Tai hoạ khôn lường trực chờ trên cây cầu “độc nhất vô nhị” tại tỉnh Bắc Giang

Dân trí Cây cầu Cẩm Lý tại huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang có lẽ là câu cầu hiếm hoi trên khắp cả nước còn có đường bộ và đường sắt đi chung với nhau. Từ lúc đưa vào sử dụng đến nay đã gần 50 năm, cầu Cẩm Lý còn được mệnh là cây cầu đau khổ bởi hàng ngày phải oằn mình, gánh chịu hàng nghìn lượt xe trọng tải lớn cầy xéo trên tuyến Quốc lộ 37. Và hiểm hoạ thì luôn trực chờ.
>>3 cháu bé chết oan vẫn không khởi tố, Chủ tịch tỉnh Bắc Giang lần thứ 3 phải yêu cầu gì?
>>Vụ 3 cháu bé chết oan ức tại Bắc Giang: Không một lời xin lỗi, không một xu bồi thường?
>>Vụ 3 cháu bé chết oan ức tại Bắc Giang: Cái ác, sự dối trá đang được nguỵ biện trơ trẽn!

Tai hoạ khôn lường trực chờ trên cây cầu “độc nhất vô nhị” tại tỉnh Bắc Giang

Theo phản ánh của nhiều người dân đến Báo Dân trí, ai qua cây cầu này cũng “thót tim” bởi tình trạng xuống cấp, bong tróc, ổ trâu, lồi lõm. Ốc vít rung lắc mỗi khi xe qua. Các thanh nan liên tục bị hỏng hóc, phải sửa chữa, ảnh hưởng nghiêm trọng đến kết cấu của cầu và gây ra nguy cơ tai nạn khôn lường.

Theo khảo sát của PV Dân trí tại hiện trường, không chỉ gây ra tai nạn, gây bức xúc cho người dân, mỗi lần tàu hỏa đi qua là tất cả các phương tiện còn bị ùn ứ kéo dài hàng cây số. Việc gác, chắn được thực hiện rất thô sơ bởi 4 nhân viên gác tàu và việc điều tiết, tổ chức giao thông chỉ bằng đèn giao thông gắn ở 2 bên đầu cầu, mỗi bên đi một lượt và chờ đợi bên kia.

Tai hoạ khôn lường trực chờ trên cây cầu “độc nhất vô nhị” tại tỉnh Bắc Giang - 1
Tai hoạ khôn lường trực chờ trên cây cầu “độc nhất vô nhị” tại tỉnh Bắc Giang - 2
Tai hoạ khôn lường trực chờ trên cây cầu “độc nhất vô nhị” tại tỉnh Bắc Giang - 3

Cây cầu nửa thế kỷ đang oằn mình chịu đựng lượng tải trọng tàu, xe khổng lồ và có nguy cơ gây tai hoạ bất cứ lúc nào.

Nhiều vụ việc, xe buýt, xe ô tô cố tình vượt đèn đỏ, đến giữa cầu không ai chịu nhường ai nên tắc đường kéo dài nhiều giờ đồng hồ. Thậm chí, có những vụ tài xế vượt ẩu, đâm vào thành cầu, gây hư hỏng nặng.

Quốc lộ 37 thuộc địa phận huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang có chiều dài 30km, mặt đường rất hẹp, chỉ khoảng 5m, đi qua nhiều khu dân cư. Xe tải, xe container còn bị coi là hung thần trên cung đường này vì hàng năm đều xảy ra tai nạn giao thông nghiêm trọng. Đây là dốc Núi Xẻ, lái xe bị khuất tầm nhìn của hướng đối diện nên chỉ một chút bất cẩn là xảy ra tai nạn ngay lập tức. 

Nhận thấy những mối nguy luôn tiềm ẩn cho người dân, lực lượng chức năng tỉnh Bắc Giang đã cắm biển cấm xe container đi qua ngã tư Thân - Lục Nam vào giờ cao điểm nhưng dường như không có tác dụng mà còn gây ra cảnh ùn tắc khi hàng đoàn xe container chờ qua giờ cấm để lưu thông, khiến người dân khổ sở.

Trao đổi với PV Dân trí, Đại tá Đỗ Văn Huyền - Trưởng phòng CSGT Công an tỉnh Bắc Giang cho biết: “Phòng CSGT Công an tỉnh Bắc Giang đã giao nhiệm vụ cho lực lượng CSGT Công an các huyện chú trọng đặc biệt tới việc phát hiện và xử lý xe quá tải. Tại khu vực cầu Cẩm Lý, Phòng CSGT đã chỉ đạo lực lượng CSGT Công an huyện Lục Nam tăng cường tuần tra, kiểm soát. Quan điểm của chúng tôi là kiên quyết xử nghiêm hướng tới giải quyết triệt để tình trạng xe quá khổ, quá tải hạn chế tôi đa tai nạn, đặc biệt là các vụ tai nạn nghiêm trọng”.

Cho biết quan điểm về sự việc, ông Đặng Văn Nhàn - Chủ tịch UBND huyện Lục Nam bày tỏ: “Trong kiến nghị, tiếp xúc cử tri, thậm chí là trong nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh, huyện Lục Nam đều có đề nghị, mong muốn các cơ quan cấp trên có phương án xử lý tình trạng bất cập này.

Tai hoạ khôn lường trực chờ trên cây cầu “độc nhất vô nhị” tại tỉnh Bắc Giang - 4
Tai hoạ khôn lường trực chờ trên cây cầu “độc nhất vô nhị” tại tỉnh Bắc Giang - 5
Tai hoạ khôn lường trực chờ trên cây cầu “độc nhất vô nhị” tại tỉnh Bắc Giang - 6

Các tấm biển cảnh báo dường như vô tác dụng với lượng xe container, xe trọng tải lớn.

Về tình trạng xe container và xe trọng tải lớn qua cầu với số lượng lớn, UBND huyện Lục Nam đã chỉ đạo lực lượng công an huyện thường xuyên tuần tra, kiểm soát và xử lý, đặc biệt là phải xử lý nghiêm tình trạng xe quá khổ quá tải”.

Ông Nhàn cho biết thêm: Trong vùng tam giác kinh tế Hà Nội - Hải Phòng - Lạng Sơn, lượng xe đi qua cung đường này sẽ rất lớn. Tỉnh Bắc Giang cũng đã triển khai dự án nhà máy Nhiệt điện An Khánh, lưu lượng tại nút giao vị trí đầu cầu luôn “nóng bỏng”, gây ùn tắc tại 2 đầu cầu có thể đến hàng km. Vì vậy, việc nâng cấp cải tạo cầu Cẩm Lý không chỉ giải quyết những vướng mắc cho tỉnh Bắc Giang mà còn cho cả vùng kinh tế.

Chuyện gì sẽ xảy ra khi chất lượng cây cầu Cẩm Lý ngày một xuống cấp nghiêm trọng và những tồn tại trên tuyến Quốc lộ 37 này vẫn tiếp diễn? Chắc chắn vụ tai nạn thảm khốc tại cầu Ghềnh thuộc TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai năm 2011 là nỗi đau, là bài học nhãn tiền từ những bất cập tồn tại khi đường sắt đi chung với đường bộ.

Và không biết cây cầu Cẩm Lý bao giờ mới được các ngành chức năng quan tâm, tìm giải pháp tháo gỡ khi sứ mệnh phục vụ sắp bước sang năm thứ 50 mà phải gánh chịu tải trọng của hàng nghìn lượt xe hạng nặng đi qua mỗi ngày?

Dân trí sẽ tiếp tục thông tin sự việc đến bạn đọc.

Anh Thế