộng khắp và hiệu quả” - ông Bình nhấn mạnh.
Cũng tại buổi lễ, Ủy ban ATGT Quốc gia chính thức phát động Giải thưởng báo chí tuyên truyền về an toàn giao thông năm 2020 với chủ đề “Đã uống rượu, bia không lái xe” với mục tiêu “Tính mạng con người là trên hết” nhằm đưa Luật Phòng chống tác hại của rượu, bia đi vào cuộc sống để giảm đến mức thấp nhất số vụ, số người chết, bị thương vì TNGT do nguyên nhân uống rượu, bia.
Cơ quan này mong muốn, các cơ quan báo chí và các nhà báo trong cả nước tích cực tham gia hưởng ứng giải thưởng để có nhiều bài dự thi hơn, nhiều tác phẩm hay và đạt giải cao hơn.
Trước đó, Báo điện tử Dân trí có loạt bài phản ánh “Tai hoạ khôn lường trực chờ trên cây cầu “độc nhất vô nhị” tại tỉnh Bắc Giang” của nhóm tác giả Anh Thế - Ngọc Hân thực hiện.
Cây cầu Cẩm Lý tại huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang có lẽ là câu cầu hiếm hoi trên khắp cả nước còn có đường bộ và đường sắt đi chung với nhau. Từ lúc đưa vào sử dụng đến nay đã gần 50 năm, cầu Cẩm Lý còn được mệnh là cây cầu đau khổ bởi hàng ngày phải oằn mình, gánh chịu hàng nghìn lượt xe trọng tải lớn cầy xéo trên tuyến Quốc lộ 37. Và hiểm hoạ thì luôn trực chờ.
Theo phản ánh của nhiều người dân đến Báo Dân trí, ai qua cây cầu này cũng “thót tim” bởi tình trạng xuống cấp, bong tróc, ổ trâu, lồi lõm. Ốc vít rung lắc mỗi khi xe qua. Các thanh nan liên tục bị hỏng hóc, phải sửa chữa, ảnh hưởng nghiêm trọng đến kết cấu của cầu và gây ra nguy cơ tai nạn khôn lường.
Sau 7 kỳ báo phản ánh của Báo Dân trí, Bộ GTVT đã có Quyết định số 1943/QĐ-BGTVT ngày 14/10/2019 giao Ban Quản lý dự án 6 lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư toàn tuyến QL37 để trình Thủ tướng Chính phủ xem xét bố trí vốn trong giai đoạn 2021 - 2030, trong đó ưu tiên đầu tư cầu Cẩm Lý khi bố trí được vốn. Cầu đường bộ Cẩm Lý dài khoảng 600m với kinh phí xây dựng ước tính sơ bộ là 400 tỷ đồng.
Tiến Nguyên - Nguyễn Trường